Tiềm năng hợp tác Việt Nam và Israel còn rất lớn

08:12' - 27/07/2017
BNEWS Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Israel còn rất lớn trong tất cả các lĩnh vực. Hai nước có nhiều lợi thế riêng để có thể bổ trợ cho nhau.

Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 24-26/7, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã sang Israel tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Israel về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ và các lĩnh vực khác.

Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có cuộc gặp song phương với ông Eli Cohen, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel và đồng chủ trì Kỳ họp.

Hai bên đã thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện biên bản của Kỳ họp lần thứ 1, thảo luận phương hướng và những biện pháp cụ thể tại Kỳ họp thứ 2 để đẩy mạnh sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước trong thời gian tới.

Kết quả kỳ họp khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn trong tất cả các lĩnh vực; hai nước có nhiều lợi thế riêng để có thể bổ trợ cho nhau trong hợp tác; nhiệm vụ của hai bên là tìm ra các biện pháp khai thác thế mạnh của mỗi bên để nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực: ngoại giao, thương mại, đầu tư, tài chính, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, văn hóa và giáo dục.

Kết thúc Kỳ họp, hai bên đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Israel.

Trước đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có cuộc gặp song phương với ông Ofir Akunis, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Israel và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai Bộ để triển khai Chương trình đồng cấp vốn cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam - Israel nhằm đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ của các nhà khoa học và các tổ chức khoa học và công nghệ hai nước.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng quy trình kêu gọi và cấp vốn cho các đề tài hợp tác nghiên cứu chung hướng tới triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ giữa hai bên.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến công tác lần này, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đến thăm và làm việc với Cục Đổi mới công nghệ Israel, Trường Đại học Ben-Gurion và một số doanh nghiệp như SouthUP, Trendlines, BioFishency, Mobileye.

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã thu được kết quả tốt đẹp, mở ra cơ hội mới cho hợp tác giữa hai nước nhằm triển khai có hiệu quả thống nhất cấp cao hai nước đưa kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD/năm trong thời gian tới, xác định hợp tác khoa học và công nghệ trở thành lĩnh vực trọng tâm cũng như thúc đẩy toàn diện hợp tác giữa Việt Nam và Israel trên mọi phương diện, mọi lĩnh vực.

>>>Nhiều cơ hội cho sinh viên nông nghiệp Việt Nam sang học tập tại Israel

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục