Tìm “bà đỡ” cho dự án khởi nghiệp - Bài 2: Mấu chốt là tăng kết nối
Cùng nguồn vốn đầu tư, với kinh nghiệm thương trường và thị trường rộng, các doanh nghiệp lớn sẽ là những nhà “dẫn dắt” đắc lực cho các startup trên con đường phát triển.
Giữa các doanh nghiệp lớn với startup không phải “đối thủ”, mà có thể kết nối tạo sự cộng hưởng cùng phát triển.
Tạo kết nốiHiện nay, việc kết nối thị trường vẫn còn rời rạc, chưa thực sự sôi động. Một phần do nhà đầu tư tư nhân chưa được tiếp cận với môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chưa có nhiều doanh nghiệp tiên phong, tổ chức doanh nghiệp dẫn dắt nên việc hình thành các dự án từ các chương trình ươm tạo thiếu sự hỗ trợ nguồn vốn từ các nhà đầu tư cá nhân.
Do vậy, việc kết nối doanh nghiệp lớn với các startup là cần thiết trong hệ sinh thái khởi nghiệp.
Thống kê sơ lược trên thế giới, nguyên nhân dẫn tới thất bại của một doanh nghiệp khởi nghiệp thường do sản phẩm khởi nghiệp không đáp ứng được nhu cầu thị trường (khoảng 42%), không có kế hoạch tài chính phù hợp, dẫn tới thiếu tài chính để phát triển doanh nghiệp (29%), không có đội ngũ phù hợp cho sự phát triển (23%), không có mô hình kinh doanh phù hợp (17%)… Theo chuyên gia Tony Wheeler, Người sáng lập ImagineX, Cố vấn cấp cao Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF), chúng ta hay phỏng đoán rằng, hầu hết các khởi nghiệp đều được những sinh viên trẻ xây dựng nên.Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới được xây dựng bởi những người từ 30 – 50 tuổi, và nhà sáng lập thành công nhất là 45 tuổi.
Ở góc độ này, ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Sao Bắc Đẩu chỉ ra nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự thất bại của doanh nghiệp khởi nghiệp chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập khởi nghiệp.Khác với nhiều nước, đa phần đội ngũ khởi nghiệp ở Việt Nam là các bạn trẻ, hầu hết mới chỉ có nhiệt huyết, có kiến thức cơ bản về sản phẩm, kinh doanh mà chưa có kinh qua kinh nghiệm thực tế trên thương trường.
Các startup cần tới sự giúp đỡ, hỗ trợ và kết nối với các thành phần khác của hệ sinh thái, trong đó doanh nghiệp lớn là thành phần vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp lớn có thể vừa là nhà đầu tư, nhà cố vấn và là khách hàng của các startup.
Dẫn chứng từ Khu công viên khoa học Turku (Phần Lan), bà Pipa Turvanen, Giám đốc liên lạc Turku Science Park cho biết, vai trò của các công ty lớn là rất cần thiết, nếu không có họ thì các sáng kiến sẽ nông cạn.Mặt khác, sự hợp tác và đồng sáng tạo với các công ty khởi nghiệp, sinh viên đại học và nhà nghiên cứu có thể mở ra những con đường cho các dòng phát triển sản phẩm mới hoặc thậm chí các mô hình kinh doanh có đóng góp có lợi về chi phí.
Tại Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, để các dự án phát triển, Vườn ươm đã tổ chức các đợt kết nối đầu tư, thương mại hóa giữa các dự án ươm tạo với các công ty lớn như Điện Quang, Hafele, Landmark Holding, Quỹ đầu tư Saigon Silicon City, Quỹ đầu tư VinaCapital Venture. Từ sự hỗ trợ của Vườn ươm cũng như sự nỗ lực của startup, nhiều Dự án ươm tạo đã hình thành và phát triển mạnh, kết nối được với nhiều doanh nghiệp; trong đó, Công ty cổ phần Cyfeer đã kết nối với các Ban quản lý chung cư để đưa sản phẩm vào quản lý hệ thống chung cư.Trong năm 2018, CyHome (sản phẩm hệ sinh thái chung cư của Cyfeer) đã phát triển được tới 42 chung cư trên khắp cả nước, phủ được 17.000 căn hộ.
Công ty đã kết nối được với 11 đối tác (vnPay, Payoo, Momo, Btaskee, Jupviec, Điện Quang...) để cung cấp tới cư dân những dịch vụ thiết yếu tại chung cư.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại dịch vụ AgrHub cũng đã triển khai các gói sản phẩm thông minh về nông nghiệp và hiện đang hợp tác triển khai thương mại hóa sản phẩm với các đối tác E-Novate (Nhật Bản), AiPac (Hoa Kỳ), HPGroup (Việt Nam), Eagle (Singapore), HSIA (Việt Nam). Cách triển khai của Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao cũng một phần theo hướng Công ty Turku Science Park, cơ quan phát triển kinh doanh phi lợi nhuận do thành phố Turku sở hữu.Nhiệm vụ của Turku Science Park là cho phép hỗ trợ các công ty phát triển, được thực hiện bằng cách tăng cường tương tác, chia sẻ trí thức và niềm tin giữa các bên liên quan từ quan điểm phát triển sáng tạo và kinh doanh.
Theo bà Pipa Turvanen, sẽ rất tốt khi chứng kiến cách các công ty lớn quý trọng những người mới và cộng tác với các đối thủ cạnh tranh khi phương thức tiếp cận hệ thống là con đường phía trước.Để startup và các công ty lớn hợp tác với nhau là giải pháp tốt nhất để cải thiện năng lực sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp.
