Thượng viện Mỹ phê chuẩn đề cử nhân sự tư pháp thứ 200 của Tổng thống J.Biden

14:30' - 23/05/2024
BNEWS Với 66 phiếu thuận và 28 phiếu chống, ngày 22/5, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn Thẩm phán Angela Martinez làm thẩm phán tòa án quận liên bang ở Arizona.

Đây là đề cử nhân sự thứ 200 vào cơ quan tư pháp liên bang của Tổng thống Joe Biden được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, gần bằng số lượng của người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump trong bối cảnh sắp diễn ra màn "tái đấu" giữa hai chính khách này trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các đồng minh của "ông chủ" thứ 46 của Nhà Trắng cho biết việc đạt được cột mốc quan trọng vào thời điểm này trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden là bằng chứng cho thấy ông có thể hoàn thành được mục tiêu mà các thành viên đảng Dân chủ cách đây không lâu còn lo ngại là có thể nằm ngoài tầm với – bắt kịp con số 234 thẩm phán liên bang được bổ nhiệm trọn đời trong 4 năm tại vị của cựu Tổng thống Trump.

Những thách thức trong việc xác nhận các ứng cử viên tư pháp tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số mong manh (51-49), đã khiến Tổng thống Biden chậm lại so với người tiền nhiệm vào đầu năm nay. Trên thực tế, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện - nơi xem xét các đề cử nhân sự, từng coi việc đạt mốc phê chuẩn 200 đề cử nhân sự tư pháp là mục tiêu vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã cán mốc 200 nhân sự tư pháp vào ngày 22/5 và có thể đạt con số 201 khi Thượng viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu vào cuối ngày để xác nhận Thẩm phán Dena Coggins, thuộc tòa án bang California, trở thành thẩm phán liên bang cấp quận.

Tổng thống Biden gọi lễ xác nhận nhân sự thứ 200 là một cột mốc quan trọng khác trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi của tất cả người dân Mỹ, đồng thời cam kết sẽ bổ nhiệm thêm thẩm phán. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Durbin cho biết các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện đã “làm tốt hơn mong đợi” của ông trong việc xác nhận các ứng cử viên và việc đạt được số nhân sự như của cựu Tổng thống Trump là "trong tầm với" dù vẫn còn những trở ngại.

Với Thượng viện Mỹ khi đó do đảng Cộng hòa kiểm soát vào thời điểm đương chức, cựu Tổng thống Trump đã bổ nhiệm số lượng thẩm phán cao thứ hai được ghi nhận trong một nhiệm kỳ, chỉ sau cựu Tổng thống Jimmy Carter.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục