Tín hiệu “sáng” cho gói kích thích kinh tế mới của Mỹ

13:23' - 17/12/2020
BNEWS Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ sắp đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19, mở ra triển vọng chấm dứt tình trạng bế tắc nhiều tháng qua.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo rằng, triển vọng kinh tế Mỹ vẫn "chưa chắc chắn".
Một gói cứu trợ của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và người lao động thất nghiệp được coi là điều cần thiết để đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới đứng vững trở lại trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm mới COVID-19 đang diễn ra, cho dù việc phát triển các loại vắc-xin mới ngừa COVID-19 đang nhen lên hy vọng rằng cuộc sống trên toàn cầu có thể sớm trở lại bình thường.
Trước sức ép ngày càng gia tăng trong việc thông qua gói kích thích nền kinh tế vốn chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện  Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã có hai cuộc gặp trong ngày 15/12 với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer.

Mỗi cuộc gặp diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng tham gia hai cuộc họp này thông qua điện thoại.
Đây là lần đàm phán hiếm hoi giữa các lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội. Các bên kết thúc cuộc họp mà không đạt thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, Thượng  nghị sĩ McConnell nhấn mạnh hai bên đang tiến gần nhau hơn, đồng thời bày tỏ tin tưởng khả năng hai đảng có thể sớm hoàn tất một thỏa thuận.

Trong khi đó, ông McCarthy lạc quan cho rằng cả hai đang đi đúng hướng và bày tỏ hy vọng về khả năng giải quyết được mọi vấn đề. Hạ nghị sĩ Cộng hòa này cho biết hai đảng đang nỗ lực làm việc để xem liệu có khả năng đạt được mục tiêu này hay không.
Quy mô gói cứu trợ này ước tính khoảng 900 tỷ USD, cho thấy rõ ràng hai đảng đang có đang có sự thỏa hiệp với nhau. Quy mô gói hỗ trợ cao hơn gói 500 tỷ USD mà đảng Cộng hòa ủng hộ và thấp hơn rất nhiều so với quy mô gói 2.200 tỷ USD mà đảng Dân chủ đã thông qua tại Hạ viện vào năm nay.
Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (15-16/12), Chủ tịch Fed, Jerome Powell, lưu ý rằng các chương trình trợ cấp thất nghiệp mở rộng và giãn nợ cho hộ gia đình đang sắp hết hạn.

Ông Powell từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể của gói cứu trợ mới nhưng cho biết mục đích của gói là cung cấp một cầu nối tài chính giúp các doanh nghiệp và người dân vượt qua “hố đen” của đại dịch COVID-19, nguyên nhân khiến hàng triệu người bị mất việc làm, thậm chí là nhiều trường hợp phải đối mặt với việc mất nhà.
Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,4% trong năm 2020, thấp hơn nhiều so với dự đoán hồi tháng Sáu là 6,5%.

Tuy nhiên, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2021 ở mức 4,2%, cao hơn mức 4% được đưa ra hồi tháng Chín. Các nhà hoạch định chính sách cũng hạ dự báo tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm 2021 từ 5,5% xuống 5%.
Fed cho biết sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng "cho đến khi đạt được tiến triển đáng kể hơn nữa đối với mục tiêu ổn định giá và tối ưu việc làm".

Fed từ chối thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thời hạn chương trình mua trái phiếu của mình.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Cơ quan này sẽ tăng mua tài sản nếu đà phục hồi kinh tế chậm lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục