Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ chương trình ObamaCare

07:47' - 18/06/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 17/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kiện mới nhất của các bang mà đảng Cộng hòa nắm quyền chống lại chương trình chăm sóc sức khỏe ObamaCare.

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng đơn kiện của bang Texas và một số bang khác nhằm hủy bỏ Obamacare không được chấp nhận.

Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền đã được Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama ký thành luật ngày 23/3/2010. Đây là dấu mốc đáng kể của hệ thống y tế Mỹ kể từ khi thông qua Medicare và Medicaid năm 1965.

Obamacare nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền. Obamacare được xem là một trong những di sản lớn nhất của Tổng thống Obama.

Theo truyền thông Mỹ, các tòa án cấp dưới phần lớn đứng về phía các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát nhưng đồng ý trì hoãn việc thực thi phán quyết trong khi chờ kháng cáo.

Những người bảo vệ ObamaCare, bao gồm liên minh 20 bang "màu xanh lam" (ủng hộ đảng Dân chủ) và Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo, đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Bộ Tư pháp dưới thời ông Donald Trump đã ủng hộ các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát trong việc hối thúc các thẩm phán hủy bỏ luật trên.

Tuy nhiên, chính quyền hiên nay của Tổng thống Joe Biden bày tỏ mong muốn Tòa án Tối cao tiếp tục duy trì chương trình Obamacare./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục