Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5
Ngày 13/12, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo các nhà thầu tiến hành sửa chữa ngay các đoạn tuyến bị hằn lún nặng thuộc gói 9, 10 (đoạn từ Km 76 – Km 92 +400, Quốc lộ 5 đoạn tiếp giáp từ Hải Dương về phía nội đô Hải Phòng theo cả hai chiều).
Ông Đỗ Trọng Hiệp cho hay, Ban Quản lý dự án 3 đã làm việc với các nhà thầu để lên kế hoạch và sửa chữa. Hiện công tác khảo sát đánh giá để tiến hành sửa chữa đã được bắt đầu từ ngày 10/12 vừa qua.
Đợt sửa chữa này sẽ tiến hành cào phẳng khoảng 24.000m2 (những đoạn hằn lún dưới 2,5 cm - mức Bộ Giao thông Vận tải cho phép chưa phải sửa chữa) và sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường theo hình thức cào bóc tái chế khoảng trên 10.000 m2).
Một đoạn Quốc lộ 5 đi qua huyện An Dương, Tp. Hải Phòng bị hằn lún chưa được sửa chữa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
“Việc sửa chữa đã có sự bàn bạc thống nhất giữa Ban Quản lý dự án với các nhà thầu, các bên đã thống nhất sau khi sửa chữa mặt đường sẽ kéo dài thời gian bảo hành thêm 1 năm (theo hợp đồng, thời gian hết bảo hành gói 9, 10 của dự án sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 5 sẽ hết vào tháng 4/2017)”, ông Hiệp khẳng định và cho biết thêm “Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo kéo dài bảo hành.
Ban Quản lý dự án 3 sẽ có văn bản thể hiện nội dung kéo dài thời gian bảo hành giữa các bên để có cơ sở soát xét sau này. Hiện tại Ban vẫn giữ lại 5% tiền bảo hành công trình (tương đương khoảng 12 tỷ đồng) của các nhà thầu”.
Đặc biệt, khi tiến hành sửa chữa, Ban Quản lý dự 3 sẽ mời đại diện Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi, đơn vị sẽ tiếp nhận bàn giao đoạn tuyến đường này) chứng kiến và xác nhận vị trí cũng như chất lượng đoạn tuyến - ông Hiệp cho biết.
Về vấn đề chọn vật liệu nào thi công để đảm bảo không tiếp tục bị hằn lún mặt đường, ông Hoàng Quốc Hội, Tổng giám đốc Công ty Infrasol (một trong hai nhà thầu thi công gói thầu 9,10) cho hay: Đây là dự án thí điểm thực hiện theo công nghệ cào bóc tái chế. Cụ thể, khi bắt đầu triển khai năm 2013, Infrasol cào bóc mặt đường hiện hữu, nghiền nhỏ, trộn phụ gia để làm lớp móng và thảm thêm lớp mặt bằng bê tông nhựa asphalt.
“Theo hợp đồng, chúng tôi phải bảo hành và đã bảo hành nhiều lần. Hiện nhà thầu phụ đơn vị trực tiếp thảm (Công ty DMD) đã bị lỗ nặng tại dự án này. Vì thế, chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn một cấp phối chuẩn để tránh thảm rồi lại hỏng như trước đây” – ông Hội nói.
Hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Về vấn đề này, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho biết, Ban Quản lý dự án 3 đã có hướng dẫn các nhà thầu lựa chọn vật liệu thi công đoạn tuyến này. Tuy nhiên, để lựa chọn vật liệu là bê tông nhựa đường hay là nhựa đường polime phải đợi sau khi tiến hành cào bóc xong lớp mặt và có kết quả đánh giá cụ thể thì nhà thầu và Ban mới quyết định xem lựa chọn vật liệu nào để thi công.
Trao đổi với ông Tăng Quang Triều, Hạt phó Hạt 2 (Công ty cổ phần Sửa chữa và Quản lý Đường bộ 240- đơn vị đang thực hiện quản lý bảo trì Quốc lộ 5) cho biết, hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an, thanh tra giao thông để tổ chức phân luồng tại những đoạn tuyến sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối trong thi công và tránh ùn tắc giao thông”, ông Triều cho hay.
Trước đó, ngày 5/12, Thông tấn xã Việt Nam đã có bài “Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá” phản ánh tình trạng chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5 (đoạn từ Km 76 – Km 92) thuộc 2 gói thầu số 9, 10 của dự án cải tạo Quốc lộ 5 do Liên danh Cienco1-Hall Brother và Công ty TNHH Infrasol thi công theo công nghệ cào bóc, tái chế cách đây gần 3 năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá”
16:19' - 05/12/2016
Di chuyển trên Quốc lộ 5 thời điểm này, đặc biệt là đoạn tiếp giáp giữa Hải Dương và Tp. Hải Phòng, người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn trên những đoạn đường bị trồi sụt, hằn lún thành rãnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5
12:36' - 24/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư254/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 153/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát thu phí trong 10 ngày tại dự án BOT Quốc lộ 51
15:23' - 31/10/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với các trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 do Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 51 quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
VIDIFI đề xuất giảm phí trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/11
15:48' - 13/10/2016
Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi văn bản Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí cho các phương tiện thuộc nhóm 1,2,4,5 tham gia trên Quốc lộ 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17'
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30'
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39'
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39'
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Căng mình cứu dân trong mưa lũ
09:39'
Những ngày qua, các đợt mưa lũ lịch sử liên tiếp xảy ra tại miền Trung và Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, người và tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ "mạch sống" hàng hóa thông suốt giữa tâm lũ
09:06'
Tình trạng mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh, thành khiến đời sống người dân bị xáo trộn, giao thông chia cắt và nguồn cung hàng hóa thiết yếu ở một số nơi bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thăm, tặng quà nhân dân vùng lũ Đắk Lắk
08:48'
Ngày 22/11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
VIFTA sau một năm: Hợp tác Việt Nam-Israel mở rộng mạnh mẽ
22:15' - 21/11/2025
Một năm thực thi VIFTA đã tạo chuyển biến rõ nét trong mở cửa thị trường và tăng trưởng thương mại, giúp hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào Israel và mở ra triển vọng bứt phá giai đoạn 2025-2030.
