Tiền lương tại Anh dự kiến sẽ tăng mạnh nhất trong gần 10 năm

08:01' - 28/02/2022
BNEWS Theo kết quả một khảo sát được công bố mới đây, lương nhân viên tại các công ty Anh sẽ ghi nhận mức tăng cao nhất trong chín năm qua trong năm 2022, nhưng mức tăng này vẫn sẽ dưới mức lạm phát.

Theo khảo sát của Viện nhân sự và phát triển Chartered (CIPD), mức tăng lương dự kiến trung bình trong năm 2022 của các công ty Anh, bao gồm cả các công ty nhà nước và tư nhân, đã tăng từ 2% hồi ba tháng trước lên 3%, mức cao nhất kể từ mùa Đông năm 2012-2013.

 


Lo ngại về vấn đề lương và giá cả gia tăng do thị trường lao động thắt chặt, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang theo dõi thị trường lao động để cân nhắc cần phải tăng lãi suất bao nhiêu từ mức thấp nhất từ trước đến nay trong thời kỳ đại dịch.
BoE đã nâng lãi suất vào tháng 12 năm ngoái và đầu tháng này, trước dự báo rằng lạm phát giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh khoảng 7,25% vào tháng Tư tới và trung bình ở mức 5,75% trong năm 2022. BoE dự đoán thu nhập của người lao động sẽ tăng 3,75% trong năm nay, từ đó khiến các hộ gia đình phải đối mặt với tình trạng thắt chặt thu nhập hậu lạm phát lớn nhất trong 30 năm qua.
Ông Jonathan Boys, một chuyên gia kinh tế của CIPD, cho biết dù các doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng lương mạnh cho nhân viên trong năm nay, nhưng phần lớn người lao động vẫn sẽ thấy tiền lương thực tế của họ giảm trong bối cảnh lạm phát tăng cao.
Hơn 80% các công ty tham gia khảo sát của CIPD dự định sẽ xem xét lại lương trong năm 2022. Trong đó, 40% trong số này dự kiến sẽ tăng lương cơ bản, 7% dự kiến giữ nguyên lương và 1% có ý định sẽ giảm lương cơ bản.
CIPD thực hiện khảo sát nói trên với 1.006 công ty trong thời gian từ ngày 6/1 đến 30/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục