Tình báo Anh ký thỏa thuận với AWS tăng cường ứng dụng AI

09:52' - 26/10/2021
BNEWS Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết cơ quan tình báo GCHQ của Anh đã mua hệ thống đám mây bảo mật cao và hệ thống này sẽ được các cơ quan tình báo liên quan sử dụng trong hoạt động chung.

Theo báo Financial Times, các cơ quan tình báo của Anh vừa ký thỏa thuận với Amazon Web Services (AWS) - một công ty con thuộc Amazon.com Inc, phụ trách dịch vụ lưu trữ đám mây - về lưu trữ các tài liệu mật, với mục tiêu thúc đẩy ứng dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) cho hoạt động gián điệp.

Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết cơ quan tình báo GCHQ của Anh đã mua một hệ thống đám mây bảo mật cao và hệ thống này sẽ được các cơ quan tình báo có liên quan như MI5 và MI6, cũng như các cơ quan khác thuộc chính phủ (chẳng hạn như Bộ Quốc phòng) sử dụng trong các hoạt động chung.

Dữ liệu của tất cả các cơ quan nói trên sẽ được lưu trữ tại Anh. Hiện cả GCHQ và AWS đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 2 vừa qua, các tình báo viên tại GCHQ cho biết họ đã ứng dụng AI để khai thác nhiều tài liệu trong một lượng lớn dữ liệu toàn cầu để xử lý các thông tin sai lệch, mang tính thù địch và "đặt bẫy" những đối tượng lạm dụng trẻ em.

GCHQ đã sử dụng các hệ thống AI cơ bản từ nhiều năm nay, ví dụ như công nghệ dịch thuật. Hiện GCHQ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI trong bối cảnh các quốc gia thù địch cũng sử dụng công nghệ này và một phần do sự bùng nổ dữ liệu khiến công cụ này trở nên hiệu quả hơn.

Giám đốc GCHQ Jeremy Fleming cho biết số lượng các cuộc tấn công bằng mã độc tại Anh kể từ đầu năm đến nay đã tăng gấp đôi so với năm ngoái./.

>>Tình báo Mỹ kết luận như thế nào về nguồn gốc virus SARS-CoV-2?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục