"Tiếp tay" chiếm đoạt tài sản, Phó Chủ tịch UBND xã tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách

08:38' - 03/07/2018
BNEWS Xác nhận quan hệ nhân thân của công dân sai nội dung, quy trình, nhưng ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, chỉ nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Xác nhận quan hệ nhân thân của công dân sai nội dung, quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhưng ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, chỉ nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Trước đó một năm, ông Nguyễn Văn Long đã từng bị khiển trách do có sai sót tương tự.

Mấy tháng qua, người dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, bức xúc về vụ việc một người con rể đã khai tử mẹ vợ để độc chiếm ngôi nhà tại trung tâm chợ xã Nhân Cơ.

Ngôi nhà này có giá trên thị trường khoảng 2,5 - 3 tỷ đồng, là tài sản người mẹ đã cho con gái và con rể mấy năm trước. Nạn nhân bị khai tử là bà Lê Thị Hành, 63 tuổi, ngụ thôn 3, xã Nhân Cơ.

Người con rể đã khai tử mẹ vợ là Huỳnh Thanh Long, 35 tuổi, ngụ cùng địa chỉ với bà Hành.

Theo bà Lê Thị Hành, khoảng tháng 3/2018, bà phát hiện Huỳnh Thanh Long đã khai tử bà trong “bảng tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân”.

Văn bản này được ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ ký xác nhận vào ngày 31/10/2017.

Trong đó, bà Lê Thị Hành được khai là “đã chết” trong khi bà đang khỏe mạnh. Việc khai tử bà Lê Thị Hành nhằm tiến hành các thủ tục đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên của ông Huỳnh Thanh Long để độc chiếm ngôi nhà bà Hành đang cư trú, buôn bán.

Bà Hành cho biết: Trước đây, bà đứng tên chủ ngôi nhà. Năm 2011, bà ký các giấy tờ đồng ý cho vợ chồng Huỳnh Thanh Long và Vũ Thị Thu Thơm (con gái bà Hành) thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng làm ăn.

Đến năm 2012, con gái bà Hành mất, việc vay vốn ngân hàng vẫn tiếp tục, mỗi lần đáo hạn ngân hàng bà đều tham gia ký giấy tờ.

Khoảng đầu năm 2017, Huỳnh Thanh Long đề nghị nâng mức vay vốn từ 300 triệu đồng lên 500 triệu đồng nhưng bà không đồng ý. Đến tháng 3/2018, bà phát hiện mình đã bị khai tử như đã nói ở trên.

Trao đổi với phóng viên, Huỳnh Thanh Long thừa nhận việc bà Hành đã bị khai tử trong “bảng tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” đã được ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ ký xác nhận.

Huỳnh Thanh Long cho rằng, việc làm trên chỉ để nâng mức vay ngân hàng chứ không nhằm chiếm đoạt tài sản. Các vấn đề gian dối về thủ tục là do Long được hướng dẫn chứ bản thân cũng không biết (?).

Phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lâm Trí Hy, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Cơ để làm rõ một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ.

Ông Lâm Trí Hy cho biết: Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Long vào ngày 25/6.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Long giải thích là ông đã xin ý kiến ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ và được ông Trường đồng ý trước khi ký xác nhận. Do đó ông Nguyễn Văn Long nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long xác nhận, thông thường để xác nhận nội dung về quan hệ nhân thân của công dân, sau khi tiếp nhận đơn, ông phải giao cho bộ phận chức năng kiểm tra và tham mưu trước khi đặt bút ký.Việc ông chỉ hỏi ý kiến Chủ tịch UBND xã trước khi ký xác nhận là sai về quy trình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long lý giải rằng mình ký như vậy là do nể nang chứ không có động cơ gì khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2016, ông Nguyễn Văn Long đã ký xác nhận để một phụ nữ bị phạt tù vì tội mua bán, tàng trữ chất ma túy được hoãn thi hành án tù với lý do người này đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc thẩm tra và xác định việc xác nhận trên là sai sự thật.

Ông Lâm Trí Hy cũng cho biết đã có báo cáo về việc kiểm điểm đối với ông Nguyễn Văn Long để xin ý kiến ngành chức năng huyện Đắk R’Lấp vào ngày 26/6.

Việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Văn Long sẽ căn cứ vào chỉ đạo của ngành chức năng huyện Đắk R’Lấp cũng như kết quả điều tra của Công an huyện Đắk R’Lấp.

Theo Luật sư Bùi Quang Tuấn, Văn phòng Luật sự Hoài An, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, việc làm của ông Huỳnh Thanh Long có dấu hiệu của hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174, Bộ luật Hình sự.

Rõ ràng, ông Huỳnh Thanh Long biết bà Hành còn sống nhưng cố tình “khai tử” mẹ vợ là có hành vi gian dối.

Thực tế, tài sản có giá trị rất lớn đã bị chuyển hết về cho ông Long, tức là hành vi chiếm đoạt đã hoàn thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục