Tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Cuba

17:15' - 13/10/2023
BNEWS Ngày 12/10, lễ kỷ niệm 25 năm Tổng Công ty Thái Bình của Việt Nam gắn bó với Cuba đã diễn ra tại Đại sứ quán nước ta ở thủ đô La Habana.

Ngày 12/10, lễ kỷ niệm 25 năm Tổng Công ty Thái Bình của Việt Nam gắn bó với Cuba đã diễn ra tại Đại sứ quán nước ta ở thủ đô La Habana với sự hiện diện của Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư Tỉnh ủy Artemisa, bà Gladys Martínez Verdecia, và nhiều quan chức cấp cao khác của đảo quốc Caribe.

 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng đã nêu bật những thành tựu của doanh nghiệp tư nhân này trong suốt một phần tư thế kỷ đồng hành cùng nước bạn bất chấp những thăng trầm, góp phần hiện thực hóa mong muốn của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước từng bước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, xứng tầm với mối quan hệ đoàn kết, anh em đặc biệt gắn kết Cuba và Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng doanh nhân hai nước sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các phương thức hợp tác mới phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế hiện nay, tận dụng những thuận lợi và cơ hội sẵn có, vượt qua khó khăn để từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế, thương mại và đầu tư, đáp ứng nguyện vọng và vì lợi ích của cả hai dân tộc.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Bình, ông Trần Ngọc Thuận cho biết cơ duyên gắn bó doanh nghiệp này với mảnh đất cách xa Việt Nam nửa vòng trái đất đến từ chuyến khảo sát thị trường do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 1998. Nhận thấy tiềm năng kinh tế cũng như những nét tương đồng về văn hóa và con người của đảo quốc này với Việt Nam, Chủ tịch sáng lập Tổng Công ty Thái Bình, ông Trần Thanh Tú đã quyết định mở văn phòng đại diện tại Cuba ngay cuối năm đó.

Trải qua bao thăng trầm, Tổng Công ty Thái Bình dần khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam tại Cuba. Kiên trì xây dựng và phát triển, đến nay nhiều chủng loại hàng hóa có xuất xứ Việt Nam đã chinh phục và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Cuba.

Trong chuyến thăm Cuba năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương nhằm nâng kim ngạch hai chiều lên 500 triệu USD vào năm 2030, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước. Tận dụng thế mạnh của một doanh nghiệp đã am hiểu thị trường và có nền móng vững chắc, ông Trần Thanh Tú đã xây dựng tầm nhìn lâu dài cùng các chiến lược kinh doanh linh hoạt để tiếp tục củng cố và phát triển thương hiệu Thái Bình tại Cuba nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung. Về thương mại, từ năm 2016 đến nay doanh thu hằng năm của công ty đạt xấp xỉ 100 triệu USD, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Cuba, với hơn 10.000 mã sản phẩm thuộc 12 ngành hàng khác nhau từ đồ điện tử, gia dụng, may mặc đến vật liệu xây dựng...

Hiện nay, Tổng Công ty Thái Bình có hai nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tại Cuba: nhà máy sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa lỏng có công suất 90.000 tấn/năm đã vận hành từ tháng 4/2023, đáp ứng được 100% nhu cầu của người dân Cuba và dành 20.000 tấn/năm cho xuất khẩu sang các thị trường gần Cuba; và nhà máy sản xuất tã trẻ em- khăn ướt- băng vệ sinh đi vào hoạt động từ tháng 11/2019, đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu người tiêu dùng địa phương. Ngoài ra, công ty này còn có kế hoạch nâng công suất công viên điện năng lượng Mặt Trời 23MW hoàn thành từ tháng 4/2023 lên 1000MW vào năm 2030 và đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất mì ăn liền, xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các dự án khách sạn, sân golf, resort cao cấp, nhằm mục tiêu đẩy mạnh sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba.

Về phần mình, Phó Giám đốc văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel, bà Yanet Vázquez nhấn mạnh rằng trong suốt 25 năm qua, Tổng Công ty Thái Bình đã mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh với Cuba, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực thương mại, mà còn thực hiện nhiều khoản đầu tư quan trọng. Hiện nay, Tổng Công ty Thái Bình là đơn vị có số lượng dự án lớn nhất trong các lĩnh vực then chốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Cuba, đồng thời là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới và góp phần quan trọng đưa Việt Nam trở thành nhà đầu tư châu Á lớn nhất tại đảo quốc Caribe.

Bà Yanet Vázquez nhấn mạnh tình hữu nghị thủy chung Cuba-Việt Nam được thể hiện trong hành động của những doanh nghiệp Việt Nam như Tổng Công ty Thái Bình, một đơn vị kinh doanh tư nhân đã “đặt cược” vào mảnh đất này, trụ vững và gắn bó thiết thực với đời sống người dân Cuba, với tình đoàn kết vô giá, hỗ trợ đảo quốc này trong những thời khắc quan trọng, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và nhiều sự cố bất ngờ khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục