Tiếp cận điện năng là lĩnh vực có nhiều chuyển biến nhất trong Báo cáo PCI 2022
Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 11/4 ghi nhận, trong những lĩnh vực được khảo sát liên quan về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại các địa phương, tiếp cận điện năng là lĩnh vực được các doanh nghiệp đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực nhất.
Thực tế, trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ điện nói chung và tiếp cận điện năng nói riêng. Đặc biệt, chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng đã đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Đến nay toàn bộ các dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4, là mức cao nhất của Chính phủ điện tử, đồng thời ngành Điện cũng là ngành đầu tiên hoàn thành kết nối 100% dịch vụ của ngành lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Năm 2022, EVN đã ra mắt hệ sinh thái số EVNConnect, hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Với hệ sinh thái số EVNConnect đã giúp mang lại hiệu quả thiết thực như: giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; không phải in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy.
Cùng đó, việc EVN cung cấp các dịch vụ điện qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng (app CSKH), các trang thông tin điện tử và qua các mạng xã hội đã tăng cường tiện ích, tính công khai, minh bạch trong sử dụng điện của khách hàng đồng thời giúp tiết kiệm chi phí so với các hình thức thủ công trước đây.
Sự ủng hộ của khách hàng với các dịch vụ điện của EVN được thể hiện qua những con số thuyết phục. Cuối năm 2022, EVN đã tiếp nhận 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện qua trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công. Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%. EVN đã có trên 92% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, chất lượng cung cấp điện không ngừng được nâng cao, thời gian mất điện bình quân năm 2022 chỉ còn 267,1 phút (giảm 51,91 phút so với năm 2021). Cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực điện năng liên tục được nâng cấp trong thời gian qua. Tính đến cuối năm 2022, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,53%.
Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những chính sách quan trọng của Chính phủ từ năm 2014 với loạt Nghị quyết 19 trong giai đoạn 2014-2018 và sau đó là loạt Nghị quyết 02 trong các năm 2019-2022.
Đánh giá việc thực hiện cải cách môi trường kinh doanh, trong báo cáo PCI 2022 có ghi nhận ý kiến đánh giá của doanh nghiệp về mức độ chuyển biến ở một loạt lĩnh vực được đề cập trong Nghị quyết 02, cụ thể là: thành lập doanh nghiệp, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký tài sản, vay vốn tín dụng, bảo vệ cổ đông và nhà đầu tư, thủ tục thuế, bảo hiểm xã hội, thủ tục xuất nhập khẩu (thương mại xuyên biên giới), đảm bảo thực thi hợp đồng và xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán (phá sản doanh nghiệp).
Theo đó, PCI 2022 ghi nhận, tiếp cận điện năng là lĩnh vực ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực nhất, với 62,5% doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển biến ở mức Rất tốt/Tốt.
Chỉ số Cơ sở hạ tầng trong PCI 2022 ghi nhận, đánh giá của doanh nghiệp về hạ tầng cơ bản gồm 5 chiều cạnh: Khu công nghiệp, Đường bộ, Điện năng, Viễn thông, Các hạ tầng khác. Đây là năm thứ 6 liên tục, điện năng giữ vững vị trí dẫn đầu tại Chỉ số Cơ sở hạ tầng trong PCI. Bên cạnh đó, theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước, chất lượng điện năng cũng là một trong những điểm sáng trong chất lượng cơ sở hạ tầng tại 63 tỉnh, thành phố.
Với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), lĩnh vực điện năng tiếp tục được đánh giá cao nhất trong chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2022. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp mà điện năng được khối doanh nghiệp này đánh giá cao nhất trong chất lượng cơ sở hạ tầng.
Các nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.
Sự ghi nhận từ VCCI và cộng đồng doanh nghiệp qua PCI 2022 là động lực quan trọng để EVN tiếp tục cải thiện, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ điện trong thời gian tới./.
- Từ khóa :
- Báo cáo PCI
- tập đoàn điện lực việt nam
- evn
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
EVNNPT và EVNNPC ký thỏa thuận hợp tác để đảm bảo đồng bộ tiến độ các dự án lưới điện
21:34' - 11/04/2023
EVNNPT và EVNNPC đã thống nhất ký kết Thỏa thuận phối hợp tiến độ đầu tư xây dựng các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Tiêu thụ tro xỉ các nhà máy EVNGENCO1 đạt 100%
18:32' - 10/04/2023
Theo Tổng công ty Phát điện 1 - thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVNGENCO1), hoạt động tiêu thụ tro xỉ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, không để ảnh hưởng đến sản xuất, vận hành tại các nhà máy.
-
Doanh nghiệp
EVN đạt 98% mục tiêu về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2022
11:18' - 08/04/2023
Theo báo cáo của Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2022 đã cơ bản hoàn thành ở mức cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng Australia bị tấn công, ảnh hưởng hơn 1.600 khách hàng
17:24' - 19/10/2025
Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus của Australia mới đây tiếp tục trở thành mục tiêu của tấn công an ninh mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.