Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tháo gỡ lưu thông giữa Hải Dương với Hải Phòng
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, từ ngày 22/2, Tp. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại, do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05/CT-TTg và (Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh COVID-19, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng. "Sở Giao thông Vận tải Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu. Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương có văn bản số gửi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với Tp. Hải Phòng. Theo đó, qua thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 38B của tỉnh Hải Dương, từ chiều 22/2 Tp. Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5.Các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua Quốc lộ 5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.
Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như: Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên Quốc lộ 5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.
Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, việc trên dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với Quốc lộ 38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương. Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, hiện nay theo yêu cầu của Tp. Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất.Bên cạnh đó, xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng.Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết thêm, hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn.
Trong đó, 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng. Nếu không giao hàng đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.
Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với Tp. Hải Phòng dừng việc phân luồng từ Quốc lộ 5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa. Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch COVID-19. "Đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay", Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đề xuất./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19 tối 22/2: Thêm 9 ca mắc mới ở Hải Dương và Hải Phòng
18:23' - 22/02/2021
Tính từ 6h đến 18h ngày 22/02, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca mắc mới, trong cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng: Cát Bà tạm dừng đón khách du lịch từ 18/2
19:45' - 18/02/2021
Huyện Cát Hải (Thành phố Hải Phòng) cho biết, huyện tạm dừng hoạt động đón khách du lịch đến tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà từ ngày 18/2.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân và hàng hóa từ Hải Dương
19:41' - 16/02/2021
Trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2 đến ngày 3/3), thành phố Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 4: Vai trò dẫn dắt của “sếu đầu đàn”
08:17'
Sự vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi thành tập đoàn kinh tế tư nhân trong thời gian qua được coi như sự tất yếu trong phát triển kinh tế thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy
08:12'
Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 2: Tinh thần phát triển và sức bật mới
08:07'
Trải qua nhiều thăng trầm, khu vực tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng lớn và tạo hàng triệu việc làm cho nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 1: Từ bổ trợ đến vai trò dẫn dắt
08:03'
Từ những bước đi chật vật của kinh tế hộ cá thể trong thời kỳ bao cấp, đến sự bứt phá mạnh mẽ sau công cuộc Đổi mới, kinh tế tư nhân hôm nay đã trở thành lực lượng đóng góp lớn nhất vào GDP.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh việc tặng quà nhân dân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
07:56'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 154/CĐ-TTg (ngày 31/8/2025) về việc đẩy nhanh việc tặng quà nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Sức bật mới đưa Bắc Ninh hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương
05:30'
Với những bước đi chiến lược, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
21:22' - 31/08/2025
Chiều 31/8, trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli
18:33' - 31/08/2025
Chiều 31/8, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO 2025 tại Thiên Tân và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tiếp tục có nhiều tín hiệu khả quan
18:30' - 31/08/2025
Tính đến hết tháng 8/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, nhiều chỉ số tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng.