Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch
Ngày 10/5, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF), với chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” tại Tp. Hồ Chí Minh.
Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, đón đầu xu hướng thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh onilne, blockchain... nên diễn dàn tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối toàn cầu trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của thương mại điện tử.
Hầu hết phiên thảo luận chú trọng cung cấp thông tin, giới thiệu những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật; tiềm năng thị trường; chính sách và quy định pháp luật mới ban hành... đến cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
Thống kê ở lĩnh vực thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu đến từ thương mại điện tử. Tác động của đại dịch COVID-19 thúc đẩy đà tăng trưởng thương mại điện tử ở nhiều quốc gia; trong đó, có Việt Nam. Cụ thể, quý I/2022, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam khả quan và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới. Việt Nam đã và đang có những tính hiệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm... nên cho phép kỳ vọng sẽ kéo theo chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng lên.Giám đốc cấp cao, bán lẻ Nguyễn Tấn Vương, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, những yếu tố cốt lõi quyết định mua sắm online vẫn là giá cả hợp lý, hoạt động khuyến mãi và thời gian giao nhận hàng hóa. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có tầm ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng như đánh giá, nhận xét từ người dùng trước; thương hiệu uy tín...
Để thu hút người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử cần hiểu khách hàng và nắm bắt thị hiếu tiêu dùng. Trong số đó, mua sắm đa kênh vẫn sẽ thống trị thị trường bán lẻ và doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh để tối ưu hóa hành trình mua sắm của khách hàng ngày càng đảm bảo tính tiện lợi, chọn lọc, tương tác... Cùng quan điểm này, Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam Phạm Thị Quỳnh Trang, chỉ ra rằng, thương mại điện tử là một trong những kênh giúp doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay. Đây là xu thế phát triển từ lâu trong nền kinh tế Việt Nam, chứ không phải mới hình thành trong đại dịch vừa qua. Tuy nhiên, không thể phủ nhận từ nền tảng được đầu tư mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch đã tạo đà cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, lĩnh vực chuyển đổi số và kinh doanh online chiếm tỷ lệ quan trọng hơn trong quản trị và vận hành doanh nghiệp Việt tăng lên đáng kể.Một số chuyên gia khác tham gia diễn đàn cũng đưa nhận định, những yếu tố để thương mại diện tử tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch có thể kể đến là thị trường còn nhiều dư địa phát triển tiềm năng.
Trong khi đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư cho chuyển đổi số, thương mại điện tử và bán hàng online. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức về tầm nhìn phát triển bền vững thương mại điện tử.
Báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 đang trên đà phát triển vượt bậc thì Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Điển hình, một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Theo báo cáo này, mức giá trên sàn thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2022, phân khúc giá 200.000 - 5000.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại hệ thống cửa hàng, showroom uy tín.../.>>>Doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia "sân chơi" thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để các sản phẩm OCOP Cà Mau chinh phục thị trường - Bài cuối: Nâng cao lợi thế cạnh tranh
16:05' - 10/05/2022
Nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình OCOP cả về khách quan lẫn chủ quan đã được ngành chức năng tỉnh Cà Mau nhận diện.
-
DN cần biết
Việt Nam chính thức có Hiệp hội Blockchain
15:14' - 09/05/2022
Hiệp hội Blockchain Việt Nam được thành lập, trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi khi mua sắm hàng hóa nhập khẩu từ Australia tại WinMart
10:00' - 09/05/2022
Nhằm giới thiệu tinh hoa ẩm thực và văn hoá Australia tới người tiêu dùng Việt Nam, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ đang triển khai Tuần lễ Taste of Australia thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10'
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.
-
Thị trường
Sản lượng lương thực của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục
15:55'
Số liệu công bố ngày 12/12 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy nước này đã đạt được mùa vụ bội thu nữa trong năm 2025, với tổng sản lượng lương thực cao kỷ lục 714,88 triệu tấn.
-
Thị trường
Khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart dịp Giáng sinh
10:45' - 11/12/2025
Từ 10/12 đến 23/12/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “X’mas rộn ràng deal ngập tràn” với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên tới 50% cho nhiều sản phẩm.
-
Thị trường
Tìm giải pháp xuất khẩu gạo bền vững
22:22' - 10/12/2025
Theo số liệu của Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 7,53 triệu tấn với trị giá trên 3,85 tỷ USD
-
Thị trường
Nhận diện yếu tố đưa thủy sản cán mốc 11 tỷ USD
11:50' - 10/12/2025
Dù thương mại toàn cầu còn biến động, song xuất khẩu thủy sản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt, tạo nền tảng để cả năm cán mốc 11 tỷ USD và mở ra triển vọng mở rộng thị phần trên thế giới.
-
Thị trường
Lan tỏa giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP ra quốc tế
15:55' - 09/12/2025
Thông qua hội chợ, du khách sẽ được trải nghiệm chân thực, những công đoạn thủ công tinh xảo và câu chuyện văn hóa nghìn năm ẩn chứa trong từng sản phẩm... của Việt Nam.
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10' - 06/12/2025
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát biểu khai mạc Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF). Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Doanh nghiệp giới thiệu giải pháp chuyển đổi số và kinh doanh trực tuyến bên lề Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF). Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Đại diện sàn thương mại điện tử đưa dự báo thương mại điện tử sẽ tạo đà cho phục hồi hậu dịch tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF). Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN