BNEWS Thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, giặt là, cắt tóc,... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.
Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định tại điểm 2 Phụ lục 01 - Danh mục ngành nghề tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính, mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc...Như vậy, nội dung này đã được áp dụng ổn định từ năm 2015. Đến nay, theo hướng dẫn tại Thông tư 40/2021/TT-BTC không có sửa đổi nội dung này.Các hộ kinh doanh trong lĩnh vực này nếu đã được cơ quan thuế thông báo mức thuế khoán từ đầu năm, trong năm có ngừng, tạm ngừng hoặc bị ảnh hưởng sụt giảm doanh thu do dịch bệnh thì cơ quan thuế sẽ thực hiện điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán theo thực tế.Tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có hướng dẫn cụ thể về việc cơ quan thuế có trách nhiệm điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán trong trường hợp hộ khoán ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà không yêu cầu hộ kinh doanh thực hiện nhiều thủ tục hành chính như quy định trước đây tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC.Đối với nội dung về doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết, theo hướng dẫn tại điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư số 40/2021/TT-BTC: “Cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của một năm dương lịch (12 tháng). Doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.”Theo hướng dẫn này thì các trường hợp có doanh thu cho thuê tài sản đủ 12 tháng trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện không phải nộp thuế, trường hợp hợp đồng cho thuê có thời gian vắt năm, thời gian cho thuê tính theo năm dương lịch không trọn năm thì doanh thu để xác định đối tượng không phải nộp thuế vẫn là doanh thu tính thuế của một năm dương lịch (đủ 12 tháng) nhưng doanh thu để xác định số thuế phải nộp trong năm chỉ là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.Đây là hướng dẫn mới nhằm làm rõ cách tính thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, đảm bảo công bằng, xử lý các vấn đề vướng mắc do chưa có hướng dẫn rõ trong thời gian trước đây.Đặc biệt, là các trường hợp hợp đồng cho thuê có thời gian vắt năm, thời gian cho thuê không trọn năm dương lịch thì cách xác định đối tượng không phải nộp thuế phải công bằng như những trường hợp phát sinh cho thuê tài sản đủ 12 tháng trong năm dương lịch và phải công bằng đối với các hộ kinh doanh khác từ trước đến nay vẫn đang xác định đối tượng không phải nộp thuế theo doanh thu của 12 tháng kể cả trường hợp kinh doanh không trọn năm như hộ mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh thường xuyên theo thời vụ (kinh doanh một số tháng cố định trong năm).Ngoài ra, trong trường hợp cá nhân vừa có cho thuê tài sản vừa có hoạt động kinh doanh khác thì theo quy định mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định đối tượng không phải nộp thuế là tổng doanh thu kinh doanh bao gồm cả hoạt động kinh doanh khác. Do đó, cần phải có nguyên tắc thống nhất giữa các hoạt động kinh doanh./.
Tin liên quan
Tổng cục Thuế nói gì về quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết?
Tổng cục Thuế khẳng định, quy định quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết không phải là quy định mới về xác định mối quan hệ liên kết theo vốn vay.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chínhChính sách thuế tiếp sức doanh nghiệp
Trong bối cảnh chi phí đầu vào, sức mua và thị trường còn nhiều thách thức, các chính sách giảm, gia hạn và miễn thuế đang tạo thêm dư địa tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh.
-
Tài chínhLàm sạch dữ liệu, nâng hiệu quả quản lý thuế
Triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu người nộp thuế, theo số liệu mới nhất, trong 8 tháng năm 2026, ngành thuế đã chấm dứt hiệu lực mã số thuế của 94.991 doanh nghiệp, tổ chức.
-
Tài chínhTăng trưởng 2 con số: Chính sách thuế và 3 trụ cột hỗ trợ doanh nghiệp
Trong bối cảnh chi phí đầu vào, sức mua và áp lực cạnh tranh còn lớn, chính sách thuế năm 2026 được triển khai theo ba hướng: giảm nghĩa vụ thuế, hỗ trợ dòng tiền và giảm chi phí tuân thủ.
-
Tài chínhTháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp từ chính sách tài chính
Bộ Tài chính triển khai các giải pháp về thuế, phí, hải quan, thị trường vốn, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số nhằm giảm chi phí tuân thủ mở rộng dư địa phát triển cho doanh nghiệp.
-
Tài chínhThị trường tài chính tiêu dùng trước áp lực cạnh tranh mới
Thị trường tài chính tiêu dùng đang có xu hướng phục hồi, nhưng các công ty tài chính phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
-
Tài chínhHải quan hướng dẫn khai thuế xăng dầu theo chính sách mới
Cục Hải quan lưu ý, việc kéo dài thời hạn theo Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP không thay đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
-
Tài chínhTrung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng được xếp hạng 71 thế giới
Việc VIFC-DN lần đầu góp mặt và đứng ở vị trí 71 là một dấu mốc quốc tế đáng chú ý đối với một trung tâm tài chính đang trong quá trình hình thành.
-
Tài chínhTP. Hồ Chí Minh tăng 17 bậc trên bảng xếp hạng tài chính toàn cầu
TP. Hồ Chí Minh đạt 692 điểm, xếp thứ 67 tại Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu lần thứ 40, tăng 17 bậc và 27 điểm so với kỳ công bố tháng 3/2026.
-
Tài chínhTín dụng tiếp thêm động lực tăng trưởng cho TP. Hồ Chí Minh
Trong 9 tháng năm 2026, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trong khi tín dụng được định hướng mạnh hơn vào sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.











