Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13%
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, 2 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 0,9%), nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 9,2% (cùng kỳ năm 2022 giảm 1,1%).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 tăng 24,9% so với 2 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 77,7% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 781,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng may mặc tăng 18,4%; lương thực, thực phẩm tăng 12,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 3,4%. Riêng nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 3,7%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 109,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 4,7 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do năm nay nhiều tỉnh/thành phố tổ chức các hoạt động khai xuân thu hút khách du lịch trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 98,6 nghìn tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông cho biết, mục tiêu năm 2023 là thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước nhằm khai thác hiệu quả thị trường nội địa với gần 100 triệu dân, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 8 - 9%; đồng thời, tăng cường công tác kết nối, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường và mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới mức 4,5% được đặt ra trong Nghị quyết 01 của Chính phủ.
Để đạt được mục tiêu, các giải pháp chính được Bộ Công Thương thực hiện; đó là đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước; đồng thời, đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa tuần qua: Giá lúa mì giảm mạnh hơn 7%
09:22' - 27/02/2023
Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới tiếp tục nối dài đà suy yếu trong tuần vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2 của Kiên Giang tăng 98,6%
11:05' - 23/02/2023
Theo Sở Công Thương Kiên Giang, tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 71 triệu USD, tăng 98,6% so tháng trước và tăng 63,9% so với cùng kỳ năm 2022.
-
Hàng hoá
Hàng hóa Thái Lan gặp khó khi Trung Quốc mở cửa trở lại
13:57' - 21/02/2023
Các sản phẩm của Trung Quốc xuất sang các nước ASEAN, bao gồm Thái Lan sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này.
-
Hàng hoá
Tránh chồng chéo về quản lý khi xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu
19:49' - 12/02/2023
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau thông điệp của Mỹ đối với Ấn Độ
16:16'
Phiên 18/8, giá dầu tăng, sau khi Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng Ấn Độ cần chấm dứt mua dầu Nga vì việc này góp phần tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.
-
Hàng hoá
Sáng 18/8, giá dầu giảm nhẹ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga
11:08'
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng 18/8 do Mỹ không gây thêm áp lực nhằm cản trở xuất khẩu dầu mỏ của Nga sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai nước.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng vọt tới 18%
09:32'
Sắc xanh bao phủ trên trong nhóm nguyên liệu công nghiệp, với giá 2 mặt hàng cà phê đã phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua
-
Hàng hoá
Đón đầu "cơn sóng" tăng trưởng mới cho cà phê tại Ấn Độ
06:00'
Thị trường cà phê Ấn Độ đang đứng trước một giai đoạn bùng nổ, với mức tiêu thụ được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5-10 năm tới.
-
Hàng hoá
Giá hải sản tại Hàn Quốc đang tăng vọt
07:00' - 17/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, giá hải sản tại Hàn Quốc đang tăng vọt, trong bối cảnh các đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa Hè đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản.
-
Hàng hoá
Ấn Độ tăng mua dầu từ Nga lên mức kỷ lục
14:20' - 16/08/2025
Trong tháng 8/2025, lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng mạnh lên mức kỷ lục 2 triệu thùng mỗi ngày, so với mức 1,6 triệu thùng/ngày của tháng 7.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa
17:58' - 15/08/2025
Trong khi xuất khẩu chè của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sụt giảm cả về khối lượng và giá trị, thị trường tiêu thụ nội địa lại ghi nhận sự phát triển mạnh, đặc biệt ở phân khúc chè chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
17:12' - 15/08/2025
Xu hướng đa dạng thị trường luôn là giải pháp để các phân ngành nông nghiệp sớm đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025 là 65 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Mối lo về kinh tế Mỹ và Trung Quốc đẩy giá dầu trượt dốc
16:52' - 15/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 15/8 do dữ liệu kinh tế đáng lo ngại từ Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.