“Tổ thu mua nông sản” sáng kiến gỡ khó tiêu thụ mùa dịch

17:36' - 18/08/2021
BNEWS “Tổ thu mua nông sản”, góp phần tích cực giúp cho nông dân tháo gỡ được khó khăn việc tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Từ đầu tháng 8/2021 đến nay, Huyện ủy Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, đã có sáng kiến chỉ đạo cho Hội Nông dân huyện thành lập mô hình “Tổ thu mua nông sản”, góp phần tích cực giúp cho nông dân tháo gỡ được khó khăn việc tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Bí thư Huyện ủy Cầu Kè Nguyễn Hoàng Khải, huyện Cầu Kè là địa phương có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, với gần 9.000 ha vườn cây ăn trái như: cam, xoài, nhãn, chôm chôm, dừa sáp và nhiều diện tích cây trồng khác theo mô hình 2 vụ lúa - 1 vụ màu và chuyên màu.

Khi thực hiện địa phương bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã phát sinh khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa nông sản, do thương lái không còn đến tận vườn thu mua, các chợ tạm đều tạm ngừng mua bán. Việc tiêu thụ nông sản của nông dân bị hạn chế rất nhiều, nhất là đối với các hộ sản xuất nhỏ lẻ.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè chỉ đạo Hội Nông dân huyện tổ chức mô hình “Tổ thu mua nông sản” thông qua tổ chức hội nông dân các xã, thị trấn. Mô hình hoạt động phi lợi nhuận và được tổ chức điểm thu mua tại xã, kết hợp cùng lực lượng đoàn thanh niên để hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng hóa đến nơi tiêu thụ.

Nông dân chỉ việc đưa hàng đến “Tổ thu mua nông sản” và bán với giá do hội nông dân đã kết nối thỏa thuận với các đại lý thu mua trong huyện hoặc ngoài huyện. Với phương thức này giúp địa phương quản lý hiệu quả việc hạn chế người dân đi lại không thực sự cần thiết, còn đối với nông dân chỉ có một đi điểm đi đến duy nhất để bán nông sản.

Theo khảo sát của Hội Nông dân huyện Cầu Kè, tính đến ngày 17/8, tổng sản lượng hàng hóa được 11 “Tổ thu mua nông sản” tại 11 xã, thị trấn đã giúp nông dân trong huyện tiêu thụ được trên 400 tấn trái cây và gần 6.000 tấn rau, củ các loại.

Mô hình này hiện đang được Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh. Theo đó, Hội Nông dân huyện Cầu Kè sử dụng lực lượng thanh niên tình nguyện xung kích đến tận vườn thu hoạch cho nông dân và bán tại nhà trong điều kiện thiếu nguồn lao động.

Hiện nay, hàng chục nghìn hộ nông dân trong tỉnh Trà Vinh đang bước vào thu hoạch nhiều diện tích nông sản như: lúa, rau màu, trái cây và nhất là diện tích khoảng hơn 23.000 ha nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng nuôi vùng nước lợ và mặn của tỉnh. Vì vậy, đây cũng là thời điểm cần nhân rộng mô hình “Tổ thu mua nông sản” ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Việc nhân rộng mô hình “Tổ thu mua nông sản” cần nắm bắt kịp thời hơn với chỉ đạo của UBND tỉnh về các hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa nông sản, thủy sản.

Cụ thể, “Tổ thu mua nông sản” các địa phương cần kết nối giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, như: Bách hóa Xanh, siêu thị Tứ Sơn, siêu thị Go, Co.op Mart…, đã được Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh vận động liên kết, nhằm tiêu thụ kịp thời sản phẩm nông nghiệp cho bà con trong thời gian giãn cách phòng chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục