“Thượng tôn” khách hàng trong kinh tế thị trường
Tại một diễn đàn về phát triển mô hình nhà ở xã hội, tôi có dịp được gặp lại Kiến trúc sư trưởng Nguyễn Hồng Hải thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên Becamex IDC (Bình Dương).
Nhiều năm trước, anh là người có ý tưởng về các công trình nhà ở cho công nhân với diện tích siêu nhỏ nhưng đa tiện ích và đột phá về giá thành, từng gây bất ngờ lớn đối với giới xây dựng, các quan chức và chuyên gia trong cùng lĩnh vực.
Ngạc nhiên là cả khi thị trường bất động sản đóng băng thì các dự án về nhà ở cho công nhân của Becamex IDC vẫn được khai thác hiệu quả, đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp, tăng nộp ngân sách Nhà nước và giúp hàng trăm nghìn người lao động tại tỉnh Bình Dương an cư – lạc nghiệp.
Chia sẻ bí quyết thành công, anh Hải cho biết, “qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng, nhà ở xã hội thường được thực hiện bởi những người giàu.
Họ lấy tư duy của người giàu để xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, vì thế họ không hiểu được nhu cầu, mong muốn phù hợp với người ở nên dễ dẫn đến thất bại”.
Nhận định của anh khiến tôi suy nghĩ về quan điểm kinh doanh và thái độ ứng xử của đa phần doanh nghiệp hiện nay trong nền kinh tế, đang có những bước chuyển mình và đổi mới theo thể chế thị trường. Thực tế là không nhiều doanh nghiệp thành công bởi những quan điểm đúng đắn như Becamex IDC đã làm.
Lâu nay, dường như doanh nghiệp chưa quen với tâm lý mình là người phục vụ. Thậm chí, đâu đó nhiều doanh nghiệp vẫn quen với lối ứng xử “có gì bán nấy” và “cho gì dùng nấy”… xuất phát từ nhận thức sai lầm về chỗ đứng của mình trong các giao dịch thương mại và dẫn tới hành xử thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, với khách hàng – người vẫn mang danh xưng là thượng đế.
Nhiều điển hình đã minh chứng cho điều này. Trong sản xuất, nhiều doanh nghiệp còn xem nhẹ việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý tiêu dùng mà chỉ sản xuất theo thói quen với năng lực cơ bản, thiếu đầu tư về vốn, về trình độ và thiết bị, công nghệ.
Trong kinh doanh thương mại, không ít doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng chất kích thích, chất có nguy cơ gây ung thư, chất dễ gây cháy, nổ và không đảm bảo an toàn ... bất chấp sự an nguy tới sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng và cả cộng đồng.
Trong dịch vụ, còn không ít doanh nghiệp thiếu tôn trọng quyền lợi của khách hàng, thậm chí lừa đảo, bắt chẹt. Nhiều trường hợp, khách hàng bị gài bẫy và bị xử ép.
Đương nhiên, những doanh nghiệp ấy không nằm ngoài quy luật đào thải của thị trường, nhất là trong bối cảnh, nền kinh tế đang ngày càng mở cửa để hội nhập với thế giới như hiện nay.
Ông Lê Đăng Minh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Toàn Mỹ nhận định, từ trước tới nay, vai trò và vị thế của khách hàng nói chung và người tiêu dùng nói riêng chưa được đánh giá đúng.
Bởi thế mới có tình trạng doanh nghiệp và nhà sản xuất bị dư thừa và ế ẩm sản phẩm hàng hóa; mới có những câu chuyện như sự tẩy chay của cộng đồng xã hội hay sự lên án và quay lưng của người tiêu dùng, của các nhà phân phối đối với những sản phẩm thuộc nhãn hàng Tân Hiệp Phát như thời gian qua.
Bình luận về quan điểm kinh doanh của đa phần các doanh nghiệp hiện nay, ông Đặng Ngọc Thanh, Phó Tổng giám đốc, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiểu theo bất kỳ nghĩa nào thì một nền kinh tế sẽ chỉ thực sự phát triển bền vững khi bên trong đó luôn có những doanh nghiệp chân chính, luôn hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ vì lợi ích cá nhân, mà còn đem lại những lợi ích lâu dài cho cộng đồng xã hội và vì các thế hệ tương lai sau này. Vấn đề này thuộc phạm trù đạo đức mà mỗi doanh nghiệp cần nhận thức và phải hành động cho đúng.
Vẫn biết rằng, đông đảo doanh nghiệp đã có sự chuyển biến về thái độ và cung cách phục vụ, đã có tư duy đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Song nhiêu đó vẫn là chưa đủ, nhất là với những doanh nghiệp có tầm nhìn và hướng tới mục tiêu hội nhập và hội nhập sâu hơn, rộng hơn với các nền kinh tế thế giới.
Theo các chuyên viên phân tích kinh doanh, để làm được điều đó, đầu tiên và căn bản nhất là doanh nghiệp cần định vị cho đúng vai trò và ứng xử của mình với một thái độ thượng tôn khách hàng.
Trong một nền kinh tế cần sự sòng phẳng và cạnh tranh bằng thực lực, doanh nghiệp sẽ không thể tạo dựng được uy tín, thương hiệu và chỗ đứng của mình trên thị trường; không thể nắm lấy cơ hội phát triển và vươn xa hơn… nếu thiếu niềm tin, sự trân trọng và thiếu sự hài lòng của khách hàng, cũng như toàn xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hiệu quả từ chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vùng lũ
06:31' - 19/01/2016
Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ triển khai hơn 10 năm giúp người dân có cuộc sống ổn định, an toàn. Nhưng trên thực tế có những nơi vẫn chưa thu hút được đông đảo người dân vào ở.
-
Bất động sản
Để “bùng nổ” đô thị không trở thành dịp đầu cơ
20:33' - 18/01/2016
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bùng nổ đô thị không trở thành dịp để đầu cơ. Theo đó, bài toán về nhà ở, bất động sản, tái cơ cấu...cần có giải pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn.
-
Chuyển động DN
IDICO xây trên 1.000 căn nhà ở xã hội
16:14' - 16/01/2016
Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (IDICO) cho biết đã đầu tư xây dựng hơn 1.000 căn nhà ở xã hội; trong đó phần lớn tập trung tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Bất động sản
Bộ Xây dựng: Diện tích bình quân nhà ở có bước nhảy vọt
18:01' - 14/01/2016
Đưa diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,6 m2 sàn/người là mục tiêu được Bộ Xây dựng đặt ra cho năm 2016. Con số này tăng 0,6m2 sàn/người so với năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thêm lựa chọn phân bón thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp sạch
18:40'
Ngày 2/2, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã chính thức đưa ra thị trường 2 nhóm sản phẩm mới phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch gồm NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao.
-
Thị trường
Nhiều vi phạm qua kiểm tra, giám sát kinh doanh xăng dầu
16:47'
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giám sát 683 lượt cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
-
Thị trường
Doanh nghiệp thuỷ sản kỳ vọng xuất khẩu phục hồi từ quý II/2023
16:10'
Tổng thư ký Vasep cho biết, các doanh nghiệp đều đang kỳ vọng nhu cầu thị trường sẽ được cải thiện và xuất khẩu thuỷ sản quay lại đà tăng trưởng từ quý II/2023.
-
Thị trường
Tăng thông tin kết nối và dự báo, giải pháp thúc đẩy thị trường lao động
10:30'
Tăng cường dự báo, thông tin về thị trường lao động và có những giải pháp triển thị trường là giải pháp quan trọng, đang được các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực thực hiện.
-
Thị trường
Ai Cập xuất khẩu 60% sản lượng khí đốt của sang châu Âu
07:31'
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập ngày 1/2 thông báo lần đầu tiên nước này đã xuất khẩu 60% sản lượng khí đốt tự nhiên sang châu Âu.
-
Thị trường
Doanh số bán bia Đức phục hồi sau dịch COVID-19
07:02'
Doanh số bán bia tại Đức đã tăng trong năm 2022 sau khi các hạn chế để phòng dịch COVID-19 ảnh hưởng đến ngành này trong 2 năm qua được dỡ bỏ.
-
Thị trường
Giá bán lẻ gas trong nước tháng 2 tăng mạnh
11:43' - 01/02/2023
Giá gas bán lẻ trong nước từ ngày hôm nay 1/2 quay đầu tăng hơn 60.000 đồng/bình 12kg do giá gas thế giới đột ngột tăng cao.
-
Thị trường
Sản lượng điện than của EU năm 2022 không tăng nhiều như lo ngại
09:04' - 01/02/2023
Hoạt động sản xuất điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2022 đã tăng trong bối cảnh các nước thành viên tìm nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt từ Nga.
-
Thị trường
Bổ nhiệm ông Đỗ Hồng Trung là Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường
16:33' - 31/01/2023
Ngày 31/1, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Hồng Trung làm Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường).