Tìm ra nguyên nhân cá chết ở kênh hào thành cổ Vinh

18:17' - 18/01/2019
BNEWS Sau gần 10 ngày xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trong khu vực kênh hào thành cổ Vinh, tỉnh Nghệ An, gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng TP Vinh đã xác định nguyên nhân ban đầu khiến cá chết.
Cá bị chết hàng loạt, trôi từ cống thoát nước thải kênh hào thành cổ Vinh sang tuyến mương nối từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vinh cho biết, các cơ quan chức năng vào cuộc đã xác nhận nguyên nhân ban đầu khiến cá chết là do ô nhiễm nguồn nước. Việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước là do việc thi công hào thành cổ đã xong, đang trong quá trình bàn giao và đưa vào vận hành.

Về nguyên lý, lượng nước thải sinh hoạt phải tách ra không được đổ trực tiếp vào hào thành cổ mà đưa vào hệ thống chia tách và đưa về Nhà máy xử lý nước thải Hưng Hòa của thành phố Vinh, tuy nhiên hiện nay đang trong quá trình vận hành để chia tách.

Bên cạnh đó, do thời gian qua thời tiết khô hanh, không có mưa lớn nên mực nước trong hào thành cổ Vinh không được lưu thông, bị tích tụ lâu ngày nên cạn dần, vì vậy cá thiếu ô xy dẫn tới tình trạng cá chết.

Ngoài ra, người dân sống xung quanh khu vực hào thành cổ Vinh vứt rác thải, đổ nước thải xuống hào thành gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

UBND thành phố Vinh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm hiểu các nguyên nhân khác như cơ sở sản xuất xung quanh có hành vi xả thải ra hào thành cổ mà chưa qua xử lý hay không để có biện pháp xử lý.
Một thực tế là nước trong các tuyến kênh hào thành cổ từ nhiều năm qua đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ở thời điểm hiện tại, dù hào thành cổ đã được cải tạo, tuy nhiên nước trong các tuyến kênh là nước thải không chỉ của dân cư và các tổ chức ở hai bên các tuyến kênh, mà còn từ các địa bàn trong thành phố đổ về.

Nước thải không được luân chuyển, lưu cữu lại nhiều ngày, ở hai bên các tuyến kênh hào thành cổ Vinh lại có hàng ngàn hộ dân sinh sống vậy nên tình trạng ô nhiễm ở đây không được cải thiện.
Theo phản ánh của người dân khối 9, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tình trạng cá chết, gây ô nhiễm môi trường bắt đầu từ khoảng ngày 9/1/2019.

Anh Nguyễn Sỹ Dũng, ở khối 9, phường Cửa Nam cho biết: Cá bị chết hàng loạt, trôi từ cống thoát nước thải kênh hào thành cổ Vinh sang tuyến mương nối từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo. Mùi hôi thối của cá chết khiến đời sống và sinh hoạt của gia đình anh cũng như 30 hộ dân ở tổ 4, khối 9 bị ảnh hưởng.
Thành cổ Vinh là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là điểm đến của du khách mỗi khi đến với Nghệ An. Bởi vậy, từ sự việc cá chết hàng loạt, chính quyền thành phố Vinh rất quan tâm tìm giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nước trên tuyến kênh này.

Hiện thành phố Vinh cũng đang chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục xử lý cá chết và đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại hào thành cổ để sớm đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các hộ dân sống xung quanh hào thành cổ nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục