Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận thông qua dự luật phân bổ ngân sách liên bang 2024

13:35' - 23/03/2024
BNEWS Lãnh đạo Thượng viện Mỹ cho biết các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận để bỏ phiếu thông qua dự luật phân bổ ngân sách liên bang năm 2024.

Sáng 23/3 (theo giờ Hà Nội), lãnh đạo Thượng viện Mỹ cho biết các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận để sớm tiến hành bỏ phiếu "trong một vài giờ tới" để thông qua dự luật phân bổ ngân sách liên bang năm 2024, tránh kịch bản chính phủ liên bang phải đóng cửa.

Các thượng nghị sĩ đã bỏ lỡ thời hạn nửa đêm để thông qua gói phân bổ ngân sách trị giá 1,2 nghìn tỷ USD nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan chủ chốt liên bang, tuy nhiên thủ lĩnh phe đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết một loạt cuộc bỏ phiếu sẽ sớm được tiến hành nhằm tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa.

Một phần chính phủ liên bang Mỹ, gồm các đơn vị thuộc Bộ An ninh Nội địa, Sở Thuế vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính dự kiến đóng cửa vào nửa đêm 22/3 (tức trưa ngày 23/3, theo giờ Việt Nam), nếu dự luật phân bổ ngân sách không được thông qua kịp thời. 

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật với 286 phiếu ủng hộ và 134 phiếu chống. Dự luật đang được Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát xem xét thông qua.

Việc thông qua dự luật đã gây ra mâu thuẫn lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa và khiến Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đối diện nguy cơ mất chức.

Hồi tháng 10/2023, Chủ tịch Hạ viện khi đó là ông Kevin McCarthy cũng bị mất chức sau khi nhóm nghị sĩ bảo thủ trong đảng của ông phản ứng giận dữ vì thông qua ngân sách tạm thời giúp chính phủ thoát nguy cơ đóng cửa.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh: "Hãy hoàn thành công việc trong hôm nay, tránh một cuộc đóng cửa, dù chỉ là trong cuối tuần. Không có lý do gì để trì hoãn".

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ ký ban hành nếu dự luật được quốc hội thông qua. Lần gần đây nhất, Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa một phần là vào cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, khi ông Donald Trump còn làm tổng thống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục