Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Thành ủy Đà Nẵng

19:00' - 23/05/2020
BNEWS Chiều 23/5, đoàn công tác Trung ương do Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng.

Đoàn công tác đã kiểm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.
Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đã nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đảng bộ thành phố thời gian qua. Về kinh tế, thành phố Đà Nẵng duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2015-2020 ước tăng bình quân 7,45%/năm; GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước tăng gấp 1,38 lần năm 2015; tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2015-2020 ước thực hiện 129.642,3 tỷ đồng (tăng bình quân 15,5%/năm)...

Lĩnh vực văn hóa – xã hội có sự chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội như “thành phố 4 an”, “thành phố 5 không, 3 có” được duy trì triển khai hiệu quả. Đối với công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Đà Nẵng đã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Tại Đà Nẵng, đã có 3.081/3.086 tổ chức Đảng dưới cơ sở tổ chức đại hội (đạt 99,83%). Đối với cấp cơ sở, đã có 272/536 tổ chức Đảng tiến hành đại hội (đạt 50,75%), trong đó 6 đại hội điểm thí điểm bầu trực tiếp chức danh bí thư. Các đảng bộ cấp trên cơ sở đã cơ bản hoàn thành về công tác xây dựng văn kiện và chuẩn bị nhân sự, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đại hội trước ngày 31/7.

Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố dự kiến sẽ được tổ chức giữa tháng 10/2020, các văn kiện, dự thảo đã được tổ chức lấy ý kiến Ban Thường vụ, Ban Chấp hành. Công tác chuẩn bị nhân sự cũng đã có phương án cơ cấu, số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và lãnh đạo chủ chốt theo đúng tiến độ quy trình, quy định.
Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng có một số kiến nghị, đề xuất quan trọng. Trong đó Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, giúp Đà Nẵng tháo gỡ các khó khăn khi thi hành các bản án, các kết luận thanh tra liên quan đến tài sản (sân vận động Chi Lăng, Khu đô thị quốc tế Đa Phước...); cho phép thành phố Đà Nẵng dừng việc rà soát, xử lý đối với hàng nghìn dự án và các khu đất tương tự để tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh; thông qua và ban hành Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù...

Thành ủy Đà Nẵng cũng đề xuất nhiều điểm mới trong công tác đại hội đảng bộ các cấp - cho phép giới thiệu nguồn nhân sự của thành phố Đà Nẵng với cơ cấu 1 đồng chí là Ủy viên và 1 đồng chí Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; xem xét quyết định số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 là 51 đồng chí, Ban Thường vụ Thành ủy là 15 đồng chí; xem xét cho chủ trương tăng thêm 1 Phó Bí thư Thành ủy chuyên trách về công tác xây dựng Đảng trong số 15 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Sau khi nghe báo cáo, nghe các đại biểu thảo luận, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao các kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền cũng như nhân dân Đà Nẵng đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, đồng chí biểu dương những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Về những đề xuất của Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận và sẽ thảo luận với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để có những giải pháp phù hợp với tình hình phát triển hiện nay của thành phố Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, Thành ủy Đà Nẵng cần tập trung đầu tư, phát triển về công tác tổ chức Đảng. Đà Nẵng đã có nhiều bài học về công tác nhân sự, ở đại hội đảng bộ các cấp này cần rút kinh nghiệm để bầu ra nhân sự có đức, có tài, có thể phát huy sức mạnh tập thể để mang lại ích lợi chung cho nhân dân.
Trước đó, sáng 23/5, Đoàn công tác do Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Quận ủy Hải Châu (thành phố Đà Nẵng). Sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu, kiến nghị của lãnh đạo quận Hải Châu, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân quận Hải Châu đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh, Quận Hải Châu cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về xây dựng Đảng trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục