Tianqi của Trung Quốc đầu tư hơn 4 tỷ USD vào công ty khai thác lithium của Chile

21:20' - 20/05/2018
BNEWS Tianqi, tập đoàn chuyên về khai thác và kinh doanh lithium của Trung Quốc, vừa đạt thỏa thuận mua 24% cổ phần trong công ty khai mỏ SQM của Chile, với giá trị lên tới hơn 4 tỷ USD.

Theo thông cáo chung của các bên, Tianqi sẽ mua số cổ phần trên từ tập đoàn phân bón Nutrien của Canada và đề ra mục tiêu hoàn thành thương vụ này vào quý IV tới. Nếu mọi việc êm xuôi, Nutrien vẫn nắm trong tay 7% cổ phần của SQM và sẽ nhượng lại cổ phần này “vào thời điểm thích hợp”.

Lithium là kim loại thiết yếu cho việc sản xuất pin và ắc quy, đặc biệt là trong điện thoại di động và xe điện, trong khi Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ hai loại sản phẩm này nhiều nhất thế giới.

Trong khi đó, SQM và cùng với doanh nghiệp Albemarle (Mỹ) là hai đơn vị duy nhất khai thác lithium tại Chile và đang sở hữu mỏ lithium tại hoang mạc muối Atacama, phía Bắc Chile, nơi có mức độ tập trung cao loại kim loại mềm này với tỷ lệ tạp chất thấp và khoáng chất đi kèm có giá trị cao như Kali.

Với đà tăng trưởng cao, nhất là từ năm 2014, dự kiến nhu cầu lithium của thế giới sẽ tăng khoảng 6-8% trong thập kỷ tới. Trong khi đó, ba quốc gia Nam Mỹ là Chile, Argentina và Bolivia được mệnh danh là “tam giác lithium” khi tập trung tới 54% trữ lượng toàn cầu về loại kim loại quý này.

Chile đang cạnh tranh với Australia vị trí nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới và tổng cộng hai nước này chiếm tới 40% sản lượng toàn cầu. Argentina đứng kế tiếp khi đáp ứng khoảng 15% nhu cầu lithium của thế giới, trong khi Bolivia - nước có trữ lượng lithium rất lớn - vẫn chưa tiến hành khai thác công nghiệp khoáng sản này.

Chile đề ra mục tiêu nâng gấp đôi sản lượng 77.000 tấn lithium của năm 2017 lên 147.000 tấn vào năm 2021, chủ yếu nhờ vào việc mở rộng các cơ sở khai thác của SQM và Albemarle tại Atacama.

>>>Nhà máy dự trữ điện bằng pin lithium-ion lớn nhất thế giới chính thức đi vào vận hành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục