Thụy Sỹ tăng chi tiêu cho quà Giáng sinh

08:49' - 22/12/2022
BNEWS Người tiêu dùng Thụy Sỹ chi tiêu nhiều tiền hơn cho quà Giáng sinh năm nay cho dù bóng ma lạm phát ngày càng tăng.
Mua sắm cho quà tặng Giáng sinh 2022 dự kiến đạt 343 CHF (367 USD), tăng 9 CHF so với mức chi tiêu trung bình vào năm 2021.

Giá cả tiêu dùng tại Thụy Sỹ đã tăng khoảng 3% trong những tháng gần đây, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát của các quốc gia khác nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% do Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) đặt ra.
 
SNB đã tăng lãi suất ba lần trong năm nay trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, gần đây nhất là vào ngày 15/12 với mức tăng 0,5 điểm phần trăm. Việc tăng lãi suất, diễn ra khi các ngân hàng trung ương khác cũng thắt chặt chính sách tiền tệ, đã đưa lãi suất của Thụy Sỹ lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 14 năm trước. Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ dự kiến lạm phát hàng năm sẽ ở mức 2,9% vào cuối năm nay.

Theo khảo sát của tập đoàn tư vấn EY, điều này đang tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng trong mùa lễ hội. Mặc dù nhiều người sẽ phải cân nhắc ngân sách của mình và lo lắng về việc chi phí năng lượng tăng cao, nhưng đa số người tiêu dùng Thụy Sỹ ít có xu hướng cắt giảm quà cho gia đình và bạn bè.

Các chuyên gia tiêu dùng cho rằng mọi người ở Thụy Sỹ vẫn khao khát yếu tố tạo cảm giác dễ chịu khi mua quà cho người khác. Tình cảm này có thể được nâng cao hơn sau khi đại dịch COVID-19 đã hủy hoại hai mùa lễ Giáng sinh vừa qua.

Ngoài ra, người tiêu dùng Thụy Sỹ cũng tỏ ra phấn khích trước sức mạnh chi tiêu của đồng franc Thụy Sỹ giúp bù đắp một phần tác động của lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục