Tìm nguồn nguồn cát cho các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long
Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long liên quan tới những khó khăn đối với nguồn vật liệu san lấp cho các tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Đồng bằng sông Cửu Long có 4 công trình giao thông trọng điểm Quốc gia tổng chiều dài 355 km, nhu cầu cát lấp nền khoảng 53,68 triệu m3. Riêng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km, theo thống kê cần 18,1 triệu m3 nhưng đến nay cát về công trình còn chậm, thiếu nguồn cát đã làm hạn chế tiến độ thi công trong thời điểm hiện tại.Công tác phối hợp giữa 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất nên tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng vẫn chậm. Nguyên nhân việc khai thác cát để đáp ứng còn chậm theo địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các tỉnh như An Giang bổ sung các mỏ cát để thay thế các mỏ tạm dừng, đẩy nhanh thủ tục giao mỏ cho nhà thầu…
Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 99%, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.Theo ông Thi, những hộ chưa bàn giao mặt bằng tại vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư; trong đó, Cần Thơ có thuận lợi vì đã có những khu tái định cư có sẵn, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải chờ xây dựng những khu tái định cư.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa các Bộ, ngành trung ương với các địa phương trong triển khai các dự án cao tốc của vùng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là các công trình mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu cát đang là vấn đề khó, do đó cần tiên liệu các rủi ro nếu khai thác cát sông quá mức. Ví dụ nhu cầu là 100 triệu m3 cát là đủ nhưng nếu tập trung khai thác một lúc thì sẽ không có. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu rà soát lại tiến độ cung cấp cát cho các dự án thật chắc chắn, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để điều phối, phân bổ nguồn vật liệu. Nếu nhà thầu nào không phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để cung cấp vật liệu cho công trình của mình thì nhà thầu đó phải chịu trách nhiệm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh An Giang báo cáo ngay về hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng vật liệu san lấp trên địa bàn; trong đó xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp nếu vi phạm để xử lý, nhưng không làm cản trở việc đưa nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án cao tốc. Phó Thủ tướng lưu ý, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nước sông lên xuống theo mùa, cần phải đánh giá lại cao độ của các dự án và vấn đề liên quan đến thoát lũ. Nếu tính toán, đánh giá sai thì những con đường sẽ trở thành đê chắn nước gây ngập úng cho thành phố, địa phương, ảnh hưởng đến sinh thái cũng như chất lượng của công trình. Do đó, các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long cần lưu ý các vấn đề liên quan đến thiết kế, dòng chảy và biến đổi khí hậu. Bộ Giao thông Vận tải cần đánh giá lại cao độ, khả năng thoát lũ của công trình và yêu cầu đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với vấn về này. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thành lập tổ liên ngành để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách, tình trạng pháp lý, trình tự thủ tục thực hiện khai thác cát theo từng giai đoạn, bảo đảm đủ nguồn cát xây dựng cao tốc theo tiến độ được duyệt.Phó Thủ tướng cho rằng, khó khăn mà các dự án đang gặp phải giải quyết bằng các giải pháp đang triển khai là đúng hướng và lãnh đạo các địa phương cần quyết liệt bởi đây là trách nhiệm của mình. Các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án giao thông để hạn chế sử dụng cát sông nhằm tránh các nguy cơ đối với môi trường, sạt lở./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long
18:24' - 01/09/2023
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái-Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long đã ký Quyết định số 52/QĐ-HĐĐPĐBSCL ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long.
-
Bất động sản
Hạ tầng hoàn thiện thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long
12:49' - 30/08/2023
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long là loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần bổ sung 358 tỷ đồng
15:25'
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tại Đồng Tháp cần bổ sung 358 tỷ đồng để đầu tư hệ thống ITS, trạm thu phí điện tử và trạm cân, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, kết nối khi đưa vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp đường sắt tự chủ từ cơ chế “đặt hàng” của Nhà nước
14:15'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện Nghị định về cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ công nghiệp đường sắt, để hình thành ngành công nghiệp đường sắt tự chủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
13:58'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra ngày 16/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý IV/2025
13:28'
Nhờ chủ động cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sản xuất công nghiệp Phú Thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, kỳ vọng quý IV/2025 thêm khởi sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Apple chọn Việt Nam sản xuất dòng sản phẩm AI mới
13:28'
Apple lần đầu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất dòng sản phẩm mới gồm thiết bị nhà thông minh, camera AI và robot để bàn, đánh dấu bước tiến lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng
13:27'
Ngày 16/10, thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Quyết định 4068/QĐ-UBND thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Chuyển đổi số
12:55'
Sáng 16/10, tiếp tục chương trình Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
12:54'
Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nâng tầm thu hút dòng vốn FDI chất lượng
11:33'
Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu là điều chỉnh chính sách cần thiết để Việt Nam vừa có thể giữ chân nhà đầu tư, vừa thực hiện định hướng nâng chất dòng vốn trong giai đoạn tới.