Thương mại toàn cầu giảm 5% so với năm ngoái

07:46' - 12/12/2023
BNEWS Ngày 11/12, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết thương mại toàn cầu năm nay ước tính sụt giảm 5% so với năm ngoái, đồng thời dự báo triển vọng ảm đạm vào năm mới 2024.

Trong báo cáo Cập nhật Thương mại toàn cầu, UNCTAD ước tính kim ngạch thương mại toàn cầu năm 2023 đạt xấp xỉ 30.700 tỷ USD.

 

So với năm ngoái, thương mại hàng hóa giảm gần 2.000 tỷ USD, tương đương mức giảm 8%, song thương mại dịch vụ tăng khoảng 500 tỷ USD, tương đương mức tăng 7%.

UNCTAD nhận định thương mại toàn cầu sụt giảm một phần là do xuất khẩu kém hiệu quả của các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á, một phần khác chịu ảnh hưởng từ nhu cầu sụt giảm ở các nước phát triển cũng như do giá cả hàng hóa giảm. UNCTAD dự báo triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn "rất bấp bênh và nhìn chung là bi quan".

Cơ quan Liên hợp quốc này nhấn mạnh rằng mặc dù một vài chỉ số kinh tế cho thấy những tín hiệu cải thiện tiềm tàng, nhưng dự báo căng thẳng địa chính trị dai dẳng, các mức nợ cao và tính bấp bênh của nền kinh tế lan rộng sẽ tác động tiêu cực đến mô hình thương mại toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục