Tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ để đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/10, trả lời báo giới về tiến độ thi công và đưa vào khai thác dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện việc thi công và lắp đặt cơ bản đã xong phần xây lắp và thiết bị chạy hệ thống, hệ thống thông tin, hệ thống bán vé tự động…
Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống theo quy định, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là liên quan đến hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng, thí nghiệm trong quá trình sản xuất các trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn đoàn tàu để đưa vào khai thác.
Theo quy định, phải đánh giá xong mới chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, thông tin tín hiệu, điều độ đoàn tàu và đoàn tàu chạy liên tục theo thiết kế là 3-4 phút/chuyến, trong vòng 20 ngày mới đưa vào khai thác chính thức.
“Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành, có các chứng chỉ đó. Với những tồn tại này, Bộ đã tích cực phối hợp với Tổng thầu và UBND thành phố Hà Nội giải quyết.Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và đã có chỉ đạo những nội dung liên quan đến an toàn để đảm bảo yêu cầu, đưa vào khai thác trên cơ sở có đánh giá độc lập, nghiệm thu”, ông Đông cho hay.
Về việc nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cảng hàng không chia thành 2 khu vực gồm khu vực bay và khu vực dịch vụ nhà ga, sân đỗ. Nhà ga, sân đỗ được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).ACV vẫn đang được giao thực hiện đảm bảo an toàn bay. Còn khu bay, Nhà nước có trách nhiệm bố trí phần vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo đường băng, đại tu. Hạng mục thuộc phần vốn của Nhà nước đầu tư, để doanh nghiệp đầu tư thì mắc về cơ chế.
Bộ có kiến nghị trước mắt trên cơ sở xem xét thực tế, giao cho ACV có thể ứng phần tiền, tính toán giá trị tài sản của các khu vực này, giao doanh nghiệp chủ động trong vấn đề đầu tư.
Với nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ đã có kiến nghị, ACV trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào hạ tầng đó do Ủy ban giải quyết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
17:19' - 01/10/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cam kết mốc vận hành
20:50' - 15/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 8467/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri của địa phương gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
-
Kinh tế & Xã hội
Thuê tư vấn Pháp đánh giá chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
11:04' - 11/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Tp. Đà Nẵng trả lời về việc cử tri bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ
14:50' - 10/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận một loạt vấn đề đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22' - 02/11/2025
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02' - 02/11/2025
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07' - 02/11/2025
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30' - 02/11/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử nghiệm. Ảnh: TTXVN