Thụy Sỹ ra quy định ngăn dòng người di cư từ Đông Âu

10:40' - 11/05/2017
BNEWS Chính phủ Thụy Sỹ ngày 10/5 ra quyết định hạn chế cấp thẻ cư trú diện lao động (thẻ B) cho các công dân Romania và Bulgaria nhằm ngăn chặn số người di cư đến từ hai quốc gia này.
Thụy Sỹ ra quy định ngăn dòng người di cư từ Đông Âu. Ảnh: Daily Mail

Năm ngoái, Thụy Sỹ đã mở cửa biên giới tự do cho công dân hai nước nêu trên.

Các biện pháp này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa Thụy Sỹ và Liên minh châu Âu (EU) và được triển khai vào thời điểm căng thẳng giữa hai bên lên cao liên quan tới quy định tự do đi lại. Theo thỏa thuận, Thụy Sỹ có quyền áp đặt hạn ngạch cấp thẻ cư trú cho các công dân Romania và Bulgaria cho tới năm 2019.

Thụy Sỹ cho hay sẽ giới hạn số thẻ B cấp cho người Romania và Bulgaria ở con số 996 trong vòng 12 tháng tới. Lý do được đưa ra là số người di cư ròng từ hai nước này đã tăng gấp đôi, lên con số 3.300 người, trong năm ngoái.

Quan hệ Thụy Sỹ - EU trở nên căng thẳng kể từ năm 2014 khi Thụy Sỹ trưng cầu dân ý về việc áp đặt hạn ngạch nhập cư tới nước này.

Trong cuộc trưng cầu dân ý kể trên, 50.3% người dân Thụy Sỹ đã đồng ý thông qua sáng kiến chống nhập cư và cho phép Thụy Sỹ có quyền quản lý dòng người nhập cư nước ngoài bằng cách áp đặt trần và hạn ngạch nhập cư hàng năm.

Động thái đó đã đi ngược với nguyên tắc đi lại tự do được xác lập trong thỏa thuận giữa Thụy Sỹ và EU. Sau đó, Quốc hội Thụy Sỹ đã điều chỉnh, không đưa ra các hạn ngạch trực tiếp song áp đặt một số quy định có lợi cho người lao động nước sở tại.

Ngày 6/4 vừa qua, Tổng thống Thụy Sỹ Doris Leuthard đã có cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi nhậm chức (tháng 1/2017) với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Brussels, để phá vỡ thế bế tắc liên quan tới quy định về nhập cư của Thụy Sỹ. Hai nhà lãnh đạo cho biết các cuộc thảo luận kỹ thuật đang được nối lại nhằm tìm ra một giải pháp phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục