Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5
Ngày 13/12, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo các nhà thầu tiến hành sửa chữa ngay các đoạn tuyến bị hằn lún nặng thuộc gói 9, 10 (đoạn từ Km 76 – Km 92 +400, Quốc lộ 5 đoạn tiếp giáp từ Hải Dương về phía nội đô Hải Phòng theo cả hai chiều).
Ông Đỗ Trọng Hiệp cho hay, Ban Quản lý dự án 3 đã làm việc với các nhà thầu để lên kế hoạch và sửa chữa. Hiện công tác khảo sát đánh giá để tiến hành sửa chữa đã được bắt đầu từ ngày 10/12 vừa qua.
Đợt sửa chữa này sẽ tiến hành cào phẳng khoảng 24.000m2 (những đoạn hằn lún dưới 2,5 cm - mức Bộ Giao thông Vận tải cho phép chưa phải sửa chữa) và sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường theo hình thức cào bóc tái chế khoảng trên 10.000 m2).
Một đoạn Quốc lộ 5 đi qua huyện An Dương, Tp. Hải Phòng bị hằn lún chưa được sửa chữa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
“Việc sửa chữa đã có sự bàn bạc thống nhất giữa Ban Quản lý dự án với các nhà thầu, các bên đã thống nhất sau khi sửa chữa mặt đường sẽ kéo dài thời gian bảo hành thêm 1 năm (theo hợp đồng, thời gian hết bảo hành gói 9, 10 của dự án sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 5 sẽ hết vào tháng 4/2017)”, ông Hiệp khẳng định và cho biết thêm “Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo kéo dài bảo hành.
Ban Quản lý dự án 3 sẽ có văn bản thể hiện nội dung kéo dài thời gian bảo hành giữa các bên để có cơ sở soát xét sau này. Hiện tại Ban vẫn giữ lại 5% tiền bảo hành công trình (tương đương khoảng 12 tỷ đồng) của các nhà thầu”.
Đặc biệt, khi tiến hành sửa chữa, Ban Quản lý dự 3 sẽ mời đại diện Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi, đơn vị sẽ tiếp nhận bàn giao đoạn tuyến đường này) chứng kiến và xác nhận vị trí cũng như chất lượng đoạn tuyến - ông Hiệp cho biết.
Về vấn đề chọn vật liệu nào thi công để đảm bảo không tiếp tục bị hằn lún mặt đường, ông Hoàng Quốc Hội, Tổng giám đốc Công ty Infrasol (một trong hai nhà thầu thi công gói thầu 9,10) cho hay: Đây là dự án thí điểm thực hiện theo công nghệ cào bóc tái chế. Cụ thể, khi bắt đầu triển khai năm 2013, Infrasol cào bóc mặt đường hiện hữu, nghiền nhỏ, trộn phụ gia để làm lớp móng và thảm thêm lớp mặt bằng bê tông nhựa asphalt.
“Theo hợp đồng, chúng tôi phải bảo hành và đã bảo hành nhiều lần. Hiện nhà thầu phụ đơn vị trực tiếp thảm (Công ty DMD) đã bị lỗ nặng tại dự án này. Vì thế, chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn một cấp phối chuẩn để tránh thảm rồi lại hỏng như trước đây” – ông Hội nói.
Hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Về vấn đề này, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho biết, Ban Quản lý dự án 3 đã có hướng dẫn các nhà thầu lựa chọn vật liệu thi công đoạn tuyến này. Tuy nhiên, để lựa chọn vật liệu là bê tông nhựa đường hay là nhựa đường polime phải đợi sau khi tiến hành cào bóc xong lớp mặt và có kết quả đánh giá cụ thể thì nhà thầu và Ban mới quyết định xem lựa chọn vật liệu nào để thi công.
Trao đổi với ông Tăng Quang Triều, Hạt phó Hạt 2 (Công ty cổ phần Sửa chữa và Quản lý Đường bộ 240- đơn vị đang thực hiện quản lý bảo trì Quốc lộ 5) cho biết, hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an, thanh tra giao thông để tổ chức phân luồng tại những đoạn tuyến sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối trong thi công và tránh ùn tắc giao thông”, ông Triều cho hay.
Trước đó, ngày 5/12, Thông tấn xã Việt Nam đã có bài “Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá” phản ánh tình trạng chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5 (đoạn từ Km 76 – Km 92) thuộc 2 gói thầu số 9, 10 của dự án cải tạo Quốc lộ 5 do Liên danh Cienco1-Hall Brother và Công ty TNHH Infrasol thi công theo công nghệ cào bóc, tái chế cách đây gần 3 năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá”
16:19' - 05/12/2016
Di chuyển trên Quốc lộ 5 thời điểm này, đặc biệt là đoạn tiếp giáp giữa Hải Dương và Tp. Hải Phòng, người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn trên những đoạn đường bị trồi sụt, hằn lún thành rãnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5
12:36' - 24/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư254/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 153/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát thu phí trong 10 ngày tại dự án BOT Quốc lộ 51
15:23' - 31/10/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với các trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 do Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 51 quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
VIDIFI đề xuất giảm phí trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/11
15:48' - 13/10/2016
Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi văn bản Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí cho các phương tiện thuộc nhóm 1,2,4,5 tham gia trên Quốc lộ 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
