Tìm nguồn nguồn cát cho các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long
Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long liên quan tới những khó khăn đối với nguồn vật liệu san lấp cho các tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Đồng bằng sông Cửu Long có 4 công trình giao thông trọng điểm Quốc gia tổng chiều dài 355 km, nhu cầu cát lấp nền khoảng 53,68 triệu m3. Riêng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km, theo thống kê cần 18,1 triệu m3 nhưng đến nay cát về công trình còn chậm, thiếu nguồn cát đã làm hạn chế tiến độ thi công trong thời điểm hiện tại.Công tác phối hợp giữa 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất nên tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng vẫn chậm. Nguyên nhân việc khai thác cát để đáp ứng còn chậm theo địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các tỉnh như An Giang bổ sung các mỏ cát để thay thế các mỏ tạm dừng, đẩy nhanh thủ tục giao mỏ cho nhà thầu…
Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 99%, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.Theo ông Thi, những hộ chưa bàn giao mặt bằng tại vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư; trong đó, Cần Thơ có thuận lợi vì đã có những khu tái định cư có sẵn, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải chờ xây dựng những khu tái định cư.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa các Bộ, ngành trung ương với các địa phương trong triển khai các dự án cao tốc của vùng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là các công trình mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu cát đang là vấn đề khó, do đó cần tiên liệu các rủi ro nếu khai thác cát sông quá mức. Ví dụ nhu cầu là 100 triệu m3 cát là đủ nhưng nếu tập trung khai thác một lúc thì sẽ không có. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu rà soát lại tiến độ cung cấp cát cho các dự án thật chắc chắn, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để điều phối, phân bổ nguồn vật liệu. Nếu nhà thầu nào không phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để cung cấp vật liệu cho công trình của mình thì nhà thầu đó phải chịu trách nhiệm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh An Giang báo cáo ngay về hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng vật liệu san lấp trên địa bàn; trong đó xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp nếu vi phạm để xử lý, nhưng không làm cản trở việc đưa nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án cao tốc. Phó Thủ tướng lưu ý, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nước sông lên xuống theo mùa, cần phải đánh giá lại cao độ của các dự án và vấn đề liên quan đến thoát lũ. Nếu tính toán, đánh giá sai thì những con đường sẽ trở thành đê chắn nước gây ngập úng cho thành phố, địa phương, ảnh hưởng đến sinh thái cũng như chất lượng của công trình. Do đó, các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long cần lưu ý các vấn đề liên quan đến thiết kế, dòng chảy và biến đổi khí hậu. Bộ Giao thông Vận tải cần đánh giá lại cao độ, khả năng thoát lũ của công trình và yêu cầu đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với vấn về này. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thành lập tổ liên ngành để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách, tình trạng pháp lý, trình tự thủ tục thực hiện khai thác cát theo từng giai đoạn, bảo đảm đủ nguồn cát xây dựng cao tốc theo tiến độ được duyệt.Phó Thủ tướng cho rằng, khó khăn mà các dự án đang gặp phải giải quyết bằng các giải pháp đang triển khai là đúng hướng và lãnh đạo các địa phương cần quyết liệt bởi đây là trách nhiệm của mình. Các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án giao thông để hạn chế sử dụng cát sông nhằm tránh các nguy cơ đối với môi trường, sạt lở./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long
18:24' - 01/09/2023
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái-Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long đã ký Quyết định số 52/QĐ-HĐĐPĐBSCL ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long.
-
Bất động sản
Hạ tầng hoàn thiện thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long
12:49' - 30/08/2023
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long là loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình