Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên.
Đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Từ tháng 1 đến 9/2022, Tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành đã nhận được hơn 202.940 lượt phán ánh.
Trong số này, hơn 25.470 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021), hơn 177.470 lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%), trong đó số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: Trước vấn nạn SIM rác, tin nhắn và cuộc gọi rác, cần có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân một cách thống nhất, thuận tiện nhất. Đầu số 5656 chủ yếu nhận thông tin về tin nhắn rác.Trong thực tế, người dân nhận được nhiều cuộc gọi lừa đảo, giả mạo nên cần có đầu mối để tiếp nhận thông tin về các số điện thoại thực hiện các thông tin này.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này. Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an để xử lý các hành vi lừa đảo qua cuộc gọi viễn thông.
Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156. Với tin nhắn rác, cú pháp soạn tin nhắn là: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cú pháp gửi tin nhắn: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656). Người dân cũng có thể gọi trực tiếp tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác
15:47' - 24/11/2021
Ngày 24/11, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa vào vận hành chính thức Cổng thông tin điện tử phòng, chống tin nhắn rác, thư điện tử rác.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Ứng dụng công nghệ số để khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận người dân
13:30'
Thành phố Huế là địa phương có nền tảng y học, khoa học công nghệ mạnh và có thể trở thành hình mẫu về y tế thông minh.
-
Công nghệ
Thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của máy bay siêu thanh X-59
13:02'
Theo NASA, máy bay siêu thanh X-59, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên trên sa mạc ở phía Nam bang California của Mỹ.
-
Công nghệ
Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027
10:42'
Công ty dịch vụ gọi xe công nghệ Uber và Tập đoàn công nghệ Nvidia (Mỹ) công bố hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi, bắt đầu từ năm 2027.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số – bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
07:30'
Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh có 56 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thành công bệnh án điện tử, đạt 103,7% so với mục tiêu kế hoạch.
-
Công nghệ
Ứng dụng Ladder ra mắt trải nghiệm theo dõi chế độ dinh dưỡng
13:30' - 28/10/2025
Hiện nay, ứng dụng tập luyện thể dục Ladder đang tham gia cuộc chơi bằng cách ra mắt nền tảng theo dõi lượng calo riêng có tên Ladder Nutrition trong ứng dụng chính.
-
Công nghệ
Qualcomm gia nhập cuộc đua chip AI
11:22' - 28/10/2025
Qualcomm đã chính thức gia nhập cuộc đua chip trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh với Nvidia và AMD khi công bố hai bộ chip xử lý AI mới được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu.
-
Công nghệ
Hàn Quốc ứng dụng AI trong quản lý quỹ tiết kiệm và hưu trí
07:30' - 28/10/2025
Theo số liệu của Koscom, tính đến tháng 9 năm nay, số người dùng dịch vụ tư vấn tài chính tự động tại các ngân hàng Hàn Quốc đạt 173.488 người, tăng gần 10.000 người so với cuối năm 2024.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp không khói đẩy mạnh số hóa
13:30' - 27/10/2025
Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
-
Công nghệ
Hội thảo khoa học quốc tế về chuyển đổi số và AI trong lĩnh vực giáo dục
07:30' - 27/10/2025
Tại hội thảo, các học giả tập trung phân tích vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Baotintuc