Tổng thống đắc cử Joe Biden chủ trì lễ tưởng niệm nạn nhân của dịch COVID-19

09:03' - 20/01/2021
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tới thủ đô Washington để chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào thời điểm u ám khi nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vượt 400.000 ca.

Ngày 19/1 (theo giờ phương), Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tới thủ đô Washington để chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào thời điểm u ám khi nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vượt 400.000 ca, cũng như đang phải chứng kiến sự chia rẽ chính trị sâu sắc hơn bao giờ hết kể từ cuộc Nội chiến.

Một trong những công việc đầu tiên của ông Biden tại thủ đô Washington là tham dự một buổi lễ đơn giản nhưng trang trọng bên Hồ phản chiếu trước Đài tưởng niệm Lincoln ở Trung tâm quốc gia (National Mall) để tưởng niệm những người dân đã tử vong trong đại dịch COVID-19.

Khoảng 400 ngọn đèn đã được thắp sáng dọc theo Hồ phản chiếu để tưởng nhớ những người đã khuất.

Chuông nhà thờ trên khắp thủ đô Washington đã vang lên, trong khi các ngọn đèn ở tòa nhà Empire State Building - biểu tượng của sức mạnh tài chính của thành phố New York - cũng chuyển thành màu đỏ, tựa như một trái tim đang đập.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống đắc cử Biden nhấn mạnh: "Chúng ta hãy thắp sáng những ngọn đèn trong bóng tối dọc theo Hồ phản chiếu và tưởng nhớ tất cả những người đã khuất".

Trên bãi cỏ rộng lớn của Trung tâm quốc gia, hàng nghìn lá cờ Mỹ và lá cờ của 50 bang của nước này đã đồng loạt được treo lên để bày tỏ sự kính trọng đối với những người không thể có mặt tại thủ đô Washington để tham dự lễ nhậm chức của ông Biden.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris chia sẻ: "Trong nhiều tháng qua, chúng ta đã luôn tự gặm nhấm nỗi đau. Đêm nay, chúng ta cùng chia sẻ nỗi đau và bắt đầu cùng nhau hàn gắn. Dù chúng ta có thể xa cách về thể chất, nhưng tinh thần của người dân Mỹ luôn đoàn kết".

Trước đó, trong buổi lễ chia tay ở bang quê nhà Delaware trước khi lên đường đến thủ đô Washington, Tổng thống đắc cử Biden đã xúc động khi nhớ lại quãng hành trình dài và chông gai của mình tới Nhà Trắng, cũng như tưởng niệm người con trai đã mất Beau Biden.

Ông Biden đã đảm nhiệm Thượng nghị sĩ bang Delaware trong hơn 3 thập kỷ và từng hai lần vận động tranh cử tổng thống không thành công trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái.

Theo kế hoạch, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden sẽ diễn ra vào ngày 20/1.

Giống như những buổi lễ trước, trên khán đài chính, ông Biden sẽ đọc lời tuyên thệ để trở thành vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Đây sẽ là lần thứ 3 ông Biden tuyên thệ tại đây, hai lần trước là tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ vào các năm 2009 và 2013.

Sau lễ nhậm chức, ông Biden dự kiến sẽ không có "thời kỳ trăng mật" khi phải lập tức bắt tay giải quyết những thách thức lớn liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 và nỗ lực phân phối vaccine trên toàn quốc.

Cách đây 4 năm, có khoảng 300.000 - 600.000 người dân Mỹ từ khắp các bang đổ về khu gần tòa nhà Quốc hội để chứng kiến buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Năm nay, do dịch COVID-19, Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống cho biết sẽ không tổ chức cuộc tập trung đông người như truyền thống và kêu gọi người dân theo dõi sự kiện tại nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục