Tổng quy mô điện toán của Trung Quốc đứng thứ hai trên thế giới

09:09' - 15/08/2022
BNEWS Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), tổng quy mô điện toán của nước này hiện đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Tính đến cuối tháng 6/2022, số lượng giá đỡ trung tâm dữ liệu đang được sử dụng đạt 5,9 triệu và số lượng máy chủ đạt gần 20 triệu ở Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc có khoảng 1,85 triệu trạm gốc 5G và hơn 450 triệu người dùng 5G vào cuối tháng 6/2022.

 

Thứ trưởng MIIT, Zhang Yunming, cho biết, sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh hơn của xã hội và nền kinh tế đã tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khả năng tính toán, do đó mang lại cơ hội lịch sử hiếm có để phát triển lĩnh vực điện toán.

Trong năm 2021, quy mô thị trường của ngành này đã vượt 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 222,5 tỷ USD), trong khi số lượng trung tâm dữ liệu lớn và siêu lớn đang được sử dụng đã vượt 450 trên toàn quốc và số lượng trung tâm máy tính thông minh đã vượt 20, theo MIIT.

Các cơ sở hạ tầng điện toán tăng trưởng nhanh trong bối cảnh Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, tăng từ 11 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2012 lên hơn 45 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2021.

Hiện nay, công nghệ điện toán đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như internet công nghiệp, chăm sóc y tế thông minh, fintech, giáo dục từ xa và hàng không vũ trụ.

Năm 2021, thị trường điện toán đám mây của Trung Quốc đã vượt ngưỡng 300 tỷ nhân dân tệ, theo tính toán của Học viện Công nghệ Truyền thông và Thông tin Trung Quốc.

Ông Zhang cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đổi mới trong lĩnh vực năng lượng điện toán bằng cách thúc đẩy việc thiết lập các tiêu chuẩn điện toán như các tiêu chuẩn liên quan đến trung tâm dữ liệu mới và trung tâm dữ liệu công nghiệp lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục