Tìm “vaccine” cho thị trường bất động sản

16:06' - 25/09/2021
BNEWS Theo các chuyên gia, bất động sản vẫn được xem là một trong những nơi “trú ẩn” và đầu tư an toàn trong mùa dịch.

 

Đi tìm "vaccine" cho thị trường bất động sản mùa dịch là nội dung của buổi tọa đàm trực tuyến trên Fanpage chính thức của dự án TMS Homes Wonder World diễn ra ngày 25/9 với sự tham gia của nhiều chuyên gia bất động sản.

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 với làn sóng thứ 4 từ giữa năm 2021 đang mang đến những thách thức lớn cho nền kinh tế. Không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn này, trước ảnh hưởng của giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người..., các hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản trở nên trầm lắng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất động sản vẫn được xem là một trong những nơi “trú ẩn” và đầu tư an toàn trong mùa dịch. Thực tế cho thấy, thị trường vẫn có thanh khoản và thiết lập mặt bằng giá mới sau mỗi đợt dịch do nhu cầu mua bất động sản như lò xo nén và sẽ được bật trở lại mạnh mẽ. Điển hình là những cơn sốt đất nền cục bộ hồi đầu năm 2021 diễn ra trên toàn quốc.

Nhận xét về tiềm năng thực tế của các kênh đầu tư khi thị trường có nhiều chuyển biến phức tạp như hiện nay, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu khẳng định, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và có khả năng phục hồi nhanh chóng thời hậu COVID-19.

Nguyên nhân là do lãi suất ngân hàng đang thấp ở mức kỷ lục và giá vàng trên thị trường lại đang có biến động mạnh. Cùng đó, mặc dù nền kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp lao đao nhưng thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh cho thấy, dấu hiệu của hiện tượng đầu cơ và nguy cơ “bong bóng” nên sẽ tiềm ẩn rủi ro.

Trong làn sóng dòng tiền từ các kênh đầu tư đang quay đầu rót mạnh vào bất động sản, phân khúc bất động sản vùng ven được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư bởi làn sóng dịch chuyển nhu cầu sống ra các khu đô thị vệ tinh đang ở mức rất lớn.

Hiện, giá bất động sản những khu vực này vẫn đang ở ngưỡng thấp so với các thị trường trọng điểm như Hà Nội. Bởi vậy, mức giá thấp nhưng lại có động lực tăng trưởng lớn nên dư địa tăng giá được nhận định là sẽ cao – ông Hiếu phân tích.

Chia sẻ về nội dung này, ông Lương Bá Tùng - Giám đốc Ban kinh doanh Tập đoàn TMS cho rằng, do thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo phòng chống dịch nên nhiều khách hàng không thể tiếp cận trực tiếp sản phẩm bất động sản, không thực hiện được các hoạt động giao dịch. Còn trên thực tế, nhu cầu đầu tư hay mua ở bất động sản trong dân rất lớn.

Tuy nhiên, không phân khúc nào trên thị trường bất động sản nào cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Xu hướng dịch chuyển về khu vực ven đô, đặc biệt là khu vực đón đầu quy hoạch và đầu tư công lớn sẽ dẫn dắt thị trường. Trong số đó, phải kể đến các thị trường Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… Hiện các địa phương này đang là những thị trường trọng điểm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn và bất động sản công nghiệp đang nở rộ.

Thị trường bất động sản ven đô đang sở hữu những lợi thế lớn khi đang được đầu tư quy hoạch công lớn, có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, kết nối hạ tầng giao thông với trung tâm ngày càng hoàn thiện, cơ chế đầu tư ngày càng thông thoáng, chỉ số năng lực cạnh tranh ngày càng nâng cao.

Phát triển bất động sản vùng ven cũng là đòi hỏi tất yếu, nhất là khi khu vực nội đô đã quá chật chội, quỹ đất cạn kiệt, mặt bằng giá cao. Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn muốn tìm các giải pháp đầu tư với giá cả hợp lý hơn, đón đầu quy hoạch với tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Do đó, xu hướng dịch chuyển ra ven đô sẽ nhanh chóng lấn át trên thị trường và đây sẽ là một “bến đỗ” tiềm năng được cả các chủ đầu tư lớn trong ngành bất động sản lẫn nhà đầu tư cá nhân đặt nhiều kỳ vọng – ông Tùng nhận xét.

Đơn cử như thị trường tiềm năng Vĩnh Phúc, đây là nơi có nền tảng phát triển bất động sản công nghiệp từ rất sớm. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào Vĩnh Phúc từ nhiều năm nay như Honda, Piago, Toyota và mới đây nhất là Foxcon - hãng sản xuất linh kiện lớn nhất của Apple cũng đã có thông tin sẽ đầu tư nhà máy tại đây.

Với vị trí chiến lược là tỉnh nằm trong vùng quy hoạch Thủ đô, gần Sân bay Quốc tế Nội Bài, Vĩnh Phúc có lợi thế là “cầu nối” giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Do vậy, tỉnh Vĩnh Phúc có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực và vì thế được chú trọng đầu tư công lớn.

Thêm vào đó, khi tuyến đường Vành đai 4 hoàn thiện với điểm đầu giáp Vĩnh Yên, cùng 5 cây cầu quy hoạch tương lai kết nối với Thủ đô sẽ là các yếu tố khiến thị trường Vĩnh Phúc hấp dẫn dòng vốn đầu tư thời gian tới – ông Tùng dẫn chứng.

Cùng đó, mô hình “all - in - one” (tất cả trong một) cũng được các chuyên gia xem xét như một liều vaccine tiếp thêm sức mạnh cho thị trường bất động sản trong mùa dịch. Xuất hiện từ lâu tại nhiều quốc gia trên thế giới, tiện ích kép “all - in - one” được định nghĩa là mọi dịch vụ tiêu chuẩn về giáo dục, y tế, mua sắm, giải trí… được tích hợp đầy đủ trong cùng một khuôn viên. Các khu đô thị hay dự án nhà ở “all – in - one” xuất hiện và trở thành sản phẩm bất động sản hấp dẫn tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

 

Tại Việt Nam, khái niệm “all – in - one” cũng không còn quá xa lạ, nhất là ở các thành phố lớn. Bên cạnh những yếu tố cơ bản về vị trí, hướng nhà, thiết kế hay đơn vị chủ đầu tư, khách hàng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hệ thống tiện ích, dịch vụ được đồng bộ trong từng khu đô thị hay dự án. Điều này dần trở thành xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản và đặc biệt nở rộ trong phân khúc cao cấp.

Trong bối cảnh dịch bệnh, bất động sản khu vực ven đô được nhà đầu tư tìm kiếm bởi sự thuận tiện trong kết nối nhờ phát triển vượt trội của hạ tầng giao thông thời gian gần đây. Cùng đó, một phân khúc khách hàng khác lại ưu tiên lựa chọn không gian sống xanh, trong lành, được bao bọc bởi nhiều cây cối, hồ nước cũng các tiện ích công cộng với đầy đủ dịch vụ từ thiết yếu cho tới cao cấp. Đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ thành viên trong gia đình, từ người già đến trẻ nhỏ...

Các chuyên gia cho rằng, nhà đất ở các đại đô thị được đầu tư đồng bộ ở khu vực ven đô vẫn khan hiếm và nguồn cung cũ đang cạn kiệt. Các chủ đầu tư sẽ phải mất thêm từ 3 -5 năm để triển khai 1 dự án bất động sản mới. Do đó, triển vọng tăng giá của phân khúc này rất tiềm năng. Nhất là vào cuối năm 2022 là thời điểm dịch bệnh dự báo được kiểm soát sẽ là giai đoạn chứng kiến khoảng cách cung cầu rất xa. Đây sẽ lúc thị trường bất động sản bùng nổ do sức nén quá lớn từ năm 2020 và 2021 dồn lại.

Các đô thị “all - in - one” tích hợp nhiều tiện ích đồng bộ, có không gian sống hài hoà thiên nhiên, lại ở gần Hà Nội và giao thông thuận tiện sẽ là nhân tố mới thu hút thị trường. Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng không gian mở hơn là không gian kín; đề cao tính nghỉ dưỡng, ưu tiên các tiện nghi gần nơi ở.

Mô hình khu đô thị tích hợp, có sự giao hòa với thiên nhiên, nơi mà tất cả các chức năng dịch vụ, thương mại - tài chính, nghỉ dưỡng, giải trí, ẩm thực được tích hợp trong dự án là lời giải xác đáng cho nhu cầu mới của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mô hình này cần những quỹ đất lớn để phát triển và chỉ có thị trường ven đô mới đáp ứng được bởi khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội không thể có lời giải khả thi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục