Tổng giám đốc WHO cảnh báo tình trạng "phân biệt chủng tộc" về vaccine ngừa COVID-19

11:59' - 18/05/2021
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 17/5 cảnh báo thế giới đã đi đến tình trạng "phân biệt chủng tộc về vaccine", chứ không chỉ đối mặt với nguy cơ này nữa.

Ông Ghebreyesus đưa ra phát biểu trên tại Diễn đàn Hòa bình Paris được tổ chức trực tuyến. Ông nhấn mạnh: “Vấn đề lớn là sự thiếu chia sẻ. Vì vậy, giải pháp là chia sẻ nhiều hơn”.

rước đó, người đứng đầu WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cung cấp vaccine cho cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX sớm hơn so với kế hoạch, do nguồn cung vaccine thiếu hụt trong bối cảnh xuất khẩu của Ấn Độ gián đoạn.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter cùng ngày 17/5, Tổng Giám đốc WHO bày tỏ hoan nghênh trước thông tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chia sẻ thêm ít nhất 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 giúp các nước khác chống chọi với đại dịch.

Ông Ghebreyesus bày tỏ: “Tôi hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ cam kết quyên góp tổng cộng 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước đang cần vaccine này. Cam kết này rất đáng cảm kích đối với y tế toàn cầu. Các đối tác liên minh COVAX sẵn sàng hỗ trợ phân phối công bằng. Đoàn kết là cách duy nhất để cứu sống nhiều người ở khắp nơi”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo đến cuối tháng 6 tới sẽ chia sẻ thêm ít nhất 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 với các nước khác.

Đây là lần đầu tiên Mỹ cam kết chia sẻ vaccine đã được cấp phép sử dụng trong nước. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức thông báo quyết định chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer, Moderna, hoặc Johnson & Johnson (vốn trước đây chỉ được phép sử dụng trong nước), ngoài 60 triệu liều vaccine AstraZeneca mà ông đã cam kết cung cấp cho các nước khác. Thông báo của Nhà Trắng không nêu rõ những quốc gia sẽ được ưu tiên nhận số vaccine trên.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden trước đó đã đưa ra tín hiệu Washington sẽ làm những gì có thể để giúp Ấn Độ ngăn chặn sự lây lan của đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục