Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên.
Đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Từ tháng 1 đến 9/2022, Tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành đã nhận được hơn 202.940 lượt phán ánh.
Trong số này, hơn 25.470 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021), hơn 177.470 lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%), trong đó số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: Trước vấn nạn SIM rác, tin nhắn và cuộc gọi rác, cần có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân một cách thống nhất, thuận tiện nhất. Đầu số 5656 chủ yếu nhận thông tin về tin nhắn rác.Trong thực tế, người dân nhận được nhiều cuộc gọi lừa đảo, giả mạo nên cần có đầu mối để tiếp nhận thông tin về các số điện thoại thực hiện các thông tin này.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này. Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an để xử lý các hành vi lừa đảo qua cuộc gọi viễn thông.
Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156. Với tin nhắn rác, cú pháp soạn tin nhắn là: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cú pháp gửi tin nhắn: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656). Người dân cũng có thể gọi trực tiếp tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác
15:47' - 24/11/2021
Ngày 24/11, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa vào vận hành chính thức Cổng thông tin điện tử phòng, chống tin nhắn rác, thư điện tử rác.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hỗ trợ nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất
13:30' - 22/12/2025
Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và hoạt động; hỗ trợ hội viên, nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất.
-
Công nghệ
Vì sao Oracle trở thành “phép thử” của nỗi lo bong bóng AI?
12:24' - 22/12/2025
Oracle bị xem là “biểu tượng” cho nỗi lo bong bóng AI: tăng trưởng kỳ vọng quá nhanh, trong khi nền tảng tài chính chịu sức ép ngày càng lớn.
-
Công nghệ
Hà Nội tiên phong triển khai chuyển đổi số trong hoạt động HĐND các cấp
07:30' - 22/12/2025
Thành phố Hà Nội bố trí hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương 4% tổng chi ngân sách năm 2026 cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Ưu tiên xây dựng công đoàn số, tăng cường ứng dụng công nghệ
13:44' - 21/12/2025
Công đoàn tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; vận động đoàn viên, người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng số.
-
Công nghệ
Người châu Âu quay trở lại với xe điện
07:30' - 21/12/2025
Theo báo Le Figaro của Pháp, sau một năm 2024 đầy khó khăn, doanh số xe điện tại châu Âu đang phục hồi rõ rệt và dần lấy lại đà tăng trưởng.
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30' - 20/12/2025
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50' - 20/12/2025
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30' - 20/12/2025
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Baotintuc