Tổng cục Hải quan kiến nghị khống chế số lượng tờ khai xuất khẩu gạo

19:24' - 14/04/2020
BNEWS Tổng cục Hải quan kiến nghị việc cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo nên xem xét đấu thầu hạn ngạch hoặc vẫn cho trừ lùi trên hệ thống tờ khai như hiện nay nhưng phải khống chế lượng tờ khai tối đa.

Ngày 14/4, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiến nghị việc cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo nên xem xét đấu thầu hạn ngạch hoặc vẫn cho trừ lùi trên hệ thống tờ khai hải quan như hiện nay nhưng phải khống chế lượng tờ khai tối đa.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đã có văn bản kiến nghị với Bộ Công Thương và Chính phủ với quan điểm là phải thu mua đủ lượng gạo dự trữ quốc gia thì mới cho xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết, để kịp thời cung cấp thông tin về lượng gạo xuất khẩu đã được đăng ký mở tờ khai hải quan, Tổng cục Hải quan đã bổ sung thông tin thống kê về tình hình đăng ký xuất khẩu gạo trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử hải quan. https://www.customs.gov.vn
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và người dân sẽ được cập nhật định kỳ 60 phút về lượng gạo đã được mở tờ khai đăng ký xuất khẩu trong tháng, lượng gạo đã thực xuất trong tháng và số lượng hạn ngạch xuất khẩu còn lại trong tháng.
Ông Nguyễn Văn Cẩn cũng khẳng định không có việc trục lợi chính sách khi thực hiện xuất khẩu 400.000 tấn gạo.
“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương từ 0h đến 6h15 ngày 12/4, các doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo và trên hệ thống thể hiện tổng số lượng gạo đạt gần 399.990 tấn. Như vậy, số còn dư là gần 11 tấn. Do vậy, các doanh nghiệp gửi tờ khai mà đăng ký xuất khẩu lớn hơn 11 tấn thì hệ thống không chấp nhận", ông Nguyễn Văn Cẩn nói.
Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo không kịp đăng ký tờ khai hải quan (đăng ký trực tuyến) cho số lượng 400.000 tấn gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4/2020. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã có văn bản "cầu cứu" Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành về việc không xuất được gạo vì cơ quan Hải quan mở tờ khai và đóng ngay lúc nửa đêm ngày 12/4 mà không nhận được bất kỳ thông báo nào về giờ mở tiếp nhận tờ khai xuất khẩu gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục