Vấn đề Brexit: Anh kêu gọi doanh nghiệp chuẩn bị cho giai đoạn hậu Brexit

11:00' - 12/10/2020
BNEWS Ngày 11/10, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma kêu gọi các doanh nghiệp nước này chuẩn bị cho giai đoạn cuối của tiến trình chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12 tới.

Bộ trưởng Sharma cho biết: "Chỉ còn 81 ngày nữa là kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, các doanh nghiệp phải hành động ngay để đảm bảo họ sẵn sàng cho sự khởi đầu mới của nước Anh vào tháng 1/2021".

Ông Sharma khẳng định Chính phủ Anh sẽ không kéo dài giai đoạn chuyển tiếp, vì vậy các doanh nghiệp không thể lãng phí thời gian.

Trong một tuyên bố, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh cho hay, dự kiến trong ngày 12/10, Bộ trưởng Sharma sẽ viết một lá thư gửi tới hơn 600.000 doanh nghiệp nước này.

Tuyên bố cũng cho biết các doanh nghiệp sẽ đối mặt với một loạt thay đổi khi Anh rời khỏi khối thị trường chung châu Âu, trong đó có quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, thuê lao động từ EU và cung cấp dịch vụ tại các thị trường của EU. Hầu hết các hoạt động này sẽ cần được hoàn tất bất kể kết quả đàm phán giữa Anh và EU ra sao.

Nhằm đảm bảo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho sự kết thúc của giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Chính phủ Anh dự kiến sẽ tổ chức một loạt hội thảo trực tuyến về các lĩnh vực cụ thể trong tháng 10 này để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin chi tiết.

Anh đã chính thức rời EU vào ngày 31/1 đầu năm nay. Nhưng sau hơn 4 năm kể từ cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, hai bên vẫn phải chờ đợi một thỏa thuận thương mại có hiệu lực khi tư cách thành viên không chính thức của Anh kết thúc vào ngày 31/12 tới. 

Hai trưởng đoàn đàm phán Brexit, gồm ông Michel Barnier của EU và Bộ trưởng David Frost của Anh, cho hay họ đang tiến tới một thỏa thuận trước thời hạn ngày 15/10, song hai bên vẫn có những khác biệt lớn trong các vấn đề như hoạt động đánh bắt cá và sân chơi thương mại bình đẳng. Cả EU và Anh đều đã lên kế hoạch chuẩn bị cho một kịch bản không có thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục