Thụy Sĩ rà soát các phương pháp quản lý AI

07:21' - 26/11/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ muốn khai thác tiềm năng của trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), đồng thời giảm thiểu những rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho xã hội.

Do đó, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã yêu cầu Bộ Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông (DETEC) chuẩn bị bản đánh giá tổng quan về các phương pháp quản lý khả thi đối với AI.

 

Sau khi xem xét quá trình phát triển, cơ hội và thách thức liên quan đến AI, DETEC được giao nhiệm vụ xác định các phương pháp tiếp cận tiềm năng để điều chỉnh quy định quản lý vào cuối năm 2024, cũng như kêu gọi sự tham gia của tất cả các cơ quan liên bang có liên quan tới vấn đề này.

Quá trình phân tích sẽ dựa trên luật pháp của Thụy Sĩ và xác định các phương pháp quản lý khả thi đối với nước này, cũng như tương thích với luật về AI của Liên minh châu Âu (EU) và Công ước về AI của Hội đồng Châu Âu. Cả hai bộ quy định quốc tế được đánh giá phù hợp với Thụy Sĩ và những văn kiện này dự kiến hoàn thành vào đầu năm tới. Ngoài ra, quá trình phân tích đánh giá cũng sẽ xem xét yêu cầu quy định, với trọng tâm về việc phải tuân thủ các quyền cơ bản. Các tiêu chuẩn kỹ thuật và ý nghĩa tài chính, cũng như thể chế của các phương pháp quản lý khác nhau sẽ được tính đến.

Bên cạnh đó, việc phân tích sẽ tập trung làm rõ chính sách pháp lý, kinh tế và khu vực một cách cẩn thận và yêu cầu sự hợp tác liên ngành. Quy trình này sẽ diễn ra trong khuôn khổ Nhóm điều phối liên ngành về chính sách kỹ thuật số.

Dự kiến, Hội đồng Liên bang muốn tạo cơ sở pháp lý để ban hành nhiệm vụ cụ thể cho đề xuất quản lý AI vào năm 2025 và làm rõ các lĩnh vực trách nhiệm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục