Tiêm vaccine kết hợp một số biện pháp khác để sớm quay về cuộc sống bình thường mới

19:07' - 16/09/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hi vọng việc tiêm vaccine COVID-19 kết hợp một số biện pháp khác với mục đích giảm người bệnh nặng và tử vong, để Bình Dương sớm quay về cuộc sống bình thường mới.

Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương và kiểm tra trực tiếp công tác phòng, chống dịch tại thành phố Thủ Dầu Một sau khi địa phương này trở lại trạng thái bình thường mới.
Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, hiện tại Bình Dương có 6/9 huyện, thị xã, thành phố đã là vùng xanh (chiếm 66,6%) gồm: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát. Có 72/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng xanh (chiếm 9,12%), còn 8/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng đỏ (chiếm 8,79%); 7/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng vàng (chiếm 7,69%); 4/91 đơn vị cấp xã vùng cam (chiếm 4,4%).

Có 481/598 khu phố, ấp thuộc vùng xanh (chiếm 80,04%), còn 46/598 đơn vị thuộc vùng đỏ (chiếm 7,6%); 22/598 thuộc vùng cam (chiếm 3,7%); 49/598 thuộc vùng vàng ( chiếm 8,3%). Tỉnh cũng đã thành lập 51 Trạm lưu động tại 26 xã/phường vùng đỏ; 90 trạm y tế lưu động ở vùng xanh.

Tỉnh tổ chức cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú, khu công nghiệp, nơi sản xuất tập trung thực hiện 3 tại chỗ, xét nghiệm định kỳ theo hướng dẫn; thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện; triển khai cách ly tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, tỉnh đã kiên quyết xét nghiệm tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; sắp tới tỉnh sẽ thu hẹp các bệnh viện dã chiến và tính tới phương án cách ly tại nhà để y tế xã phường theo dõi y tế tại nhà.
Về vấn đề xét nghiệm, tỉnh huy động lực lượng tại chỗ lấy mẫu, dần hướng dẫn người dân tự xét nghiệm tại nhà. Ông Nguyễn Văn Lợi hy vọng người dân trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng có ý thức về sức khỏe, tự trang bị những bộ kit test nhanh, tự test tại nhà cho bản thân và gia đình để có thể kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
Việc tiêm vaccine cho 2,67 triệu dân, hơn nửa dân số là công nhân, ở nhà trọ, đến nay tỷ lệ bao phủ chưa đạt 100%. Đối với độ tuổi 12-18 chưa được tiêm vaccine, người già, bệnh nền, tỉnh khuyến khích ở nhà. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine cho Bình Dương để tiêm đủ 2 mũi cho người dân nhằm đạt miễn dịch cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Bình Dương là địa phương có tỷ lệ người mắc COVID-19 tử vong thấp. Phó Thủ tướng hi vọng Bình Dương tiếp tục giữ vững và giảm tỷ lệ tử vong mức thấp nhất có thể. 

Tới đây, dự báo không thể "quét sạch" virus COVID-19 trong cộng đồng, Phó Thủ tướng hi vọng việc tiêm vaccine kết hợp một số biện pháp khác với mục đích giảm người bệnh nặng và tử vong, để quay về cuộc sống bình thường mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh chú ý ưu tiên những loại hình thiết yếu sẽ được mở cửa khi bình thường mới. Tuy nhiên hiện còn một số loại hình khác với nhiều người dân phụ thuộc vào để mưu sinh, do đó tỉnh nên cân nhắc trên tinh thần an toàn thì cho hoạt động trở lại.
Đặc biệt, tỉnh tiếp tục quan tâm đến việc giữ vững thành quả đạt được tại các vùng xanh, nhất là nhà máy xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh. Tỉnh hướng dẫn F0 cách ly tại nhà, y tế theo dõi sát F0 tại nhà để kịp thời chuyển bệnh nhân đến bệnh viện điều trị khi chuyển biến nặng. Tỉnh quan tâm đến chế độ chính sách, đồ bảo hộ cho đội ngũ tuyến đầu tham gia chống dịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét nghiệm, quản lý bệnh nhân.
Phó Thủ tướng mong rằng đến ngày 20/9, tỉnh kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh tại các vùng đỏ, điểm đỏ để chuyển sang thành vùng xanh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trong điều kiện an toàn.
Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra và thăm Bệnh viện dã chiến Truyền nhiễm số 5B tại phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục