Tổng thống Donald Trump xác nhận các kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Mỹ

10:49' - 22/05/2020
BNEWS Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) theo hình thức họp mặt trực tiếp.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Trump cho biết khả năng cao hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tiến hành như bình thường. Các hoạt động diễn ra “chủ yếu tại Nhà Trắng” và “có thể có một phần được tổ chức tại Trại David” - khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ ở bang Maryland.

Trước đó, hôm 20/5, lần đầu tiên Tổng thống Trump thông báo về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 theo hình thức họp mặt trực tiếp đồng thời kêu gọi các đối tác từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản tới Mỹ tham gia hội nghị.

Ban đầu, hội nghị dự kiến diễn ra tại Trại David vào tháng 6 tới nhưng vì tình hình dịch bệnh phức tạp trên toàn cầu, các kế hoạch được điều chỉnh thành họp trực tuyến.

Tuy nhiên, Nhà Trắng mới đây cho biết đã khôi phục lịch trình cho các sự kiện ngoại giao quan trọng trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới dần nối lại hoạt động sau khi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

Ý tưởng tổ chức họp mặt trực tiếp được các lãnh đạo tiếp nhận một cách thận trọng trong bối cảnh dịch vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát chặt và không ít lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ 2 khi các quốc gia dần nối lại hoạt động kinh tế.

Đặc biệt, Mỹ hiện là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với hơn 1,5 triệu ca mắc bệnh và hơn 93.000 ca tử vong. Hôm 21/5, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo rằng ông Michel có thể tham gia "nếu điều kiện y tế cho phép".

G7 tổ chức các hội nghị thượng đỉnh thường niên để thảo luận về hợp tác kinh tế quốc tế. Định hướng từ G7 ở thời điểm hiện tại được cho là quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh các nền kinh tế đều nỗ lực tìm cách xoa dịu những tác động của dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục