Tìm giải pháp phát triển ngành logistics thích ứng tình hình mới
Chiều 30/11, Hiệp hội Logistics Tp. Hồ Chí Minh (HLA) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logistics Tp. Hồ Chí Minh”, nhằm tìm các giải pháp thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, nhất là sự phục hồi sau tác động của dịch COVID-19.
Với vị trí là cửa ngõ thông thương quốc tế của vùng Đông Nam Bộ, ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Hồ Chí Minh.Hai tháng sau khi Tp. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại (từ ngày 1/10), các doanh nghiệp logistics Tp. Hồ Chí Minh đã và đang tích cực thích nghi với điều kiện mới để phục hồi kinh tế, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều khó khăn thách thức.
Theo bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Tp. Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể khắc phục ngay trong thời gian tới. Dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, do vậy các doanh nghiệp logistics phải xác định những thách thức trong những năm tiếp theo, ứng với nhiều kịch bản hoạt động cho phù hợp.HLA cũng mong muốn, logistics là nhóm ngành được ưu tiên trong gói kích cầu, qua đó cũng hỗ trợ cho các ngành nghề khác phát triển.
Trong Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ đến năm 2025 đạt 15%, đến năm 2030 đạt 20%; tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10 – 15%. Phân tích về điểm yếu hiện nay của nhà cung ứng dịch vụ logistics, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, thông tin của doanh nghiệp logistics chưa minh bạch rõ ràng, quy trình chưa được chuẩn hóa; phần lớn chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản.Tiềm lực tài chính yếu (90% doanh nghiệp có vốn điều lệ vài tỷ đồng), các doanh nghiệp logistics phân mảnh và manh mún; mức độ đầu tư công nghệ thông tin hiện đại còn kém.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, ngành logistics có vai trò rất quan trọng, đóng góp cho tăng trưởng GRDP của Tp. Hồ Chí Minh trong những năm qua. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế, hiện nay, tính về đầu tư cho logistics chưa nhiều, lĩnh vực này phát triển vẫn còn mang tính tự phát, do doanh nghiệp thực hiện là chủ yếu. “Mục tiêu thời gian tới của thành phố là đầu tư hạ tầng trung tâm logistics để có thể vận hành hệ thống kho hàng với các kệ hàng tự động. Hình thành các trung tâm logistics được đầu tư hiện đại, bố trí ở những vị trí phù hợp để kết nối hạ tầng giao thông, nguồn hàng và hình thành dịch vụ logistics liên kết vùng”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ. Theo phân tích của các đại biểu, hiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt còn chậm đầu tư, thiếu kết nối giao thông đa phương thức; hệ thống đường vành đai Tp. Hồ Chí Minh chưa hoàn chỉnh và đồng bộ… Hiện chỉ có đường sắt Bắc – Nam đang khai thác, nhưng sản lượng còn hạn chế. Điều này dẫn đến chi phí logistics cao (trên 18%), chi phí vận tải chiếm phần lớn. Để ngành logistics phát triển thời gian tới, theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh, cần tăng vốn đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở giao thông và logistics cùng với phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, hệ sinh thái thương mại điện tử; thúc đẩy công nghệ, hình thành và phát triển dịch vụ logistics sáng tạo.Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác, liên kết vùng, tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại tự do; duy trì hệ thống pháp luật, tài khóa, tiền tệ hiệu quả; đào tạo nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động… để phát triển lĩnh vực logistics.
Ở góc độ lĩnh vực hải quan, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai hệ thống công nghệ thông tin, đề xuất mở trung tâm đăng ký tờ khai tập trung; đơn giản hóa thủ tục, đăng kiểm, kiểm tra chuyên ngành… nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics hoạt động. Cũng tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cũng đã phân tích xu hướng phát triển cảng biển Tp. Hồ Chí Minh và chiến lược phát triển cảng Nhà Bè, Hiệp Phước thời gian tới; tiềm năng phát triển logistics Tp. Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam…/.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
J&T Express mở rộng hỗ trợ logistic cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
10:15' - 26/11/2021
Công ty chuyển phát nhanh J&T Express công bố sẽ mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội sản xuất và kinh doanh hiệu quả.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam
13:20' - 23/11/2021
Khó khăn lớn nhất đối với ngành logistics hiện nay chính là sự đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên chở hàng hóa; hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế...
-
Chuyển động DN
Ký kết hợp tác mở rộng hoạt động logistic sau dịch COVID-19
20:03' - 05/11/2021
Tập đoàn Hùng Nhơn và Công ty TNHH Thông Quan sẽ cùng đầu tư phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động logistics, dịch vụ vận chuyển đa phương tiện trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17'
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.

Quang cảnh cảng Cát Lái luôn đầy ắp hàng hóa. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN