Tiến trình Brexit chính thức khởi động

20:37' - 29/03/2017
BNEWS Cách đây ít phút, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Vương quốc Anh đã chính thức kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 9/3. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại Quốc hội Anh, bà May tuyên bố: "Quá trình thực hiện Điều khoản 50 hiện bắt đầu và thực hiện theo nguyện vọng của người dân Anh, Vương quốc Anh đang rời khỏi EU".

Ngoài ra, Thủ tướng Anh cũng nói rằng hiện là lúc để nước Anh cùng đoàn kết và đảm bảo London sẽ đạt được một thỏa thuận rời Liên minh châu Âu (Brexit) tốt nhất có thể.

Trước đó, đại diện thường trực Chính phủ Anh tại EU, ngài Tim Barrow, đã chuyển thư của Thủ tướng Anh Theresa May gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo ý định rời khỏi EU của Vương quốc Anh.

Như vậy, tiến trình Brexit đã chính thức khởi động, bắt đầu chặng đường hai năm để chấm dứt tư cách thành viên khối này của nước Anh kể từ năm 1973.

Trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được thông báo của Anh, ông Tusk sẽ chuyển tới 27 nước thành viên còn lại trong EU dự thảo định hướng đàm phán. Các Đại sứ của 27 nước sẽ nhóm họp tại Brussels sau đó để thảo luận về bản dự thảo mà ông Tusk đưa ra.

Có thể nói giai đoạn vài tháng đầu tiên trong tiến trình hai năm là vô cùng quan trọng đối với cả hai bên vì đó là thời gian để hai bên xác lập được những nguyên tắc căn bản cho tiến trình đàm phán. Hiện nay cả nước Anh và EU đều thể hiện quan điểm không thỏa hiệp.

Đối với nước Anh, kết quả đàm phán sẽ định hình tương lai của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới có quy mô 2.600 tỷ USD và xác định việc liệu London có giữ được vị thế là một trong hai trung tâm tài chính lớn nhất thế giới hay không.

Rất nhiều vấn đề cần được giải đáp như liệu các nhà xuất khẩu Anh có tiếp tục được miễn thuế khi tiếp cận thị trường chung châu Âu hay không và liệu các ngân hàng đặt tại Anh có thể tiếp tục phục vụ các khách hàng châu Âu hay không, chưa kể việc nhập cư và quyền của công dân EU tại Anh và người Anh sinh sống tại châu Âu.

Hai năm tới sẽ là thời gian thử thách lòng kiên nhẫn, thiện chí của cả Anh và EU để có thể xác lập được mối quan hệ đối tác mới, đem lại phồn vinh cho cả hai bên.

Nhiều nhà phân tích cho rằng đến cuối tháng Tư, khi EU đưa ra những thứ tự ưu tiên và vạch ra những “ranh giới đỏ" trong tiến trình đàm phán, cũng chính là sẽ báo hiệu tính phức tạp, cam go của tiến trình này, cũng như báo hiệu chiều hướng quan hệ Anh-EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục