Tính năng vượt trội của đường sắt cao tốc Trung Quốc
Trung Quốc là nước có hệ thống giao thông phát triển nhất thế giới cả về đường bộ, đường sắt, đường không. Trong đó phải kể đến sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường sắt cao tốc, với lượng vận chuyển hành khách có ngày lên đến hơn 20 triệu lượt.
Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện được đánh giá là lớn nhất và hiện đại nhất thế giới. Từ rừng sâu tới bờ biển, đường sắt cao tốc của Trung Quốc băng qua biển, qua núi, qua sông, tỏa đi mọi hướng, đã bao phủ 96% các thành phố có dân số hơn 500.000 người trên khắp cả nước.
Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện đạt hơn 46.000 km, chiếm hơn 70% tổng số chiều dài đường sắt cao tốc của thế giới. Trong đó, số km khai thác đường sắt cao tốc với tốc độ 300-350 km/h là 20.000 km, chiếm 43%; số km khai thác đường sắt cao tốc với tốc độ 200-250 km/giờ là 26.000 km, chiếm 57%.
So với các tuyến đường sắt khác trên thế giới, đường sắt của Trung Quốc có đặc điểm là quãng đường hoạt động dài, tốc độ cao, mật độ vận chuyển cao, tổ chức và môi trường vận hành giao thông phức tạp, trách nhiệm an toàn và áp lực an toàn cũng lớn hơn. Do đó, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc đặt con người và an toàn tính mạng lên hàng đầu, chú trọng phát triển chất lượng cao, an toàn cao và nhấn mạnh phòng ngừa và kiểm soát rủi ro.
Ngành đường sắt Trung Quốc đã sử dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến như cảnh báo sớm động đất, phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai…, nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định, liên tục và an toàn. Ngoài ra, mạng lưới đường sắt cao tốc còn giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách thời gian và không gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Với quãng đường di chuyển từ Bắc Kinh đến thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên có chiều dài hơn 1.800km, với vận tốc 350km/h, hành khách chỉ mất khoảng hơn 7 tiếng là đã đến nơi. Trên tàu hành khách vẫn có thể làm việc bình thường, vẫn có thể sử dụng điện thoại mà không phải tắt như đi máy bay. Có thể tự do đi lại, có thể nhìn ngắm phong cảnh bên ngoài, mang lại cảm giác thoải mái.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, chị Trần-hành khách Trung Quốc chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi tàu cao tốc vì rất nhanh và thuận tiện, tôi có thể làm việc, ngắm cảnh hoặc làm mọi việc mà mình muốn. Đặc biệt, ngồi trên tàu cao tốc tôi thấy có cảm giác an toàn hơn và đúng giờ hơn, không mất thời gian phải đến sớm trước 2-3 tiếng để làm thủ tục hoặc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để lên máy bay hoặc thậm chí lâu hơn nếu bị chậm chuyến.”
Cùng quan điểm với chị Trần, chị San San – một hành khách đến từ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây cho rằng, từ khi có đường sắt cao tốc, chị thường xuyên đi từ thành phố Thái Nguyên đến Thành Đô. Chị nói: “Tôi thấy rất nhanh, thuận tiện và an toàn, giá vé cũng hợp lý. Trước đây, mỗi lần đi cũng với quãng đường như vậy phải mất 20-30 giờ, nhưng hiện nay đi bằng tàu cao tốc chỉ mất 6-7 giờ. Đặc biệt là tôi vẫn có thể sử dụng điện thoại và có thể tự do đi lại trên tàu”.
Hiện mỗi năm Trung Quốc đầu tư xây dựng khoảng 3.000 km đường sắt cao tốc, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Cùng với việc đảm bảo an toàn, việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho hành khách sự thoải mái, yên tâm khi đi tàu cũng được ngành đường sắt nước này đặt lên hàng đầu.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ông Điền Tiểu Xuyên - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ phận vận chuyển hành khách nhà ga Thành Đô (Tứ Xuyên) cho biết, đường sắt cao tốc có một ưu điểm rất đặc biệt đó là tính an toàn. Lượng vận chuyển hành khách hàng ngày, đặc biệt là các dịp nghỉ lễ, Hè vận, Xuân vận là rất lớn. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của tàu cao tốc đối với người dân.
Ông Điền Tiểu Xuyên chia sẻ: “Chúng tôi luôn luôn tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm mang lại cho người dân có sự trải nghiệm tốt nhất khi đi tàu.”
Nhanh, thuận tiện, đúng giờ, an toàn, thoải mái, áp dụng công nghệ hiện đại bậc nhất - đó là những lý do đường sắt cao tốc có xu hướng được người dân Trung Quốc lựa chọn là phương tiện di chuyển chính.
Theo thống kê, trong đợt Hè vận năm 2024 kéo dài 62 ngày (từ ngày 1/7-31/8/2014), vận chuyển hành khách bằng đường sắt cao tốc đạt gần 5,57 triệu lượt, bình quân gần 90.000 hành khách/ngày.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
22:00' - 30/09/2024
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Thị trường
Ngành đường sắt áp dụng chính sách mới cho vé tàu Tết 2025
17:51' - 25/09/2024
Ngành đường sắt cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt sẽ "lột xác" về hạ tầng, thay lớp áo mô hình kinh doanh
17:41' - 25/09/2024
Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia sẽ là tiền đề để cải thiện về hạ tầng, đặc biệt khơi thông nguồn lực và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28'
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58'
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11'
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57'
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39'
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19'
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30'
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 136,1 triệu USD cho NATO
05:30'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trị giá ước tính 136,1 triệu USD, để kéo dài tuổi thọ của tên lửa Stinger.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng
05:30'
Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng, còn gọi là Chương trình xổ số thẻ xanh (DV Program – DV1).

Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. Ảnh: TTXVN
Người dân Trung Quốc có xu hướng chọn đường sắt cao tốc là phương tiện di chuyển chính. Ảnh: Công Tuyên-PV TTXVN
Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. Ảnh: TTXVN