Thụy Sỹ nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 từ 1/3

09:38' - 25/02/2021
BNEWS Ngày 24/2, Chính phủ Thụy Sỹ xác nhận các kế hoạch dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 hiện nay, theo đó những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ được nối lại trước tiên.

Trong giai đoạn đầu của kế hoạch nới lỏng hạn chế, các cửa hàng, bảo tàng, thư viện và sở thú sẽ có thể mở cửa trở lại từ ngày 1/3. Các sự kiện ngoài trời với tối đa 15 người cũng sẽ được phép diễn ra - tăng so với giới hạn 5 người đang áp dụng hiện nay.

Các hoạt động giải trí diễn ra ngoài trời như quần vợt và trượt băng được phép diễn ra miễn là tuân thủ các hạn chế về vệ sinh. Các cuộc thi thể thao và hòa nhạc dành cho thanh thiếu niên được phép tổ chức nhưng không có khán giả hoặc thính giả.

Trong một tuyên bố, chính phủ tái khẳng định việc nới lỏng các hạn chế một cách thận trọng và dần dần nhằm tạo thêm không gian cho đời sống kinh tế và xã hội, mặc dù thực tế là tình hình dịch bệnh vẫn còn bấp bênh do các biến thể mới, dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.

Chính phủ Thụy Sỹ đang chịu áp lực để cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại trước ngày đề xuất ban đầu là ngày 1/4. Kế hoạch hiện đã được đẩy sớm lên ngày 22/3 nếu tình hình dịch tễ cho phép, nhưng chính phủ cấm ăn uống ngoài trời theo đề nghị của một số bang.

Tình hình sẽ được đánh giá lại 10 ngày trước thời điểm áp dụng biện pháp mới. Các cuộc thảo luận sâu hơn về kế hoạch sẽ tiến hành vào ngày 12/3, bao gồm các đề xuất về việc nới lỏng đối với công việc bắt buộc từ xa và các hạn chế khác được áp dụng.

Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin nhấn mạnh rõ ràng không ai hài lòng với việc nối lại hoạt động từng bước song số ca mắc COVID-19 mới    gia tăng và điều này không thể phớt lờ. Bộ trưởng Nội vụ Alain Berset nói thêm rằng chính phủ sẽ thúc đẩy tiến trình mở cửa trở lại khi tình hình cho phép.

Thụy Sỹ ngày 24/2 đã ghi nhận 1.343 ca mắc COVID-19 mới, 16 ca tử vong và 43 ca nhập viện. Tổng số ca tử vong do dịch COVID-19 tại nước này là 9.256 ca kể từ trường hợp đầu tiên được ghi nhận cách đây 1 năm. Hơn 23.300 người đã phải nhập viện trong vòng 1 năm do đại dịch này.

Cùng ngày, thống kê chính thức cho thấy ngành công nghiệp máy móc, kỹ thuật điện và kim loại (MEM) của Thụy Sỹ đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm 9,8% và các đơn đặt hàng giảm 6,5% trong năm 2020. Xuất khẩu hàng hóa trong lĩnh vực cơ khí bị ảnh hưởng nặng nề nhất  với mức giảm 12,4%, tiếp theo là kim loại (giảm 11,2%), kỹ thuật điện/điện tử (giảm 9,4%) và dụng cụ chính xác (giảm 8,5%). Khoảng 6.600 lao động bị mất việc trong lĩnh vực này do suy thoái kinh tế.

Xuất khẩu hàng hóa của các ngành thuộc MEM giảm 11,2% gây thiệt hại 7,6 tỷ CHF (8,3 tỷ USD). Tất cả các khu vực bán hàng chính đều bị ảnh hưởng với xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất 12,6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục