Thụy Sĩ cắt giảm tiền thưởng các cấp quản lý của Credit Suisse

15:47' - 06/04/2023
BNEWS Chính phủ Thụy Sĩ ngày 6/4 thông báo sẽ loại bỏ các khoản tiền thưởng chưa thanh toán của Ban điều hành Credit Suisse sau khi ngân hàng này sụp đổ và hiện do đối thủ UBS tiếp quản quản lý.

Lý giải quyết định này, Chính phủ Thụy Sĩ nêu rõ cuộc khủng hoảng của ngân hàng 167 năm tuổi này là có "trách nhiệm" của các nhà quản lý cấp cao nhất. Do đó, tất cả các khoản tiền thưởng còn tồn đọng cho đến cuối năm 2022 sẽ bị hủy bỏ đối với cấp quản lý cao nhất (Ban điều hành) của Credit Suisse.

 

Ngoài ra, Chính phủ Thụy Sĩ cũng cắt giảm khoản tiền thưởng của khoảng 1.000 nhân viên thuộc các vị trí dưới một và hai cấp so với Hội đồng quản trị. Theo đó, các nhà quản lý dưới ban điều hành bị cắt giảm 50% tiền thưởng chưa thanh toán, trong khi cấp tiếp theo bị cắt giảm 25% tiền thưởng. Ước tính những người này sẽ bị mất khoảng 50-60 triệu franc Thụy Sĩ (55-66 triệu USD). Chính phủ Thụy Sĩ cho biết sự khác nhau trong việc cắt giảm các khoản tiền thưởng đối với các cấp này có tính đến trách nhiệm của các nhà quản lý cấp cao nhất đối với tình hình tại Credit Suisse.

Tuyên bố của Chính phủ Thụy Sĩ cũng nêu rõ từ năm 2023, tất cả các khoản thù lao tích lũy cho đến khi UBS hoàn tất việc tiếp quản, sẽ bị hủy hoặc cắt giảm đối với 3 cấp quản lý cao nhất.

Từng là ngân hàng lớn thứ hai tại Thụy Sĩ, Credit Suisse đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong 2 năm gần đây và ngân hàng này được coi là một mắt xích yếu trong lĩnh vực ngân hàng do hàng loạt bê bối và chương trình tái cấu trúc lớn được công bố hồi tháng 10 vừa qua.

Do gánh nặng của chi phí tái cấu trúc, vào đầu tháng 2, Credit Suisse đã báo cáo khoản lỗ 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) trong năm 2022. Khoản lỗ kỷ lục này đã xóa sạch lợi nhuận của thập kỷ trước và khiến ngân hàng thất bại trong việc thuyết phục các nhà đầu tư hoặc ngăn chặn dòng tiền khách hàng rút ra.

Ngày 15/3, cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 24,2%, xuống dưới mức 2 Franc Thuỵ Sĩ (2,18 USD)/cổ phiếu, sau khi cổ đông chính là Ngân hàng quốc gia Saud Arabia tuyên bố sẽ không tăng cổ phần trong ngân hàng Thụy Sĩ này do những hạn chế về quy định. Đến tối 15/3, SNB đã "bơm" khoản vay 53,7 tỷ USD cho Credit Suisse vượt qua cuộc khủng hoảng.

Liên quan đến việc UBS tiếp quản Credit Suisse, các giám đốc của UBS trấn an các cổ đông rằng việc ngân hàng Thụy Sĩ này tiếp quản Credit Suisse là  "nhiệm vụ phi thường" đầy rủi ro, nhưng vẫn là quyết định đúng đắn.

Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết việc UBS mua lại Credit Suisse là hành động khẩn cấp giúp mang lại sự ổn định tổng thể. Vơi quy mô sau khi hoàn tất việc thâu tóm Credit Suisse, UBS sẽ trở thành một ngân hàng khổng lồ, với 5.000 tỷ USD tài sản được đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục