Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13%
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, 2 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 0,9%), nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 9,2% (cùng kỳ năm 2022 giảm 1,1%).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 tăng 24,9% so với 2 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 77,7% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 781,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng may mặc tăng 18,4%; lương thực, thực phẩm tăng 12,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 3,4%. Riêng nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 3,7%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 109,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 4,7 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do năm nay nhiều tỉnh/thành phố tổ chức các hoạt động khai xuân thu hút khách du lịch trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 98,6 nghìn tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông cho biết, mục tiêu năm 2023 là thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước nhằm khai thác hiệu quả thị trường nội địa với gần 100 triệu dân, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 8 - 9%; đồng thời, tăng cường công tác kết nối, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường và mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới mức 4,5% được đặt ra trong Nghị quyết 01 của Chính phủ.
Để đạt được mục tiêu, các giải pháp chính được Bộ Công Thương thực hiện; đó là đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước; đồng thời, đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa tuần qua: Giá lúa mì giảm mạnh hơn 7%
09:22' - 27/02/2023
Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới tiếp tục nối dài đà suy yếu trong tuần vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2 của Kiên Giang tăng 98,6%
11:05' - 23/02/2023
Theo Sở Công Thương Kiên Giang, tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 71 triệu USD, tăng 98,6% so tháng trước và tăng 63,9% so với cùng kỳ năm 2022.
-
Hàng hoá
Hàng hóa Thái Lan gặp khó khi Trung Quốc mở cửa trở lại
13:57' - 21/02/2023
Các sản phẩm của Trung Quốc xuất sang các nước ASEAN, bao gồm Thái Lan sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này.
-
Hàng hoá
Tránh chồng chéo về quản lý khi xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu
19:49' - 12/02/2023
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá đồng vượt mức 10.000 USD lần đầu tiên trong 2 năm
17:58'
Giá đồng thế giới ngày 26/4 đã phục hồi lên trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên trong 2 năm qua, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam có thể vượt kế hoạch
15:45'
Với lượng xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt trên 3 triệu tấn, khả năng còn lại của tháng 5 và tháng 6 sẽ vượt dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49'
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.