Ngồi chung thuyền Các chuyên gia tư vấn khởi nghiệp nhìn nhận, doanh nghiệp lớn đóng vai trò là nơi hỗ trợ các kinh nghiệm, kiến thức, thông qua các hoạt động tư vấn khởi nghiệp, các nhà cố vấn cho các dự án khởi nghiệp, hỗ trợ kết nối thị trường và cung ứng vốn thiên thần cho các dự án khởi nghiệp.Cung cấp các dịch vụ, công cụ và hỗ trợ khởi nghiệp trong quá trình xây dựng và vận hành doanh nghiệp phát triển.
Thực tế đầu tư từ các dự án khởi nghiệp, ông Hoàng Minh Trí, Giám đốc AiPac (Hoa Kỳ) cho biết, doanh nghiệp lớn có thể hợp tác với các công ty khởi nghiệp để duy trì lợi thế cạnh tranh.Sự phát triển của công nghệ mới đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới, nâng cao hiệu quả và cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng, nêu lên được khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Để áp dụng công nghệ nhanh hơn, giới thiệu dịch vụ và hỗ trợ tốt hơn, các doanh nghiệp thường hợp tác với các công ty khởi nghiệp để duy trình lợi thế cạnh tranh.
Xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu đúc kết sau ba năm gắn kết hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, ông Trần Anh Tuấn cho biết, sự hợp tác đã tạo ra bước phát triển mạnh mẽ và bền vững cho doanh nghiệp vì các startup đã giúp Công ty tạo ra bộ giải pháp phù hợp thị trường, nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.Từ đó, giúp Sao Bắc Đẩu tạo ra được hệ sinh thái lành mạnh, mà nếu chúng tôi đi một mình sẽ mất rất nhiều thời gian để có được bộ giải pháp như hiện tại đang có.
Bằng kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp lớn có thể giúp doanh nghiệp khởi nghiệp các vấn đề cụ thể như lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, kinh nghiệm thương trường, quản lý nguồn vốn, lập kế hoạch lợi nhuận, nhân sự.Theo ông Trần Anh Tuấn, đồng hành cùng khởi nghiệp, các doanh nghiệp lớn còn trở thành nhà đầu tư bền vững, khách hàng đưa sản phẩm vào trong chuỗi giải pháp mà doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường. Về tổng thể, có thể nói doanh nghiệp lớn là chỗ dựa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng và phát triển.
Theo chuyên gia Tony Wheeler, để giúp một khởi nghiệp thành công và đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế và phát triển xã cho Tp. Hồ Chí Minh và Việt Nam, những công ty lớn cần phải ngồi trên một con thuyền và đưa ra những gói hỗ trợ.Đây có thể là hỗ trợ tài chính, đối tác hoặc trở thành khách hàng của các startup, chứ không phải là người cạnh tranh.
Với sự non trẻ tại Việt Nam thời điểm hiện tại, hoạt động đầu tư khởi nghiệp cần sự hỗ trợ của tất cả các thành tố trong hệ sinh thái.Trong đó, chính các startup và nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn phải có sự giao thoa, thấu hiểu lẫn nhau và trở thành đối tác cùng phát triển các dự án khởi nghiệp thành công./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng đầu tư xã hội cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
08:00' - 29/01/2019
Năm 2019, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung khơi thông các nguồn lực, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ thất bại
18:40' - 03/11/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục thực trạng nhiều chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh môi trường kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
09:01' - 14/02/2018
Một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang được hình thành, nhưng sự kết nối còn yếu, chưa tạo được “liên kết mạnh”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng kỷ lục
12:29'
Công ty phân tích thị trường S&P Global Market Intelligence cho biết trong quý I/2025, số lượng công ty lớn của Mỹ nộp đơn xin phá sản đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm.
-
Doanh nghiệp
Unilever đầu tư nhà máy trị giá 800 triệu USD tại Mexico
08:56'
Tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Unilever đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 800 triệu USD tại bang Nuevo León, miền Bắc Mexico.
-
Doanh nghiệp
Giá xăng dầu giảm sâu, Petrolimex ước lỗ gần 1 nghìn tỷ đồng
15:54' - 10/04/2025
Với việc giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay 10/4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ước lỗ gần 1 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Vinachem thực hiện giải pháp bứt phá hướng tới tăng trưởng hai con số
15:26' - 10/04/2025
Vinachem và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vừa ký giao ước thi đua hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận TikTok vẫn còn "trên bàn đàm phán"
12:56' - 10/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 cho biết, thỏa thuận tách riêng tài sản của TikTok tại Mỹ vẫn đang được xem xét, chỉ vài ngày sau khi kế hoạch này bị tạm hoãn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Đức tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
10:33' - 10/04/2025
Gần 8.000 doanh nghiệp và doanh nhân Đức đã quy tụ tại Berlin tham gia “Ngày tương lai của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, sự kiện thường niên do Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức (BVMW) tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Lần đầu tiên SK Hynix "qua mặt" Samsung về thị phần DRAM tính
08:49' - 10/04/2025
Công ty sản xuất chip SK Hynix Inc của Hàn Quốc lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 trong thị trường toàn cầu về Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) trong quý 1 vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam
17:48' - 09/04/2025
Chiều 9/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) công bố chính thức chuyển đổi thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu Mỹ lo ngại làn sóng tẩy chay
12:28' - 09/04/2025
Trong bối cảnh các công ty đang nỗ lực ứng phó với loạt thuế quan trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tâm lý chống Mỹ hướng vào các thương hiệu Mỹ đang nổi lên như một mối lo ngại mới.