“Thượng tôn” khách hàng trong kinh tế thị trường
Tại một diễn đàn về phát triển mô hình nhà ở xã hội, tôi có dịp được gặp lại Kiến trúc sư trưởng Nguyễn Hồng Hải thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên Becamex IDC (Bình Dương).
Nhiều năm trước, anh là người có ý tưởng về các công trình nhà ở cho công nhân với diện tích siêu nhỏ nhưng đa tiện ích và đột phá về giá thành, từng gây bất ngờ lớn đối với giới xây dựng, các quan chức và chuyên gia trong cùng lĩnh vực.
Ngạc nhiên là cả khi thị trường bất động sản đóng băng thì các dự án về nhà ở cho công nhân của Becamex IDC vẫn được khai thác hiệu quả, đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp, tăng nộp ngân sách Nhà nước và giúp hàng trăm nghìn người lao động tại tỉnh Bình Dương an cư – lạc nghiệp.
Chia sẻ bí quyết thành công, anh Hải cho biết, “qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng, nhà ở xã hội thường được thực hiện bởi những người giàu.
Họ lấy tư duy của người giàu để xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, vì thế họ không hiểu được nhu cầu, mong muốn phù hợp với người ở nên dễ dẫn đến thất bại”.
Nhận định của anh khiến tôi suy nghĩ về quan điểm kinh doanh và thái độ ứng xử của đa phần doanh nghiệp hiện nay trong nền kinh tế, đang có những bước chuyển mình và đổi mới theo thể chế thị trường. Thực tế là không nhiều doanh nghiệp thành công bởi những quan điểm đúng đắn như Becamex IDC đã làm.
Lâu nay, dường như doanh nghiệp chưa quen với tâm lý mình là người phục vụ. Thậm chí, đâu đó nhiều doanh nghiệp vẫn quen với lối ứng xử “có gì bán nấy” và “cho gì dùng nấy”… xuất phát từ nhận thức sai lầm về chỗ đứng của mình trong các giao dịch thương mại và dẫn tới hành xử thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, với khách hàng – người vẫn mang danh xưng là thượng đế.
Nhiều điển hình đã minh chứng cho điều này. Trong sản xuất, nhiều doanh nghiệp còn xem nhẹ việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý tiêu dùng mà chỉ sản xuất theo thói quen với năng lực cơ bản, thiếu đầu tư về vốn, về trình độ và thiết bị, công nghệ.
Trong kinh doanh thương mại, không ít doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng chất kích thích, chất có nguy cơ gây ung thư, chất dễ gây cháy, nổ và không đảm bảo an toàn ... bất chấp sự an nguy tới sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng và cả cộng đồng.
Trong dịch vụ, còn không ít doanh nghiệp thiếu tôn trọng quyền lợi của khách hàng, thậm chí lừa đảo, bắt chẹt. Nhiều trường hợp, khách hàng bị gài bẫy và bị xử ép.
Đương nhiên, những doanh nghiệp ấy không nằm ngoài quy luật đào thải của thị trường, nhất là trong bối cảnh, nền kinh tế đang ngày càng mở cửa để hội nhập với thế giới như hiện nay.
Ông Lê Đăng Minh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Toàn Mỹ nhận định, từ trước tới nay, vai trò và vị thế của khách hàng nói chung và người tiêu dùng nói riêng chưa được đánh giá đúng.
Bởi thế mới có tình trạng doanh nghiệp và nhà sản xuất bị dư thừa và ế ẩm sản phẩm hàng hóa; mới có những câu chuyện như sự tẩy chay của cộng đồng xã hội hay sự lên án và quay lưng của người tiêu dùng, của các nhà phân phối đối với những sản phẩm thuộc nhãn hàng Tân Hiệp Phát như thời gian qua.
Bình luận về quan điểm kinh doanh của đa phần các doanh nghiệp hiện nay, ông Đặng Ngọc Thanh, Phó Tổng giám đốc, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiểu theo bất kỳ nghĩa nào thì một nền kinh tế sẽ chỉ thực sự phát triển bền vững khi bên trong đó luôn có những doanh nghiệp chân chính, luôn hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ vì lợi ích cá nhân, mà còn đem lại những lợi ích lâu dài cho cộng đồng xã hội và vì các thế hệ tương lai sau này. Vấn đề này thuộc phạm trù đạo đức mà mỗi doanh nghiệp cần nhận thức và phải hành động cho đúng.
Vẫn biết rằng, đông đảo doanh nghiệp đã có sự chuyển biến về thái độ và cung cách phục vụ, đã có tư duy đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Song nhiêu đó vẫn là chưa đủ, nhất là với những doanh nghiệp có tầm nhìn và hướng tới mục tiêu hội nhập và hội nhập sâu hơn, rộng hơn với các nền kinh tế thế giới.
Theo các chuyên viên phân tích kinh doanh, để làm được điều đó, đầu tiên và căn bản nhất là doanh nghiệp cần định vị cho đúng vai trò và ứng xử của mình với một thái độ thượng tôn khách hàng.
Trong một nền kinh tế cần sự sòng phẳng và cạnh tranh bằng thực lực, doanh nghiệp sẽ không thể tạo dựng được uy tín, thương hiệu và chỗ đứng của mình trên thị trường; không thể nắm lấy cơ hội phát triển và vươn xa hơn… nếu thiếu niềm tin, sự trân trọng và thiếu sự hài lòng của khách hàng, cũng như toàn xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hiệu quả từ chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vùng lũ
06:31' - 19/01/2016
Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ triển khai hơn 10 năm giúp người dân có cuộc sống ổn định, an toàn. Nhưng trên thực tế có những nơi vẫn chưa thu hút được đông đảo người dân vào ở.
-
Bất động sản
Để “bùng nổ” đô thị không trở thành dịp đầu cơ
20:33' - 18/01/2016
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bùng nổ đô thị không trở thành dịp để đầu cơ. Theo đó, bài toán về nhà ở, bất động sản, tái cơ cấu...cần có giải pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn.
-
Chuyển động DN
IDICO xây trên 1.000 căn nhà ở xã hội
16:14' - 16/01/2016
Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (IDICO) cho biết đã đầu tư xây dựng hơn 1.000 căn nhà ở xã hội; trong đó phần lớn tập trung tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Bất động sản
Bộ Xây dựng: Diện tích bình quân nhà ở có bước nhảy vọt
18:01' - 14/01/2016
Đưa diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,6 m2 sàn/người là mục tiêu được Bộ Xây dựng đặt ra cho năm 2016. Con số này tăng 0,6m2 sàn/người so với năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 giữ nguyên sau bốn tháng liên tục tăng
20:02' - 30/11/2024
Sau 4 tháng tăng liên tiếp, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2024 giữ nguyên so với tháng trước theo xu hướng của giá gas thế giới.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại người tiêu dùng hạn chế chi tiêu
13:44' - 30/11/2024
Theo một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF), các mức thuế có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ lên đến 78 tỷ USD mỗi năm.
-
Thị trường
Sôi động thị trường mua sắm Black Friday 2024 tại châu Âu và Mỹ
10:57' - 30/11/2024
Black Friday 2024 đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong bối cảnh các nhà bán lẻ tại Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09' - 29/11/2024
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58' - 29/11/2024
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.