"Tiếng chuông báo động" đối với kinh tế Ukraine

08:04' - 28/03/2024
BNEWS Tính đến ngày 29/2, nợ chính phủ và các khoản được Chính phủ Ukraine bảo lãnh lên tới 490,1 tỷ hryvnia, tương đương 12,47 tỷ USD.

Trên kênh Telegram của mình ngày 27/3, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), ông Daniil Getmantsev dẫn số liệu của Bộ Tài chính cho biết nợ công của Ukraine bằng ngoại tệ tương đương đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi xung đột kết thúc.

 

Tính đến ngày 29/2, nợ chính phủ và các khoản được Chính phủ Ukraine bảo lãnh lên tới 490,1 tỷ hryvnia, tương đương 12,47 tỷ USD. Trong đó, 69,7% là nợ nước ngoài. Đồng thời, trong hai tháng đầu năm 2024, nợ bằng đồng hryvnia giảm 0,5% và nợ bằng ngoại tệ giảm 1,1%. Theo Nghị sĩ Getmantsev, điều này được giải thích là do không có các khoản vay lớn từ bên ngoài cũng như không có biến động tỷ giá hối đoái.

Nghị sĩ Getmantsev lưu ý: “Đầu năm 2024, động lực nợ đã bị hạn chế, nhưng đã đến tháng 3, khi chúng ta thu hút được khoảng 9 tỷ USD vốn vay ưu đãi, tốc độ tăng nợ công sẽ phục hồi và tăng tốc đáng kể”. Theo đánh giá của ông, “trong trung và dài hạn, rủi ro nợ vẫn đáng kể” và “chừng nào xung đột còn tiếp diễn, nợ công sẽ còn tiếp tục tăng”.

Nghị sĩ Getmantsev cũng lưu ý rằng hiện nay, gánh nặng nợ đối với ngân sách đã giảm bớt do nợ nước ngoài phần lớn đã được cơ cấu lại. Về ngân sách hiện tại, một ngày trước đó ông Getmantsev cảnh báo Ukraine sẽ chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa hè nếu không được hỗ trợ. Các chuyên gia khác thì đưa ra dự báo bi quan hơn - chỉ đến cuối mùa xuân.

Hiện nay việc thiếu tiền được bù đắp bằng vay trong nước - Bộ Tài chính Ukraine gần như hàng tuần tổ chức đấu giá để phát hành trái phiếu vay chính phủ trong nước. Kể từ đầu năm, hơn 100 tỷ hryvnia đã được huy động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục