Tổng Giám đốc IMF lạc quan về triển vọng “hạ cánh mềm” của kinh tế thế giới

19:50' - 12/02/2024
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hiện “rất tự tin” vào khả năng kinh tế toàn cầu sẽ “hạ cánh mềm” và lãi suất sẽ bắt đầu hạ nhiệt từ khoảng giữa năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các chính phủ thế giới diễn ra tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh: “Chúng tôi đang rất tin tưởng rằng nền kinh tế thế giới sẽ hướng đến một ‘cú hạ cánh mềm’ mà chúng ta từng mơ tới”. Người đứng đầu IMF cũng kỳ vọng lãi suất sẽ đi xuống sau giai đoạn vọt lên những mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ, giống như những gì đã diễn ra với chỉ số lạm phát trong năm 2023.

 

Về những yếu tố rủi ro đối với các nền kinh tế toàn cầu, bà Georgieva đề cập đến khả năng tái bùng phát dịch COVID-19 cũng như nguy cơ xung đột kéo dài giữa lực lượng Hamas và Israel có thể gây những hiệu ứng lan truyền, ví dụ như tình hình bất ổn trên Biển Đỏ hiện nay.

Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới cập nhật hồi cuối tháng 1 vừa qua, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 3,1% nhờ khả năng phục hồi bất ngờ của các nền kinh tế phát triển và mới nổi trên khắp thế giới. Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas đánh giá kinh tế toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý, nhờ lạm phát giảm đều và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ông cảnh báo dù khả năng hạ cánh mềm đã tăng lên, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chậm và rủi ro vẫn còn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục