Tòa án Tây Ban Nha hoãn thi hành án phạt của Amazon và Apple

19:41' - 08/02/2024
BNEWS Người phát ngôn của Amazon cho hay quyết định đình chỉ thanh toán của tòa án là một phần của quy trình kháng cáo.
Phát ngôn viên của Amazon ngày 8/2 thông báo Tòa án tối cao của Tây Ban Nha đã đình chỉ khoản tiền phạt 194 triệu euro (209 triệu USD) mà cơ quan giám sát chống độc quyền trong nước CNMC đã áp cho Amazon và Apple hồi tháng 7/2023, trong khi chờ kháng cáo của các gã khổng lồ công nghệ này.

CNMC đã phạt Amazon và Apple vì cáo buộc “bắt tay nhau” để ngăn cản các đại lý không phải Amazon bán sản phẩm Apple trên các trang web của Amazon ở Tây Ban Nha.

 
Apple đã bị phạt 143,6 triệu euro và Amazon bị phạt 50,5 triệu euro và cả hai công ty vào thời điểm đó đều cho biết họ sẽ kháng cáo.

Hồi tháng 7/2023, Amazon cho biết, số lượng các thiết bị Apple được giảm giá trên các trang web của Amazon đã tăng lên nhờ thỏa thuận với Apple.

Người phát ngôn của Amazon cho hay quyết định đình chỉ thanh toán của tòa án là một phần của quy trình kháng cáo.

Tuy vậy, việc đình chỉ phạt tiền không dự đoán được tòa án sẽ ra phán quyết có lợi hay chống lại những gã khổng lồ công nghệ này.

CNMC cho biết, Amazon và Apple đã ký một hợp đồng hồi tháng 10/2018, trong đó Apple cấp cho Amazon tư cách đại lý ủy quyền của Apple trên các trang web của họ ở Tây Ban Nha, bao gồm các điều khoản chống cạnh tranh mà cản trở hơn 90% các nhà bán lẻ hiện tại bán đồ Apple trên trang web của Amazon.

Cơ quan quản lý này cho biết theo các hợp đồng, Amazon cũng đã làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng Tây Ban Nha của các nhà bán lẻ ở Liên minh châu Âu có trụ sở bên ngoài Tây Ban Nha và hạn chế quảng cáo mà các đối thủ cạnh tranh của Apple được phép đặt trên trang web của mình khi người dùng tìm kiếm sản phẩm Apple.

Một trường hợp tương tự đã được mở ở Italy để chống lại hai công ty này, nhưng cuối cùng đã bị hủy bỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục