Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên.
Đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Từ tháng 1 đến 9/2022, Tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành đã nhận được hơn 202.940 lượt phán ánh.
Trong số này, hơn 25.470 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021), hơn 177.470 lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%), trong đó số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: Trước vấn nạn SIM rác, tin nhắn và cuộc gọi rác, cần có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân một cách thống nhất, thuận tiện nhất. Đầu số 5656 chủ yếu nhận thông tin về tin nhắn rác.Trong thực tế, người dân nhận được nhiều cuộc gọi lừa đảo, giả mạo nên cần có đầu mối để tiếp nhận thông tin về các số điện thoại thực hiện các thông tin này.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này. Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an để xử lý các hành vi lừa đảo qua cuộc gọi viễn thông.
Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156. Với tin nhắn rác, cú pháp soạn tin nhắn là: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cú pháp gửi tin nhắn: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656). Người dân cũng có thể gọi trực tiếp tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác
15:47' - 24/11/2021
Ngày 24/11, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa vào vận hành chính thức Cổng thông tin điện tử phòng, chống tin nhắn rác, thư điện tử rác.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Biến rác thành điện: Trung Quốc tăng tốc xuất khẩu công nghệ môi trường
14:41'
Trung Quốc đang nhanh chóng tạo dấu ấn trong một lĩnh vực khác: xử lý rác thải, đặc biệt là công nghệ đốt rác để tạo điện năng.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số đưa lịch sử Quốc hội đến gần hơn với giới trẻ
13:30'
thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay là lực lượng xung kích, mang trong mình trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng xây dựng đất nước.
-
Công nghệ
Tấn công mạng nhằm vào Bộ Nội vụ Pháp bộc lộ lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng
10:46'
Một vụ tấn công mạng nhằm vào Bộ Nội vụ Pháp đang làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của hệ thống thông tin trong các cơ quan nhà nước.
-
Công nghệ
Đắk Lắk: Cơ hội để bứt phá từ chuyển đổi số
07:30'
Khi muốn tra cứu các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đánh câu hỏi vào máy tính, trợ lý ảo sẽ trả lời các thủ tục, trình tự, hồ sơ, thời gian, phí, lệ phí.
-
Công nghệ
Vĩnh Long: Tăng tốc xây dựng chính quyền số
13:30' - 17/12/2025
Chiều 12/12, UBND tỉnh Vĩnh Long và Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030.
-
Công nghệ
Lan tỏa chủ trương về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo
07:30' - 17/12/2025
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Truyền thông nâng cao nhận thức, tạo chuyển động xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW”.
-
Công nghệ
Thông qua Luật Chuyển đổi số – bước đi tiên phong về quản trị không gian số
13:30' - 16/12/2025
Luật Chuyển đổi số của Việt Nam được đánh giá là một Luật khung đặc biệt và tiên phong trên thế giới vì nó tạo ra khuôn khổ pháp lý toàn diện, thống nhất cho quốc gia số.
-
Công nghệ
Đồng Tháp: Chuyển đổi số trong y tế giúp nâng cao chất lượng chữa bệnh
07:30' - 16/12/2025
Ngành Y tế Đồng Tháp đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh như: thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip...
-
Công nghệ
Dự báo triển vọng các ngành công nghiệp Hàn Quốc năm 2026
19:47' - 15/12/2025
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) ngày 15/12 đã công bố kết quả khảo sát Dự báo triển vọng tăng trưởng công nghiệp năm 2026.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Baotintuc