Tiết kiệm điện: Thay đổi từ thói quen sử dụng

12:31' - 17/04/2019
BNEWS Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động.
Đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện là nhiệm vụ hàng đầu của EVNSPC. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội ở 21 tỉnh/thành phố phía Nam từ Ninh thuận đến Cà Mau, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) xác định, việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, nhằm cụ thể hóa theo Chỉ thị 34 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường tiết kiệm điện” và “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030”.

Triển khai chủ trương trên, trong những năm qua, EVNSPC đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen trong việc sử dụng điện.

Từ đó, các thông điệp về tiết kiệm điện được Tổng công ty triển khai ngày càng lan tỏa, trở thành lợi ích cụ thể cho từng gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực ký kết Quy chế phối hợp với các đoàn thể như Hội Nông dân, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên các tỉnh/thành phố để hỗ trợ, tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị, các thành phần kinh tế và người sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Thông qua các hoạt động phối hợp tích cực này đã góp phần giúp 21 tỉnh, thành phía Nam tiết kiệm hơn 1 tỷ kWh điện hàng năm.

Riêng giai đoạn 2014-2018, các tỉnh, thành phía Nam đã tiết kiệm được trên 6,6 tỷ kWh điện, tương đương số tiền hơn 11 ngàn tỷ đồng.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội; giảm cường độ tiêu thụ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, trong sinh hoạt; hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phổ biến kiến thức tiết kiệm điện tại nhà dân. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý, vào ngày 20/4 tới đây, EVNSPC sẽ tổ chức Ngày hội Tiết kiệm điện 2019 tại Tây Ninh - một tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là một trung tâm du lịch, thương mại, công nghiệp của miền Đông Nam bộ.

Các hoạt động trong Ngày hội Tiết kiệm điện 2019 bao gồm: Tuần hành cổ động tiết kiệm điện, Hội thi Nữ Công nhân viên chức Tiết kiệm điện, Hội thi Học sinh Tiết kiệm điện, các hoạt động vẽ tranh cổ động và Hội thảo của các doanh nghiệp….

Các hoạt động này nhằm tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình vừa giảm áp lực đầu tư nguồn điện và góp phần bảo vệ môi trường.

Ngày hội còn giới thiệu, nhân rộng các mô hình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và các loại thiết bị tiết kiệm điện. Đồng thời, vận động mọi thành phần sử dụng điện trong cộng đồng hưởng ứng cuộc vận động theo chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”.

Tây Ninh còn là địa bàn có lợi thế lớn phát triển nguồn điện năng lượng mặt trời vì có số giờ nắng nhiều, khả năng tiếp nhận năng lượng mặt trời cao hơn so với nhiều nơi khác. Đây là điều kiện tốt nhất để địa phương phát triển hệ thống điện mặt trời theo mô hình công nghiệp và hộ gia đình.

EVNSPC cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh Tây Ninh đã tăng bình quân 15% so với năm trước, đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm tiêu thụ năng lượng lớn trong khu vực. Dự kiến, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này sẽ cán mốc 4 tỷ kWh trong năm 2019.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động, nhằm thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả với các mô hình như Ấp văn hóa-Khu phố Văn hóa tiết kiệm điện, chương trình lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời, dùng đèn tiết kiệm điện….

Đặc biệt từ sau Chỉ thị số 34/2017/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện”, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền vận động các thành phần sử dụng điện thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; trong đó qui định tiết kiệm về sử dụng chiếu sáng công cộng, áp dụng cơ chế định mức chi phí điện năng có tính tiết kiệm đối với các cơ quan sử dụng ngân sách tỉnh và vận động người dân, nhà sản xuất tiết kiệm điện.

Hướng dẫn người nuôi tôm sử dụng điện an toàn và hiệu quả. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tại Ngày hội này, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Tây Ninh kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền vận động mọi người, mọi thành phần kinh tế thực hiện những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; tham gia tích cực vào  hoạt động đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, cụ thể là lắp đặt điện mặt trời. 

Các Sở, ban, ngành tích cực phổ biến những công nghệ mới tiết kiệm năng lượng đến từng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng triển khai và phân phối rộng rãi sản phẩm đến mọi nhà, mọi người có nhu cầu sử dụng điện tiết kiệm.

Qua đó cũng kịp thời tôn vinh những gương điển hình về tiết kiệm điện và gương mẫu sử dụng điện trong cơ quan, công sở với mục tiêu xây dựng cộng đồng tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường.

Trên thực tế, tiết kiệm năng lượng điện sẽ nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, góp phần giúp hệ thống điện vận hành ổn định, liên tục, cung cấp đủ điện và có chất lượng./.

>>> Giảm áp lực cung cấp điện bằng các giải pháp tiết kiệm-Bài 1: Kinh nghiệm từ truyền thông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục