Thương vụ Uber – Grubhub: “Cú huých” cho thị trường giao nhận đồ ăn tại Mỹ?

11:49' - 14/05/2020
BNEWS Thông tin về việc công ty cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ Uber muốn “thâu tóm” công ty giao đồ ăn Grubhub đã thu hút nhiều sự chú ý của giới quan sát.
Dựa trên lời đề nghị của Uber, mức định giá của Grubhub ở quanh mức 6,9 tỷ USD. Nếu thương vụ này thành công, dịch vụ giao nhận đồ ăn Uber Eats sẽ có được 55% thị phần trên thị trường và thêm 24 triệu người dùng nhiệt tình.
Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư tư nhân Wedbush Securities, nhận định quá trình đàm phán cho thương vụ này có thể sẽ kéo dài trong 12 - 18 tháng tới. Nếu Uber thành công trong việc mua lại Grubhub, một “hiệu ứng gợn sóng” lớn có thể sẽ xảy ra trên thị trường giao nhận đồ ăn tại Mỹ.
Theo ông Ives, điều này nhiều khả năng sẽ là chất xúc tác để hai cái tên khác là DoorDash và Postmates cũng phải cân nhắc việc “hợp nhất”.
Ông Ives nói thêm rằng đó cũng là cơ hội tốt để cả Uber và Gruhhub đưa lĩnh vực này thực sự trở nên có lời, thông qua việc cắt giảm các chi phí trùng lặp cho tiếp thị và nhân viên, đồng thời cho phép các phần mềm logistics sắp xếp các đơn đặt hàng theo yêu cầu với xác định các tuyến đường giao hàng hiệu quả hơn.
Còn đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn, thương vụ Uber –Grubhub có thể thúc đẩy thêm các vụ hợp nhất khác trên thị trường. Xu hướng này sẽ giúp các công ty giao nhận đồ ăn gia tăng sức mạnh cạnh tranh với những nhà cung cấp dịch vụ độc lập khác – những bên không thể cắt giảm phí giao dịch như các “ông lớn” có thể làm với quy mô kinh doanh của họ.
Còn theo ông Scott Absher, đồng sáng lập và CEO của ShiftPixy - một nền tảng quản lý nhân sự chuyên về giao hàng riêng cho các nhà hàng nhượng quyền của các chuỗi đa quốc gia, đây là một quyết định mang tính sinh tồn cho Uber và Grubhub.
Hoạt động giao nhận đồ ăn đã phát triển từ trước khi đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 diễn ra và tăng mạnh khi một loạt quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa để hạn chế dịch bệnh lây lan.
Tuy nhiên, cả Grubhub và Uber Eats đều đang vật lộn để tìm kiếm lợi nhuận và thậm chí bị tổn thương bởi sự gia tăng đột biến trong nhu cầu. Điều này là do hầu như mọi dịch vụ phải hoãn hoặc miễn phí trong khi vẫn tiến hành các chương trình giảm giá, tích điểm thưởng cho khách hàng thân thiết và ưu đãi đặc biệt cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, những lời chỉ trích Grubhub đã gia tăng trong thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng COVID-19, sau khi các phương tiện truyền thông xã hội lan truyền rộng rãi một biên lai cho thấy công ty này đã tính phí tới 666 USD cho một đơn đặt hàng trị giá 1.042 USD .
Trong khi DoorDash và Uber Eats đã miễn phí cho các nhà hàng từ sớm, Grubhub cũng công bố nỗ lực hỗ trợ trị giá 100 triệu USD của riêng mình cho các đối tác trong mùa dịch COVID-19.
Nhưng kế hoạch này lại đi kèm một chi tiết đang chú ý: việc “tạm dừng các khoản phí” thực sự có nghĩa là “hoãn lại thanh toán” và yêu cầu đối tác phải duy trì hoạt động trên nền tảng này ít nhất một năm. Grubhub cũng sẽ “quảng bá miễn phí” cho các đối tác, song với mức tăng 3% trong chi phí tiếp thị.
Những “lùm xùm” này đã khiến giới chức chú ý, bao gồm cả Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio. Hôm 12/5, ông de Blasio bày tỏ ủng hộ giới hạn phí giao hàng ở mức 10% giá trị đơn hàng trong giai đoạn các nhà hàng bị hạn chế hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.
Bình luận của ông được đưa ra sau khi các thành phố San Francisco, Seattle và Washington D.C. bắt đầu giới hạn loại phí này ở mức 15% vào tháng trước, còn Jersey City cũng vừa áp mức trần 10% hồi tuần trước.
Chuyên gia Ives của Wedbush Securities nói rằng các quy định như trên có thể gây áp lực lớn cho quá trình hợp nhất của Uber - Grubhub.  Tuy nhiên, thị trường giao nhận đồ ăn đang rất cần một “cú huých” từ các vụ mua bán – sáp nhập như vậy.
Giới quan sát nhận định giao nhận đồ ăn là một ngành công nghiệp đang rất cần phải thay đổi. Thị trường này đã không có lời trong nhiều năm qua, bất chấp mức phí lên tới 30% mà các nhà hàng phải trả cho mỗi đơn hàng, cộng với phí bổ sung cho các chương trình khuyến mãi, giao hàng và tiếp thị. Những chi phí này cộng lại càng làm giảm biên lợi nhuận vốn đã hẹp của những nhà hàng này./.

>>>Công ty Uber cắt giảm 3.700 nhân viên do đại dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục