Tòa án Peru trả tự do cho cựu Tổng thống A. Fujimori

14:07' - 06/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 5/12, Tòa án Hiến pháp Peru đã ra phán quyết trả tự do “ngay lập tức” cho cựu Tổng thống Alberto Fujimori, hiện thụ án 25 năm tù vì tội tham nhũng và lạm quyền.

Tòa án Hiến pháp Peru cho rằng lời kêu gọi ân xá cho ông Fujimori vì lý do nhân đạo do cựu Tổng thống đang trong tình trạng sức khỏe yếu là "có cơ sở". Luật sư riêng của ông Furimori xác nhận cựu Tổng thống Peru sẽ được trả tự do trong ngày 6/12.

 

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Peru đã đưa ra phán quyết có lợi cho ông Fujimori vào năm 2022, song quyết định này sau đó đã bị đình chỉ trước áp lực từ Tòa án Nhân quyền liên Mỹ (IACHR).

Ông Fujimori đã lãnh đạo Peru trong giai đoạn 1990-2000 và bị vướng vào bê bối tham nhũng, khiến ông phải sang Chile. Sau khi bị dẫn dẫn độ về nước, ông Fujimori bị kết án 25 tù giam với các tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Năm 2017, Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski đã ký lệnh ân xá cho ông Fujimori. Tòa án sau đó đã hủy lệnh ân xá, buộc ông Fujimori phải trở lại nhà tù vào tháng 10/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục