Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2023

08:41' - 07/01/2022
BNEWS Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) của Anh cho biết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục tác động xấu tới doanh số bán ô tô tại Anh năm 2022 và năm 2023.

SMMT cho hay khoảng 1/6 lượng ô tô mới bán ra tại Anh trong năm 2021 là ô tô chạy bằng pin (BEV) hoặc ô tô lai sạc điện (PHEV), qua đó nâng tổng lượng ô tô đăng ký mới tăng khoảng 1 điểm phần trăm so với năm 2020, lên 1,65 triệu chiếc.

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, vốn được sử dụng trong nhiều bộ phận ô tô từ cảm biến phanh cho tới trợ lực lái và hệ thống giải trí trên xe, khiến các hãng sản xuất ô tô trên thế giới phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất. Điều này đã đẩy giá ô tô mới và ô tô cũ lên cao trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Giám đốc điều hành của SMMT Mike Hawes cho biết trung bình một chiếc ô tô cần khoảng 1.500 đến 3.000 chip bán dẫn.

Ông Hawes nói: “Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ vẫn còn và nhu cầu vẫn rất cao”. Theo ông, quan điểm chung là thiếu hụt chip bán dẫn sẽ làm suy yếu thị trường trong cả năm 2022 và điều này sẽ “kéo dài đến năm 2023”.

Trước đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể mới Omicron, SMMT dự báo doanh số bán ô tô ở Anh năm 2022 ở mức 1,96 triệu chiếc, thấp hơn mức trung bình 2,3 triệu chiếc.

Chính phủ Anh có kế hoạch cấm các mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Tuy nhiên, SMMT cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm giá ô tô điện và cải thiện cơ sở hạ tầng các trạm sạc, đặc biệt là các trạm sạc trên đường phố.

Từ châu Âu sang Mỹ, việc cung cấp các điểm sạc cho người dân đỗ xe trên phố là một thách thức lớn. Ông Hawes lưu ý rằng giá ô tô và lo ngại về các việc liên quan sạc điện là “những hàng rào lớn nhất đối với những người cân nhắc mua loại ô tô này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục