Thượng viện Anh bác dự luật Thị trường Nội địa của chính phủ

10:31' - 21/10/2020
BNEWS Thượng viện Anh đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng, trong đó bác bỏ dự luật Thị trường Nội địa được chính phủ đưa ra.

Ngày 20/10, Thượng viện Anh đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng, trong đó bác bỏ dự luật Thị trường Nội địa được chính phủ đưa ra nhằm kiểm soát các hoạt động giao thương giữa 4 vùng của Anh gồm England, Scotland, Wales và Bắc Ireland thời hậu Brexit. Dự luật này trước đó đã được Hạ viện Anh thông qua.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thượng viện Anh không đồng ý với dự luật nói trên vì chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã sửa đổi Thỏa thuận Rút lui, dẫn đến việc Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng phản đối cho rằng London vi phạm những cam kết đưa ra trước đây.

Phía Chính phủ Anh lập luận rằng dự luật là cần thiết để ngăn chặn khả năng thị trường nội địa giữa các vùng của Anh, đặc biệt là vùng Bắc Ireland, bị chia cắt khi nước Anh hoàn toàn tách khỏi EU vào cuối năm nay.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ - Thượng nghị sĩ Michael Howard, cho biết ông muốn một nước Anh độc lập và có chủ quyền, nhưng phải là một nước Anh tuân thủ các cam kết và thượng tôn pháp luật, cũng như tôn trọng những nghĩa vụ bắt buộc đối với Thỏa thuận Rút lui mà Chính phủ Anh đã ký với EU.

Dự kiến, trong những tuần tới, các thượng nghị sĩ Anh sẽ xem xét lại kỹ lưỡng từng phần của dự luật Thị trường Nội địa.

Quyết định của Thượng viện Anh được đưa ra trong bối cảnh London và EU đã không thể đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit vào đúng thời hạn chót ngày 15/10, như hai bên đặt ra trước đó.

Hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc sau đó một ngày với những cái lắc đầu lạnh lùng từ phía các nhà lãnh đạo EU về thỏa thuận thương mại hậu Brexit, cùng với việc để ngỏ lời mời London tiếp tục đàm phán.

Qua nhiều vòng thương lượng, cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thỏa thuận trong giai đoạn hậu Brexit vẫn vướng mắc trong một loạt vấn đề chính như quyền đánh bắt cá, cơ chế giải quyết tranh chấp và cạnh tranh công bằng.

Trong trường hợp Anh và EU không đạt được thỏa thuận về quan hệ tương lai hậu Brexit, hai bên sẽ phải áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong quan hệ thương mại. Cả hai phía đều khẳng định đã sẵn sàng cho khả năng này.
Cùng ngày 20/10, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier đã hối thúc Anh tận dụng thời gian ít ỏi còn lại để ký kết một thỏa thuận hậu Brexit nhằm chấm dứt thế bế tắc hiện nay.

Viết trên trang Twitter cá nhân sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh David Frost, ông Barnier nhận định “cánh cửa vẫn rộng mở” và hai bên cần tận dụng thời gian.

Ông cũng cho biết cuộc thảo luận với Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost diễn ra “mang tính xây dựng” nhưng tình hình không thay đổi so với trước đây, do đó hai bên sẽ tiếp tục duy trì liên lạc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục