Tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư Việt Nam tại thị trường Trung Á

10:22' - 13/12/2016
BNEWS Nằm tại khu vực Trung Á và là hành lang kết nối châu Á và châu Âu, Kazakhstan là khu vực trung chuyển giao thương hàng hóa thuận tiện dành cho hai châu lục Á-Âu.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan đã có bước tăng trưởng cao trong những năm qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan đã có bước tăng trưởng đột phá trong những năm gần đây. Theo thông tin từ Đại sứ quán Kazakhstan, từ con số 44 triệu USD kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010, tới năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Kazkhstan đã tăng xấp xỉ gấp 4 lần, đạt mốc 162,1 triệu USD.

Đánh giá về tiềm năng kinh tế và các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai bên, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu mà Việt Nam và Kazakhstan là thành viên đã chính thức có hiệu lực, Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Đoàn Thị Xuân Hiền cho rằng: “Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia vẫn còn rất khiêm tốn”.

Cửa ngõ kết nối Á - Âu

Kazakhstan là đất nước lớn thứ hai trong Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG (sau Nga) và là nước có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất của khối. Quốc gia này có nền kinh tế phát triển ổn định, với mức tăng trưởng GDP trung bình 8,4% trong nhiều năm qua.

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov, tại một cuộc họp báo mới đây cho biết, Kazakhstan hiện đang tiến hành chính sách công nghiệp nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, tránh phụ thuộc quá nhiều vào dầu lửa.

Trong đó, chương trình phát triển công nghiệp sáng tạo bắt buộc đang được Chính phủ nước này áp dụng đối với những ngành chính là: phát triển luyện kim, ngành khai thác dầu mỏ, công nghiệp hóa chất và công nghiệp dược phẩm, chế tạo máy, tổ hợp công nông nghiệp, ngành công nghiệp nhẹ, du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông, công nghệ vũ trụ và ngành năng lượng.

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov tại một cuộc họp báo. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS

Kazakhstan sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản, dầu mỏ và khí đốt phong phú. Nhờ vậy, ngành công nghiệp khai thác, chế biến tài nguyên, chế tạo máy và phương tiện vận tải cũng là những ngành thế mạnh của nước này. Ngoài ra, với lợi thế đất đai phì nhiêu, thích hợp cho phát triển trồng trọt và chăn nuôi, các sản phẩm ngũ cốc, len, bông vải và thịt gia súc, gia cầm, sữa của Kazakhstan cũng rất đa dạng.

Nằm tại khu vực Trung Á và là hành lang kết nối châu Á và châu Âu, Kazakhstan hiện có 7 tuyến đường sắt nối liền từ Trung Quốc, Đông Nam Á tới các Nga, châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ… Đây cũng được xem là thế mạnh của Kazakhstan, với mục tiêu đưa đất nước này trở thành khu vực trung chuyển giao thương hàng hóa lớn nhất giữa hai châu lục Á-Âu.

Tiềm năng hợp tác Việt Nam – Kazakhstan

“Kazakhstan là cửa ngõ để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Đông Âu”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov cho biết. Theo Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov, Kazakhstan đã có cơ chế mở cửa biên giới hoàn toàn với Nga và Belarus, do vậy nhờ lợi thế Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội gia nhập thị trường Kazakhstan, từ đó thâm nhập thị trường những nước Đông Âu lân cận với mức thuế suất 0%.

Đại sứ Kazakhstan cũng khẳng định quốc gia này đang tiến hành cải cách kinh tế trong nước, đồng thời xây dựng những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu. Đây sẽ là vùng đất mới dành cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư ra nước ngoài.

Tháng 7/2017, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại gia Kazakhstan Rapil Zhoshybayev đã dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp và quan chức Chính phủ Kazakhstan sang làm việc tại Việt Nam. Nhân sự kiện này, Đại sứ quán Kazakhstan đã phối hợp với Phòng Th ương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp “Doing Bussiness in Kazakhstan” thu hút hơn 70 công ty và doanh nghiệp Việt Nam tới tham dự.

Tại diễn đàn này, Công ty nhà nước “Astana EXPO 2017” và Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch nhân sự kiện Triển lãm quốc tế EXPO 2017 sẽ được tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong năm tới.

PVN là doanh nghiệp lớn đầu tiên của Việt Nam đã sang Kazakhstan tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Ảnh: TTXVN

Trước đó, tại Kazakhstan, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kazakhstan (KazMunaiGaz) đã ký Biên bản ghi nhớ về việc tiến hành đàm phán tiến tới ký hợp đồng dầu khí tại khu vực diện tích Lô Usturt tại Kazakhstan.

Hiện hai bên đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá và thống nhất chi phí, tiến tới thực hiện hợp đồng dầu khí này. Bên cạnh đó, PVN và Tổng công ty Thăm dò - Khai thác dầu khí (PVEP) cũng đang trao đổi với KazMunaiGaz về khả năng tham gia một số dự án tại nước thứ ba.

Là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư tại quốc gia vùng Trung Á này, Đại sứ quá n Việ t Nam tại Kazakhstan cũng đã tạo điều kiện để Công ty Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế (Interserco) sang xúc tiến và vận hành dự án tại Kazakhstan trong thời gian qua. Về phía Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng đang tìm hiểu đầu tư sang thị trường Trung Á, vì đây là thị trường mới còn nhiều cơ hội để mở cho doanh nghiệp Việt Nam.

EXPO ASTANA 2017

Kazakhstan đang nỗ lực chuẩn bị cho sự kiện Triển lãm quốc tế lớn nhất thế giới EXPO 2017 tại thủ đô Astana. Theo thông tin từ Đại sứ quán Kazakhstan, Triển lãm EXPO ASTANA 2017 là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, có hơn 100 quốc gia (bao gồm cả Việt Nam) và 10 Tập đoàn đa quốc gia tham dự. Triển lãm dự kiến sẽ thu hút 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan.

Expo Astana 2017 - cơ hội dành cho các doanh nghiệp tới tìm hiểu và giao thương. Ảnh: nauka.kz

Với diện tích toàn bộ khu triển lãm lên tới 174 ha, chia làm nhiều khu vực khác nhau như: khu triển lãm, khu vực hội nghị, khu nghỉ dưỡng, khu vực bán lẻ và khu giải trí… EXPO ASTANA 2017 sẽ là nơi giao thương, tìm kiếm cơ hội đầu tư dành cho các doanh nghiệp, đồng thời là nơi trao đổi văn hóa, giới thiệu bản sắc dân tộc và các đặc sản của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới.

EXPO ASTANA 2017 sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian 3 tháng, bắt đầu từ 10/6/2017 và kết thúc vào 10/9/2017. Trong thời gian diễn ra triển lãm, những du khách n ước ngoài sẽ được miễn thị thực (visa) khi đến với Astana, Kazakhstan .

Là một trong những thành viên tham dự EXPO ASTANA 2017, Việt Nam sở hữu một gian nhà chung rộng hơn 400m2 và khu thương mại rộng hơn 300m2. Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan Đoàn Thị Xuân Hiền cho biết, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch là cơ quan chủ quản thay mặt Chính phủ Việt Nam sẽ là đầu mối chính cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đưa hàng hóa sang trưng bày giới thiệu sản phẩm tại triển lãm và Đại sứ quán Việ t Nam sẽ là cầu nối thực hiện các khâu trình tự liên quan tới thủ tục đ ể phía Việt Nam qua được Kazakhstan.

“Tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội để không chỉ các doanh nghiệp Kazakhstan mà còn cả các doanh nghiệp khác trên thế giới có thể tìm được các hợp đồng thương mại với phía đối tác Việt Nam”, Đại sứ Đoàn Thị Xuân Hiền nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục